Saturday, May 14, 2011

Robert Walpole เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอังกฤษ

Robert Walpole เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอังกฤษ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ภาพวาด Sir Robert Walpole, Earl of Orford 1676-1745

จาก Wikipedia

Keywords: ประวัติศาสตร์, England, Great Britain, the United Kingdom, prime minister

โรเบิร์ต วอลโพล (Robert Walpole, 1st Earl of Orford, KG, KB, PC) เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ. 1676 และเสียชีวิตในวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ. 1745 รวมอายุได้ 69 ปี ได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอังกฤษ (Prime Minister of Great Britain) อันเป็นตำแหน่งบริหารสูงสุดในระบบราชการของอังกฤษ ซึ่งในขณะนั้นเรียกว่า Chief Minister ไม่มีตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” (Prime Minister) ดังในปัจจุบัน แต่ โรเบิร์ต วอลโพลก็ได้รับการยอมรับในหน้าที่และบทบาทหัวหน้าของเขาในคณะรัฐมนตรี (Cabinet) รับใช้พระมหากษัตริย์

เขาเป็นสมาชิกในพรรค Whig ที่ได้รับเลือกในปี ค.ศ. 1701 วอลโพลได้รับใช้พระเจ้าจอร์จที่ 1 และ 2 (George I and George II) ในช่วงการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1721 เขาได้รับตำแหน่งขุนคลัง (First Lord of the Treasury) บางคนกล่าวว่าเป็นการเริ่มงานในปี ค.ศ. 1730 และเมื่อ Lord Townshend ได้เกษียณจากราชการ วอลโพลก็ได้เข้ารับตำแหน่งเป็นหัวหน้ารัฐมนตรีอย่างไม่มีคู่แข่ง

พรรควิก (Whigs) เป็นพรรคการเมืองในระบบรัฐสภาของอังกฤษทั้งในช่วงที่เรียกว่า England, Great Britain และ Great Britain เป็นพรรคที่แข่งขันช่วงชิงอำนาจกับพรรคคู่แข่งอย่าง Tories ในช่วงทศวรรษ 1680s ถึง 1850s พรรควิกได้วางรากฐานของระบบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ (Constitutional monarchism) ที่แตกต่างจากระบบเดิมคือสมบูรณายาสิทธิราช (Absolute rule) ที่กษัตริย์ครองอำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

วอลโพลได้ครองตำแหน่ง โดยสื่อมักให้ความสำคัญต่อเขา มากกว่าคู้แข่งคนอื่นใด เขาได้ทำหน้าที่จนกระทั่งลาออกในปี ค.ศ. 1742 เมื่อเกิดสงคราม Battle of Cartagena ที่สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ การครองอำนาจบริหารของเขานับเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ

เนื่องด้วยเขามีลักษณะเป็นชาวบ้านที่ฝังรากลึกอยู่ในแถบ Norfolk เขาจึงมักได้รับฉายาจากเพื่อนและคนที่ไม่ชอบว่า “นายอ้วนแก่แห่งนอร์โฟล์ค” หรือ "fat old Squire of Norfolk."

คำว่า Squire มีความหมายว่า ตุลาการ, นาย, หรือ ผู้ดีบ้านนอก

No comments:

Post a Comment