Tuesday, May 24, 2011

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: EV, เทคโนโลยียานยนต์, รถยนต์ไฟฟ้า,

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster เป็นรถไฟฟ้าที่เข้าสู่สายการผลิตแล้ว มีจำหน่ายในตลาดประเทศสหรัฐ (USA) กลุ่มสหภาพยุโรป (EU) และเอเชีย (Asia) ผลิตโดยบริษัท Tesla Motors แห่งสหรัฐอเมริกา เป็นรถยนต์ที่วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบ li-ion จัดเป็นรถสปอร์ตหรู ความเร็วสูง วิ่งได้ 394 กม. โดยการชาร์ตไฟเพียงครั้งเดียว อัตราการเร่งสูงสุดได้ 201 กม./ชม. ความเร็วเร่ง 0-97 กม./ชม. ภายในเวลา 3.7 วินาที

Roadster จัดเป็นรถไฟฟ้าคันแรกที่เข้าสู่สายการผลิต ที่สามารถใช้วิ่งบนทางด่วน

ในปี ค.ศ. 2008 Tesla ได้ขาย Roadster ไปแล้ว 1,650 คัน และในปี ค.ศ. 2010 ได้มีการผลิตรถแบบพวงมาลัยด้านขวา ซึ่งทำให้ได้มีการกระจายตลาดไปทั่วใน British Isles, Australia, Japan, Hong Kong และ Singapore.[4]

Roadster เป็นรถยนต์คันแรกที่ใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบ lithium-ion โดยก่อนหน้านี้ได้มีการพัฒนารถไฟฟ้าที่ใช้ไฟจากแบตเตอรี่ที่ใช้วัสดุอื่นๆ เช่ Cadmium

Roadster สามารถวิ่งได้ระยะทาง 501 กม. ด้วยการชาร์ตไฟเพียงครั้งเดียว โดยเป็นการแข่งใน Global Green Challenge ในประเทสออสเตรเลีย โดยเป็นการวิ่งในระดับความเร็วต่ำที่ 40 กม./ชม.

ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2010 Tesla Roadster ได้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ชนะการแข่งขันรถยนต์ทางเลือกที่เรียกว่า Monte Carlo Alternative Energy Rally และในการแข่งขันที่ Federation Internationale de l'Automobile ให้การรับรอง Roadster ที่ขับโดย Érik Comas โดยชนะผู้แข่งขันอื่นๆ 96 รายในด้านประสิทธิภาพและความสามารถ โดยเป็นการวิ่งในเวลา 3 วัน ระยะทางเกือบ 1,000 กม.

Roadster มีราคาขายในสหรัฐที่ US$109,000 หรือประมาณ 3,270,000 บาท ทั้งนี้เป็นราคาไม่นับรวมภาษี หากมีการนำมาขายในประเทศไทย เนื่องจากใช้ตัวถังจาก Lotus Elise gliders ซึ่งมีสัญญาใช้อยู่ 2400 คัน ซึ่งจะหมดอายุภายในปี ค.ศ. 2011 ส่วนรถรุ่นต่อไปที่จะมีการผลิตต้องรอไปปี ค.ศ. 2013

No comments:

Post a Comment