Monday, May 2, 2011

โอซามา บิน ลาเดน เสียชีวิตแล้ว

โอซามา บิน ลาเดน เสียชีวิตแล้ว

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: มุสลิม, อิสลาม, al-Qaeda, Osama Bin Laden, การเมือง, ระหว่างประเทศ

ภาพ โอซามา บิน ลาเดน (Osama bin Laden)

โอซามา บิน ลาเดน มีชื่อเต็มว่า Osama bin Mohammed bin Awad bin Laden และมีชื่อในภาษาอาหรับว่า بن لادن, ʾUsāmah bin Muḥammad bin ʿAwaḍ bin Lādin เขาเกิดในวันที่ 10 มีนาคม ค.ศ. 1957 และเสียชีวิตในวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 2011 รวมอายุ 54 ปี

โอซามา บิน ลาเดน เป็นสมาชิกของตระกูลบิน ลาเดน (Bin Laden) ที่มั่งคั่งของซาอุดิอาเรเบีย เขาเป็นผู้ก่อตั้งองค์การ jihadist อันมีหน่วยปฏิบัติการณ์ “อัลไคดา” (al-Qaeda) ที่มีส่วนในการวินาศกรรมในวันที่ 11กันยายน ค.ศ. 2001 (September 11 attacks) ในประเทศสหรัฐอเมริกาและในที่อื่นๆที่ทำให้เกิดผู้คนบาดเจ็บล้มตายไปเป็นจำนวนมาก ทั้งเป้าหมายพลเรือนและทหาร เขามีส่วนในการประกาศใช้ความรุนแรง โดยใช้กลุ่มอิสลามหัวรุนแรงที่เรียกว่า “จิฮาด” (jihad) โอซามา บิน ลาเดนได้เสียสถานะความเป็นประชากรของประเทศซาอุดิอาเรเบีย และถูกตัดออกจากตระกูลบิน ลาเดนที่มั่งคั่ง

บิน ลาเดนอยู่ในรายชื่อบุคคลที่ต้องการตัวมากที่สุด 10 อันดับของหน่วยงานสืบสวนกลางของสหรัฐ (Federal Bureau of Investigation – FBI) เขาเป็นบุคคลในระดับผู้ก่อการร้ายที่ถูกต้องการตัวมากที่สุดที่เกี่ยวข้องกับการระเบิดสถานฑูตสหรัฐในปี ค.ศ. 1998 (1998 US embassy bombings) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 Osama bin Laden และองค์การของเขาเป็นเป้าหมายสำคัญของสหรัฐในการต่อสู้ในสงครามก่อการร้าย มีคนเชื่อว่าเขาซ่อนตัวอยู่ในบริเวณเขตแดนระหว่างอัฟกานิสถานและปากีสถาน ในเขตชนเผ่าที่บริหารโดยรัฐบาลกลาง (Pakistan's Federally Administered Tribal Areas)

ในวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 2011 ตามเวลา Eastern Daylight Time บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา (U.S. President Barack Obama) ได้ประกาศทางโทรทัศน์ว่า บิน ลาเดนได้ถูกสังหารแล้วที่เมือง “แอบบอตตาบัด” (Abbottabad) ในประเทศปากีสถาน (Pakistan) โดยกำลังทหารฝ่ายอเมริกัน โดยหน่วยงานสืบราชการลับของสหรัฐ (American Central Intelligence Agency - CIA) ร่างของเขาอยู่ในการดูแลของสหรัฐ และในระยะต่อมาได้ประกาศว่า ร่างของเขาได้ถูกฝังในทะเลแล้ว

เมืองแอบบอตตาบัด เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในเขตฮาซารา (Hazara region) ในจังหวัด Khyber Pakhtunkhwa ในประเทศปากีสถาน เมืองตั้งอยู่ในหุบเขาโอราช (Orash Valley) อยู่ห่างไปทางเหนือของกรุงอิสลามาบัด (Islamabad) ประมาณ 50 กิโลเมตร และ 150 กิโลเมตรทางตะวันออกของ Peshawar มีระดับความสูงที่ 1260 เมตร และเป็นเมืองหลวงของเขตแอบบอตตาบัด (Abbottabad District) เมืองนี้ได้ชื่อว่ามีอากาศดี มีระดับการศึกษาที่สูงและมีหน่วยงานทหารตั้งอยู่ จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวฤดูร้อนที่สำคัญกลางของภูมิภาค Khyber Pakhtunkhwa, Gilgit-Baltistan และ Azad Kashmir

ตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่สหรัฐ ทีมสังหารประกอบด้วยหน่วย US Navy SEALs จำนวนประมาณ 20-25 คนภายใต้การสั่งการของหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ (Joint Special Operations Command) เป็นการทำงานร่วมกับหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐ (CIA) ซึ่งบุกเข้าไปในเขตที่พักขนาดใหญ่ด้วยเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ บิน ลาเดนและคนอื่นๆที่อยู่กับเขาถูกสังหาร รวม 4 คน โดยที่ทีมทหารที่บุกเข้าดำเนินการไม่มีใครเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ จากปากคำของเจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่ง การดำเนินการกระทำโดยไม่ได้รับรู้โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปากีสถาน

ในปากีสถานมีหลายคนที่ตกใจในการปฏิบัติการณ์นี้ ซึ่งกระทำการนอกเหนือกรอบของกฏหมายของปากีสถาน เพราะก่อนหน้านี้ทางปากีสถานได้สั่งให้หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐ (CIA) ได้หยุดปฏิบัติการณ์ เพราะได้มีหลายกรณ๊ที่เป็นการปฏิบัติการณ์ที่อยู่นอกเหนือกฏหมาย

บริเวณที่มีปฏิบ้ติการณ์นั้นอยู่ห่างจากวิทยาลัยทางการทหาร (Pakistan Military Academy) ในเมือง Kakul เพียงไม่กี่กิโลเมตร

จากการตรวสอบ DNA จากศพของบิน ลาเดน และเปรียบเทียบกับ DNA ของน้องสาวบิน ลาเดน ยืนยันได้พันธุกรรมของบิน ลาเดนได้ ส่วนร่างของบิน ลาเดนที่ค้นพบโดยสหรัฐและอยู่ในความดูแลนั้น ล่าสุดร่างของเขาได้ถูกฝังในทะเลตามพิธีของศาสนาอิสลามแล้ว เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งกล่าวว่า คงจะเป็นการยากที่จะหาประเทศใดที่จะรับร่างของบิน ลาเดนที่เป็ผู้ก่อการร้ายที่คนต้องการตัวมากที่สุด

No comments:

Post a Comment