Thursday, December 2, 2010

อย่าจับปลานอกตาข่าย

อย่าจับปลานอกตาข่าย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw022, สุภาษิต, Proverbs, ความรอบคอบ

มีสุภาษิตชาวดัชบทหนึ่งกล่าวว่า "Achter het net vissen." ซึ่งในภาษาอังกฤษได้ให้ความหมายว่า "To fish behind the net"

เมื่อแปลเป็นภาษาไทยมีความหมายว่า การทำอะไรสายเกินไป หรือทำอะไรที่จะไม่ได้ผล

อันการจับปลาอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เราใช้อวนหรือตาข่ายจับปลา เราต้องมีการเตรียมการอย่างเหมาะสม ตั้งแต่เลือกสถานที่ๆจะลงอวน การเลือกขนาดของอวนให้ตาขนาดถี่หรือห่างเหมาะกับขนาดของปลาหรือสัตว์น้ำที่ต้องการ และก็ต้องตรวจสอบอวนตั้งแต่ยังก่อนใช้งานว่าไม่มีรูรั่ว รอยฉีกขาดที่ทำให้ปลาเล็ดรอดไปได้ และเมื่อยามจะตีอวนนั้น ก็ให้ใช้ความพยายามตีอวนอย่างประณีต ทำไปตามขั้นตอน แล้วเราก็จะใจเย็นๆตีวงเข้าไปจนท้ายสุด จึงได้จับปลาอย่างเป็นมรรคเป็นผล

แต่ก็มีเหมือนกันที่คนมักจะไม่ประณีต ไม่ถี่ถ้วนเสียแต่แรก ทำไปอย่างไม่ใส่ใจ แล้วท้ายสุดจะไปหวังผล ซึ่งก็อาจจะไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการ แล้วท้ายสุดก็ต้องกลับมาดำเนินการใหม่ ความประณีตรอบคอบในการทำงาน ทำไปตามขั้นตอนนับเป็นหัวใจของความสำเร็จในการทำงาน

ยกตัวอย่างการที่เราจะไปทำเรื่องคำร้องจากหน่วยราชการ เช่นการทำหนังสือเดินทาง การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน การซื้อขายรถยนต์ ฯลฯ เราก็ต้องตรวจสอบเสียก่อนว่า จะทำเรื่องอะไรนั้น เขาต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง มีใครที่ต้องไปบ้าง จะใช้การมอบอำนาจให้ไปแทนกันได้หรือไม่ และจะต้องทำอย่างไร หากมีสัญญาที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องได้นำมาอ่านเสียก่อนว่าถูกต้อง มีความหมายอย่างที่ต้องการ หากต้องมีการจ่ายเงินหรือรับเงิน จะใช้วิธีการใด เช่นรับเป็นเงินสด เชคที่รับรองโดยธนาคาร หรือระบบการโอนเงินเข้าบัญชี

การทำธุรกรรมที่ไม่รอบคอบ จะขายของเขา แต่แล้วทำให้ไม่ได้รับเงินตรงตามที่ตกลง แล้วเขาได้รับสินค้าไปแล้ว ก็จะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากที่ตามมา หรือเป็นความเสียหายทางธุรกิจไปเลย

งานทุกอย่างที่เราทำนั้น จะทำอะไรต้องให้มีความประณีต รอบคอบ มีการเตรียมงานที่ดี และระลึกถึงสุภาษิตที่ว่า อย่าจับปลานอกตาข่าย

No comments:

Post a Comment