Saturday, December 4, 2010

วิล โรเจอร์ส (Will Rogers) ศิลปินตลกอเมริกัน

วิล โรเจอร์ส (Will Rogers) ศิลปินตลกอเมริกัน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: cw105, USA, arts, movie, creativity, ศิลปะ, ความคิดสร้างสรรค์, comedian, ตลก

วิล โรเจอร์ส
William "Will" Rogers

ภาพ Will Rogers

เกิด
Born

วันที่ 4 พฤศจิกายน ค.ศ. 1879
November 4, 1879(
1879-11-04)
Oologah, ในเขตอินเดียนแดง ปัจจุบันคือรัฐโอคลาโฮม่า
Indian Territory (now Oklahoma)

เสียชีวิตเมื่อ
Died

วันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1935
August 15, 1935(
1935-08-15) (aged 55)
ที่ Point Barrow, ในเขตรัฐอลาสก้า
Alaska Territory

การอาชีพ
Occupation

นักแสดง (Actor), ตลก (comic), นักเขียนหนังสือพิมพ์ (columnist), ทำรายการวิทยุ (radio personality)

พรรคการเมือง
Political party

พรรคดีโมแครต
Democratic

ภรรยา
Spouse

Betty Blake (1879–1944)

บุตรและธิดา
Children

William Vann "Bill" Rogers
Mary Amelia Rogers
James Blake Rogers
Fred Stone Rogers

William Penn Adair Rogers เป็นนักแสดงที่รู้จักกันในนาม Will Rogers เกิดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1935 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1935 เป็นชาวอเมริกัน (American) คาวบอย (cowboy) ศิลปินตลก (comedian) นักเขียนอารมณ์ขัน (humorist) ผู้บรรยายและวิพากษ์สังคม (social commentator), นักแสดงละครเรื่องสั้น (vaudeville performer) และนักแสดง (actor) เป็นบุคคลที่มีคนรู้จักอย่างที่เรียกว่า Celebrities ในช่วงทศวรรษ 1920s ถึง 1930s

ดังที่เราทราบ ยุคสมัยของเขาเป็นยุคที่อเมริกาเติบโตอย่างรวดเร็ว มีทั้งที่ฟู่ฟ่าและทั้งตกอับ ดังยุควิกฤติเศรฐกิจปีค.ศ. 1929 และความยากลำบากในช่วงต่อๆมา

Will Rogers รู้จักในนาม ลูกโอคลาโฮม่า (Oklahoma Son) เขาเกิดในถิ่นอินเดียนแดงในครอบครัวเผ่า Cherokee Nation ในเขตอินเดียนแดงในขณะนั้น (Indian Territory) ซึ่งต่อมาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐโอคลาโฮม่า (Oklahoma) แม้ในยุคของเขา การเดินทางไม่สะดวกอย่างในปัจจุบัน แต่เขาได้เดินทางรอบโลกถึง 3 ครั้ง แสดในภาพยนตร์ 71 เรื่อง ในจำนวนดังกล่าว 50 เรื่องเป็นภาพยนตร์เงียบ และ 21 เรื่องเป็นภาพยนตร์เสียงในฟิล์ม เขียนบทความกว่า 4,000 รายการในหนังสือพิมพ์ระดับชาติ เป็นคนที่มีคนรู้จักดีทั่วโลกในราวกลางทศวรรษที่ 1930s เขาได้รับการยอมรับอย่างมากจากคนอเมริกัน เป็นคนที่มีไหวพริบทางการเมืองในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า Progressive Era เขาเป็นนักแสดงภาพยนตร์ที่ได้รับค่าตอบแทนสูงของฮอลลีวูด (Hollywood movie star) ในยุคสมัยนั้น และเขาเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1935 พร้อมกับนักบินชื่อ Wiley Post เมื่อเครื่องบินเล็กได้ตกลงในเขต Barrow ในรัฐอลาสก้า (Alaska) ด้วยวัย 56 ปี

การแสดงละครตลกสั้นสลับฉากกับการแสดงของคณะ Ziegfeld Follies ประสบความสำเร็จอย่างมาก และนำไปสู่การได้สัญญาแสดงภาพยนตร์มากมายในยุคต่อมา ในช่วงทศวรรษ 1920s เขาได้เขียนหนังสือพิมพ์ และมีรายการวิทยุ ยิ่งทำให้เขาได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นไปอีก ในยุคนั้นมีการบุกเบิกทางด้านการบิน ทำให้เขาได้มีโอกาสตระเวนไปทั่วโลก การแสดงของเขามีลักษณะเป็นลูกทุ่ง ความที่เป็นคนมีไหวพริบและอารมณ์ขัน ทำให้เขาล้อเลียนได้แม้กับนักเลงอิทธิพล พูดถึงสิ่งต้องห้าม นักการเมือง โปรแกรมของรัฐบาล โดยไม่ทำให้คนฟังรู้สึกกระทบกระเทือน คำพูดของเขาจึงได้รับการนำไปกล่าวต่อบ่อยครั้ง ดังที่เขาเคยพูดว่า "I am not a member of an organized political party. I am a Democrat." ซึ่งแปลไดว่า ผมไม่ได้เป็นสมาชิกของแก๊งการเมืองอย่างว่านะ ผมเป็นดีโมแครต เขาใช้คำว่า “Organized” ซึ่งเป็นคำที่พูดในบางลักษณะในยุคนั้นฟังดูไม่ดี ดังคำที่ว่า Organized Crime คือเป็นแก๊งอิทธิพลผิดกฎหมาย

Rogers พูดติดตลกและพูดไปได้ทุกเรื่อง แม้กระทั้งแผ่นป้ายหลุมฝังศพของเขาซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง

When I die, my epitaph, or whatever you call those signs on gravestones, is going to read: "I joked about every prominent man of my time, but I never met a man I dident like." I am so proud of that, I can hardly wait to die so it can be carved.[4]

เมื่อผมเสียชีวิต แผ่นป้ายหลุมศพ หรืออะไรที่ติดไว้ที่หน้าหลุมศพ ขอให้เขียนว่า ผมพูดตลกเกี่ยวกับคนมีชื่อเสียงแห่งยุคไว้มากมายในช่วงชีวิตของผม แต่ไม่เคยพบใครเหล่านั้นที่ผมไม่ชอบ ผมภูมิใจกับคำที่คิดจะให้เขียนนี้มากเสียจนอยากรีบตาย เพื่อคนเขาจะได้รีบไปสลักหินโดยเร็ว

No comments:

Post a Comment