Wednesday, May 4, 2011

มารู้จักหน่วย US Navy SEALs ผู้สังหารบิน ลาเดน

มารู้จักหน่วย US Navy SEALs ผู้สังหารบิน ลาเดน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: มุสลิม, อิสลาม, al-Qaeda, Osama bin Laden, การเมือง, ระหว่างประเทศ

มารู้จักหน่วยปฏิบัติการที่โด่งดังไปทั่วโลกในการสังหารโอซามา บินลาเดน ผู้นำองค์การก่อการร้ายข้ามชาติอัลไคด้า ณ คฤหาสหลังหนึ่งในเมืองบิราล (Bilal Town) ในเขตแอบบอตตาบัด (Abbottābad) ประเทศปากีสถาน (Pakistan)

หน่วยปฏิบัติการของกองทัพเรือสหรัฐ ที่รู้จักย่อๆว่า Navy SEALs คือหน่วยงานในสังกัดกองทัพเรือ (U.S. Navy) เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษ อันเป็นส่วนหนึ่งของ Naval Special Warfare Command (NSWC) และเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐที่เรียกว่า United States Special Operations Command (USSOCOM)

ชื่อย่อ Navy SEALS มาจากคำว่า The United States Navy SEa, Air and Land (SEAL) หรือ หรือหน่วยงานกองทัพเรือที่มีขนาดเล็ก ทำงานได้ทั้งทางทะเล อากาศ และบนภาคพื้นดิน แต่อันที่จริงแล้ว รวมถึงการทำงานใต้ทะเลด้วย และเพราะธรรมชาติของการฝึกและประสบการณ์ หน่วยรบนี้จึงจัดได้ว่าเป็นหน่วยที่มีประสบการณ์การรบที่เป็นแบบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ที่มีประสบการณ์มากที่สุดในโลก

หน่วยงาน Navy SEALs ได้รับการฝึกในสถานการณ์ที่หลากหลายที่ต้องปฏิบัติการโดยตรง การลาดตะเวนพิเศษ (special reconnaissance) การรบนอกระบบ (unconventional warfare), การป้องกันประเทศในกิจการภายใน (foreign internal defense), การช่วยตัวประกัน (hostage rescue) การต่อต้านการก่อการร้าย (counter-terrorism) สมาชิกทั้งหมดของหน่วย SEALs เป็นชายสังกัดกองทัพเรือ หรือหน่วยป้องกันชายฝั่ง

ปฏิบัติการที่โด่งดังไปทั่วโลก ที่ได้เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ คือการสังหารโอซามา บินลาเดน (Osama bin Laden) ซึ่งหน่วยรบ U.S. Navy SEALs ปฏิบัติการภายใต้กิจการลับของหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐ CIA และด้วยความเห็นชอบของประธานาธิบดีของสหรัฐคือ บารัค โอบามา

ปฏิบัติการสังหารโอซามา บินลาเดน มีชื่อเรียกว่า “ปฏิบัติการเจโรนิโม” ใช้เวลาในการปฏิบัติการ 40 นาที ที่เมืองบิราล (Bilal Town) ในเขตแอบบอตตาบัด (Abbottābad) ประเทศปากีสถาน (Pakistan) โดยเกิดขึ้นในวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 2011 ในเวลา 1:00 น. ตามเวลากลางของปากีสถาน หลังสังหารบินลาเดนแล้ว หน่วยปฏิบัติการนำร่างของบินลาเดนกลับไปยังอัฟกานิสถานเพื่อตรวจหาหลักฐาน ก่อนนำไปฝังในทะเล

ปฏิบัติการที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้คือการช่วยเหลือเรือเดินสมุทร Maersk Alabama และตัวประกันชาวสหรัฐ

ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันจากเรือเดินสมุทรขนสินค้า Maersk Alabama และตัวประกันจากโจรสลัดโซมาเลีย (Somali pirates) ห่างจากเมือง อิล (Eyl) อันเป็นเมืองท่าของโซมาเลียไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 440 กิโลเมตร ในวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 2009 ผลคือช่วยตัวประกันได้ทั้งหมด ยืดเรือคืน และสังหารโจรสลัดไป 3 คน จับเป็นได้ 1 คน นับเป็นการสู้รบกับโจรสลัดโดยหน่วยทัพภายใต้ธงสหรัฐเป็นครั้งแรก หลังจากศตวรรษที่ 19 ที่มีการใช้กองทัพเรือเพื่อปราบปรามโจรสลัด

คำขวัญของหน่วยรบ SEALs นี้คือ

"The Only Easy Day Was Yesterday"
วันที่ง่ายมีเพียงวันที่เป็นวันวาน

"It Pays to be a Winner"
การจะเป็นผู้ชนะได้ต้องเหนื่อยและเสียสละ

No comments:

Post a Comment