Thursday, December 2, 2010

โตเร็วเกินไป นอกจากจะแก่เร็วแล้ว ยังฉลาดช้า

โตเร็วเกินไป นอกจากจะแก่เร็วแล้ว ยังฉลาดช้า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw022, สุภาษิต, Proverbs, การเรียนรู้

สุภาษิตชาวดัช ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “We grow too soon old and too late smart.” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า หากเราโตเร็วเกินไป นอกจากจะแก่เร็วแล้ว ยังฉลาดช้า

สุภาษิตนี้แนะนำให้เราต้องตระหนักว่าขณะที่เราเติบโตขึ้นมานั้น อย่าเพิ่งทำตัวแก่เร็วโดยไม่ได้มีโอกาสเรียนรู้ เวลาเรียนก็สนใจเรียนแต่ตามตำรา ตามชั้นเรียนกำหนด ไม่ได้มีโอกาสเที่ยวเล่น ไม่ได้มีเพื่อนไม่ได้ เวลาทำงานก็ทำงานอย่างไม่ได้สนใจใช้ชีวิตที่หลากหลาย ใช้เวลาสนใจดูในโลกกว้าง การศึกษาไม่ได้เกิดขึ้นเพียงในชั้นเรียน และในช่วงวัยที่เราอยู่ในโรงเรียนหรือสถานศึกษา เราต้องเรียนรู้หลายมิติของชีวิต และตลอดชีวิต

คนเราชีวิตหมกมุ่นกับมิติของการทำงาน หรือเป็นผู้ใหญ่เร็ว พยายามสร้างตัวสร้างฐานะ แต่ไม่ได้มีโอกาสแสวงหาความรู้ ประสบการณ์ และชีวิตในมิติอื่นๆร่วมไปด้วย ยามเมื่อแก่ตัว เราต้องมาหาความหมายของชีวิต และยามที่เราเป็นคนมีมิติการคิดแบบคับแคบ การจะมองอะไรที่กว้างขวาง คิดอะไรที่ไม่ติดกรอบ และใช้ชีวิตอย่างท้าทาย เปลี่ยนแปลง และสนุกสนานยามสูงวัยนั้นก็จะทำได้ยาก

ดังนั้น อย่าจำกัดชีวิตของเราแบบคับแคบ ยามเป็นเด็ก ก็ให้สนุกสนาน ยามโตขึ้นมาได้ท่องเที่ยวเห็นโลกกว้าง ก็พึงกระทำ ยามเมื่อสูงอายุ เราจะได้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างขวาง ตื่นตัวและสนใจที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดชีวิต

มีคนเขาตีความ ดัง litlux, Senior Member ได้เขียนความรู้สึกของเขาลงใน Blog เป็นภาษาอังกฤษเอาไว้ดังนี้

First, there were some things I did right when I was younger. I took all the vacation time I could get and used it to travel the world and do all manner of adventurous things. I got out and met new people, kept growing intellectually, tried lots of things. Now retired for five years, I do not lack for things to keep me productive, creative and happily busy. And when I want, I really enjoy the periods of solitude I give myself - by choice, not necessity.

No comments:

Post a Comment