Tuesday, December 7, 2010

รถยนต์ไฟฟ้า BYD F3e ตายตั้งแต่ยังเป็นทารก

รถยนต์ไฟฟ้า BYD F3e ตายตั้งแต่ยังเป็นทารก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: technology, transportation, energy, EV, PHEV, china, ประเทศจีน

เรียบเรียงจาก "BYD F3e all-electric car dies in infancy" โดย Amanda Zheng จาก Gasgoo.com นำเสนอในวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 2010

ภาพ รถไฟฟ้า ฺBYD F3E

บริษัท BYD Co ซึ่งได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ (EV) ในงานแสดงรถยนต์ในปี ค.ศ. 2006 ซึ่งในงานเรียกว่า BYD F3e ได้ประกาศว่าทางบริษัทจะไม่ผลิตรถรุ่น F3e เนื่องจากสภาพแวดล้อมในประเทศจีนไม่เหมาะสมที่จะผลิตรถไฟฟ้าออกมาในจำนวนมาก

บริษัท BYD ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีฐานอยู่ ณ Shenzhen ซึ่งเริ่มแรกได้ทุ่มเทให้กับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั้งระบบ แต่เมื่อได้ศึกษาสภาพตลาดในประเทศจีน ได้พบปัญหาหลายประการ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและตลาดไม่รองรับได้เพียงพอ จึงได้หันไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม ที่ใช้ได้ทั้งระบบเสียบปลั๊กร่วมกับพลังเครื่องยนต์เผาไหม้แบบทั่วไป ที่เรียกว่า PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) โดยรถรุ่นลูกประสมแบบเสียบปลั๊กนี้เรียกว่า BYD F3DM

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น F3E นั้นแต่แรกหวังจะผลิตออกมาภายใน 3 ปีในราคาคันละ 150,000 หยวน หรือประมาณ USD22,400 หรือคิดเป็นเงินไทยที่คันละ 672,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ตลาดรองรับได้หากรถมีคุณภาพอย่างที่ประกาศ และบริษัทสามารถผลิตได้หากมีการผลิตในจำนวนที่มากพอ

แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดทั้งในประเทศจีนและทั่วโลกไม่ได้มีการขานรับต่อรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทดีเพียงพอ ดังนั้นในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2008 จึงได้ประกาศ BYD F3DM ใหม่ที่เป็นแบบลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก แล้วรุ่น F3e ที่ประกาศตัวก่อนหน้านั้น ก็ได้ยกเลิกโครงการผลิตไป

ภาพ BYD F3DM รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก

BYD เป็นแนวทางการผลิตรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบสู่ระบบลูกประสม และแทนที่จะผลิตรถยนต์ส่วนบุคคลป้อนตลาดเอกชน ก็หันไปผลิตรถให้กับระบบการขนส่งสาธารณะสของราชการแทน

ในขณะเดียวกัน เมือง Shenzhen ก็ได้ร่วมมือในการสร้างระบบสถานีชาร์ตไฟขึ้น 7,500 จุดในปี ค.ศ. 2011 และในปี ค.ศ. จะเป็น 12,750 จุด

ขณะนี้ รัฐบาลจีนได้ให้การสนับสนุนผู้ซื้อระดับบุคคลที่เลือกใช้รถยนต์พลังงานทางเลือก โดยเน้นที่เมืองต้นแบบ 12 แห่ง นาย Zhang Laiwu รองประธานของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Ministry of Science and Technology - MST) กล่าว เมืองที่จะได้รับการสนับสนุนมี 13 เมือง ดังเช่น Beijing, Shanghai, Shenzhen, Chongqing, Wuhan เป็นต้น แต่ในปัจจุบัน การสนับสนุนจะยังเป็นที่หน่วยงานราชการ ที่ทางรัฐและผู้ผลิตสามารถดำเนินการได้ในระดับรถต้นแบบจำนวนหนึ่ง

แต่ในขณะนี้ จีนคงยังไม่คิดที่จะต้องเร่งเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้า แต่ความที่จีนจะมีความได้เปรียบในการผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของหลายประเทศในโลก ในที่สุด จีนก็อาจจะตามมาทันประเทศอื่นๆได้ในภายหลัง

No comments:

Post a Comment