Friday, December 3, 2010

งานมหกรรมภาพยนตร์ซันแดนซ์ (Sundance Film Festival)

งานมหกรรมภาพยนตร์ซันแดนซ์ (Sundance Film Festival)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw105, USA, arts, movie, creativity, ศิลปะ, ความคิดสร้างสรรค์

เรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

งานมหกรรมภาพยนตร์ซันแดนซ์
Sundance Film Festival


สถานที่
Location

Park City, Utah, USA

ภาษา
Language

International

มหกรรมภาพยนตร์ซันแดนซ์ (The Sundance Film Festival) คือมหกรรมการประกวดภาพยนตร์ประจำปีที่จัดให้มีขึ้นในรัฐยูท่า (Utah) ประเทศสหรัฐอเมริกา (United States) จัดเป็นงานประกวดภาพยนตร์อิสระที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการจัดทุกปีที่ Park City, Salt Lake City, และ Ogden, รวมถึง ณ แหล่งพักตากอากาศที่ Sundance Resort งานเป็นการเปิดตัวภาพยนตร์จากภายในสหรัฐอเมริกา และจากผู้ผลิตภาพยนตร์อิสระ (independent filmmakers) งานเป็นทั้งภาพยนตร์ดราม่าและภาพยนตร์สารคดี (documentary films) ภาพยนตร์ขนาดยาวและสั้น และรวมถึงกลุ่มงานที่ยังเป็นมือใหม่ ที่ต้องการนำเสนอตัวโดยยังไม่ใช่เป็นการแข่งชันอะไรมากนัก

งานนี้ส่วนหนึ่งต้องให้เกียรตินักแสดงคนหนึ่ง คือ Robert Redford ซึ่งได้ริเริ่มให้มีการประกวดภาพยนตร์ เพื่อส่งเสริมผลงานของนักแสดงและผู้กำกับมือใหม่ที่ยังไม่มีผลงาน Sundance เป็นชื่อจากตัวละครในภาพยนตร์ที่ Redford แสดงคู่กับ Paul Newman ในเรื่อง Butch Cassidy and the Sundance Kid

งานประกวดภาพยนตร์ Sundance นับเป็นเวทีสร้างนักแสดงภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์อิสระ ที่ทำให้เวทีสำหรับงานสร้างสรรค์เปิดกว้าง ไม่จำกัดตัวอยู่แต่เพียงกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ ที่เน้นไปที่ภาพยนตร์ทำเงิน ฉายในโรงภาพยนตร์เครือข่ายขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Box Office

ภาพ Robert Redford

Robert Redford หรือในชื่อเต็มว่า Charles Robert Redford Jr. ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ค.ศ. 1937 ซึ่งเขาเป็น นักแสดง (actor), ผู้กำกับภาพยนตร์ (film director), ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ (producer), นักธุรกิจ (businessman), นักเดินแบบ (model), นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (environmentalist), ผู้บริจาคและทำงานสาธารณกุศล (philanthropist) Redford ได้รับรางวัลออสการ์สองตัว หนึ่งได้ในปี ค.ศ. 1981 ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Ordinary People และอีกรายการหนึ่งในฐานะผู้มีผลงานยอดเยี่ยมตลอดชีวิตที่เรียกว่า “Lifetime Achievement ในปี ค.ศ. 2002

No comments:

Post a Comment