Saturday, December 11, 2010

ประเพณีการเผาศพ (Cremation)

ประเพณีการเผาศพ (Cremation)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia สารานุกรมเสรี ในชื่อเรื่อง Cremation

Keywords: ประเพณีความตาย, death, การเผาศพ, การฝังศพ

การเผาศพ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Cremation เป็นกระบวนการที่ทำให้ศพผู้เสียชีวิตได้กำจัดไปด้วยวิธีการเผา กลายเป็นแก๊ส และมีส่วนกระดูกที่เหลืออยู่เป็นจำนวนน้อย วิธีการนี้ต้องใช้ความร้อนในระดับสูง และเป็นการฆ่าเชื้อโรคไปด้วยในตัว ลดปัญหาการเกิดโรคระบาดที่ต้องระวังในเขตชุมชนต่างๆ

ภาพ เตาเผาศพในยุคใหม่ ใช้ความร้อนจากไฟฟ้า หรือเชื้อเพลิงให้ความร้อนสูงอื่นๆ

ในประเทศไทย อันเป็นสังคมที่คนส่วนใหญ่ในประเทศเป็นชาวพุทธ ที่มีพิธีงานศพที่ใช้การเผาศพ (Cremation) เป็นหลัก มากกว่าในหลายประเทศที่ใช้การฝังในสุสานฝังศพ (Cemetery) การเผาศพส่วนใหญ่เป็นการเผาไปพร้อมกับโลงศพ (casket) ซึ่งทำด้วยไม้ ซึ่งส่วนใหญ่ไม้ตามธรรมชาติจะมีราคาแพง โลงศพมักทำจากไม้อัด หรือไม้หรือกระดาษอัดที่สามารถไหม้ไฟเป็นเชื้อเพลิงได้จนหมด ประเทศไทยส่วนใหญ่จะมีการเผาไฟที่วัดในพุทธศาสนา (Wat, Monastery) และวัดส่วนใหญ่ปัจจุบันจะมีเตาเผาศพ ซึ่งอาจใช้พลังเชื้อเพลิง น้ำมัน ฟืน หรือไฟฟ้าเป็นพลังงานในการเผาไฟ

ภาพ เมรุเผาศพ ที่มีอยู่ตามวัดในพุทธศาสนาในประเทศไทย

ในหลายประเทศมีพิธีเผาศพเหมือนกัน แม้จะไม่ใช่ในพุทธศาสนา สถานที่เผาศพ เขาเรียกว่า Crematorium บางแห่งเป็นการเผาไฟในสภาพอากาศเปิด (open-air cremation) ดังในประเทศอินเดีย (India) ในประเทศตะวันตกก็มีพิธีการเผาศพเหมือนกัน เป็นพิธีกรรมสำหรับผู้ตายที่เลือกที่จะให้เผาศพของเขา เป็นการไม่เปลืองพื้นที่ในการฝังศพ ซึ่งนับวันจะเป็นปัญหา ดังเช่นในกรณีของประเทศที่มีพื้นที่จำกัด ดังเช่น ฮ่องกง หรือสิงคโปร์ เป็นต้น

No comments:

Post a Comment