Wednesday, November 17, 2010

การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ

การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw105, presidency, ประธานาธิบดี,

ประธานาธิบดีสหรัฐจัดว่าเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมากที่สุดในประเทศ และในหลายๆยุคสมัย จัดว่ามีอำนาจมากที่สุดในโลก แต่ก็เป็นอาชีพที่เสี่ยง โดยประธานาธิบดีสหรัฐเสียชีวิตจากการลอบสังหารในระหว่างดำรงตำแหน่ง 4 ท่าน คือ Abraham Lincoln, James A. Garfield, William McKinley และ John F. Kennedy

นอกจากนี้ยังมีความพยายามสังหารที่ทำให้ประธานาธิบดีเฉียดตายอีกอย่างน้อยคนละ 2 ครั้ง ซึ่งมีรายชื่อดังนี้

Andrew Jackson, Abraham Lincoln (เสียชีวิตจากลอบสังหาร), Theodore Roosevelt, Franklin D. Roosevelt, Harry S Truman, John F. Kennedy (เสียชีวิตจากลอบสังหาร), Richard Nixon, และ Gerald Ford

อาชีพการเป็นประธานาธิบดีจึงเป็นงานที่มีความเสี่ยง แม้จะมีกระบวนการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมากเพียงใด

ในด้านรายได้ ประธานาธิบดีสหรัฐมีเงินเดือนปีละ USD400,000 หรือประมาณ 12 ล้านบาท มีเงินใช้จ่ายอื่นๆให้อีก USD50,000 เงินค่าเดินทางปีละ USD100,000 และเงินค่าเลี้ยงรับรองอีก USD19,000 การขึ้นเงินเดือนครั้งสุดท้ายในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตันในปี ค.ศ. 1999 และมีผลในปี ค.ศ. 2001

ที่พักประธานาธิบดีสหรัฐคือ "บ้านสีขาว" หรือ The White House อยู่ที่เมืองหลวงของประเทศคือ Washington, D.C. ประธานาธิบดีสามารถใช้บริการเจ้าหน้าที่ทำเนียบ วัสดุอุปกรณ์ บริการสุขภาพ สันทนาการ การดูแลรักษาความสะอาด และบริการด้านความปลอดภัย

มีสถานที่ตากอากาศเป็นส่วนตัวในหน้าที่ประธานาธิบดี มีชื่อรู้จักกันว่า Camp David เป็นสถานที่ในการดูแลของกองทัพเรือที่ Naval Support Facility Thurmont อยู่ในเขต Frederick County, รัฐ Maryland เป็นที่พักผ่อนที่มีระบบดูแลความปลอดภัยในระดับสูงสุดสำหรับประธานาธิบดีและแขกที่มาร่วมพัก

Blair House เป็นส่วนขยายของอาคารสำนักงานฝ่ายบริหาร White House Complex และ lafayette Park มีพื้นที่รวม 6,500 ตรม. ทำหน้าที่เป็นบ้านรับรองของแขกประธานาธิบดี (official guest house) และเป็นบ้านสำรองสำหรับประธานาธิบดีหากมีความจำเป็น

ในการเดินทางภาคพื้นดิน ประธานาธิบดีมีรถยนต์ทางการหุ้มเกราะ (Armored limousine) ดัดแปลงจากโครงสร้าง Cadillac อันจัดเป็นรถที่หรูที่สุดของสหรัฐ มีเครื่องบิน Boeing VC-25 สองลำมีลักษณะเหมือนกัน ซึ่งเป็นเครื่องบินดัดแปลงจาก Boeing 747-200B สำหรับการเดินทางไกล ซึ่งเรียกกันว่า Air force One ประธานาธิบดีใช้เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยนาวิกโยธิน (US Marine Corps helicopter) เรียกว่า Marine One เมื่อประธานาธิบดีเรียกใช้

หน่วยรักษาความปลอดภัยมีหน้าที่ดูแลประธานาธิบดีและครอบครัว ดูแลประธานาธิบดีขณะดำรงตำแหน่ง ภริยา บุตรธิดา และสมาชิกระดับใกล้ของครอบครัว และบุคคลสำคัญอื่นๆโดยมีชื่อเป็นระหัส (Secret Service codenames)

No comments:

Post a Comment