Saturday, December 11, 2010

ความสำคัญของการเป็นครู

ความสำคัญของการเป็นครู

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Japanese Proverb: Education Quotes

สุภาษิตของชาวญี่ปุ่นบทหนึ่งที่ปรากฏในภาษาอังกฤษกล่าวว่า “Better than a thousand days of diligent study is one day with a great teacher.”

แปลเป็นไทยได้ว่า การใช้เวลาศึกษานับพันวัน ไม่เท่ากับหนึ่งวันกับครูผู้ยิ่งใหญ่ ในการศึกษาของทางตะวันออกนั้น ให้ความสำคัญกับบุคคลมาก คนในที่นี้หมายถึงครูบาอาจารย์ ผู้ให้ความรู้แก่เรา เพราะความรู้ที่เขากล่าวถึงนี้ ไม่ใช่เป็นความรู้แบบที่อ่านได้โดยทั่วไป แต่การได้ใกล้ชิดกับคนที่เก่ง เป็นคนดี ส่วนหนึ่งที่จะได้รับไป คือการมีแบบอย่าง การได้รับแรงดลใจจากครูที่จะมีถึงสิทธิ

ในเอเชีย การให้ความสำคัญของความเป็นครู และการเป็นศิษย์ของครูผู้ยิ่งใหญ่ ในอดีตนานมาแล้ว จึงให้ความสำคัญกับครูขนาดต้องดั้นด้นเดินทางไปหาครูที่อยู่ไกลแสนไกล ในอินเดีย การจะเรียนรู้คือการนำลูกหลานไปฝากกับพระดาบส ฤๅษี ซึ่งอาจอยู่ในป่า ห่างไกลผู้คน

แม้ในไทยปัจจุบัน เมื่อคนหนุ่มจะบวชเรียน ก็จะไปแสวงหาพระอาจารย์ที่มีวัตรเป็นที่น่ายกย่อง ได้คอยปฏิบัติรับใช้ ได้เห็นชีวิตของท่านในแต่ละวัน และได้รับความเมตตาสั่งสอนให้เป็นคนดี เป็นสิ่งที่จะเป็นมงคลแห่งชีวิตไปอีกนานแสนนานในชีวิต

ในโลกยุคใหม่ คอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้เข้ามาแทนบทบาทบางส่วนของครู แต่ส่วนใหญ่จะว่าด้วยความรู้ และวิธีการแสวงหาความรู้ และว่าที่จริงแล้วมาช่วยเป็นเครื่องมือให้ครูผู้สอน แต่ครูก็ยังต้องมีความสำคัญอยู่ แต่ความสำคัญนั้นได้เปลี่ยนไปเป็นบทบาทใหม่ของครูรุ่นใหม่ที่จะต้องรู้จักสื่อใหม่ ที่จะช่วยทำให้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่บทบาทครูก็จะไม่หมดไป ตรงกันข้าม ครูจะต้องเป็นคนขวนขวาย ทำตนเป็นต้นแบบที่ดีในการศึกษาเล่าเรียน หิวกระหาย และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Quality Improvement) จึงจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการต้องพัฒนาครูผู้สอน ครูที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง เพียงแต่ว่า เราต้องการครูที่สอนมากกว่าความรู้ แต่เราต้องการครูที่สอนและเป็นต้นแบบของบุคลิกภาพนักเรียนอย่างที่เราอยากให้เป็น เราต้องการเด็กที่เก่ง แต่ยิ่งกว่านั้น เราต้องการเขาให้เป็นคนดี เช่นเดียวกัน เราต้องการครูที่มีความสามารถในการเรียนการสอน แต่ยิ่งกว่านั้น เราต้องการครูที่เขาจะสามารถพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เรียนได้ด้วย

No comments:

Post a Comment