Friday, November 26, 2010

ช่วงแห่งการขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving)

ช่วงแห่งการขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: cw105, สหรัฐอเมริกา, USA, ประเพณี, วัฒนธรรม

ภาพ วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ที่ผู้อพยพมาอยู่ทวีปใหม่จัดเลี้ยงร่วมกัน เพื่อขอบคุณพระเจ้าในวันที่ได้มีกาเก็บเกี่ยวพืชพันธุ์ธัญญาหารสำหรับใช้ใ่นช่วงฤดูหนาว

วันขอบคุณพระเจ้า
Thanksgiving Day


กิจกรรมมีในประเทศ
Observed by

Canada
United States

ประเภท
Type

National, cultural

วัน
Date

แคนาดา - วันจันทร์ที่สองของเดือนตุลาคม
2nd Monday in October (Canada)
สหรัฐ - วันพฤหัสบดีของสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน
4th Thursday in November (U.S.)

ช่วงของปี ค.ศ. 2010
2010 date

แคนาดา 11 ตุลาคม 2010
October 11, 2010 (Canada);

สหรัฐอเมริกา 25 พฤศจิกายน 2010
November 25, 2010 (U.S.)

ช่วงปีค.ศ. 2011
2011 date

แคนาดา 10 ตุลาคม 2011
October 10, 2011 (Canada);

สหรัฐอเมริกา 24 พฤศจิกายน 2011
November 24, 2011 (U.S.)

วันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving Day เป็นวันฉลดงการเก็บเกี่ยว (harvest festival) โดยมีการฉลองเริ่มในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยประเพณีแล้วเป็นช่วงที่ประชาชนมีงานฉลองขอบคุณที่มีฤดเก็บเกี่ยวที่ดี และมีจุดเริ่มต้นมาจากทางศาสนา แต่ในปัจจุบันจัดเป็นวันฉลองวันหยุดที่ไม่ได้เกี่ยวกับศาสนา บางครั้งเขาเรียกกันอย่างติดปากว่า วันไก่งวง หรือ Turkey Day เพราะจะมีอาหารที่ทำมาจากไก่งวงอบ

ในประเทศแคนาดามีการฉลองวันขอบคุณพระเจ้าในวันจันทร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นวันโคลัมบัส (Columbus Day) ในสหรัฐอเมริกาจะฉลองกันช้ากว่าเกือบเดือนครึ่ง คือในวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน

การศึกษาประวัติศาสตร์อาจมีความเห็นที่ขัดแย้งว่ามันมีความเป็นมาจากอะไรแน่ คนอเมริกันเชื่อว่าในเริ่มแรกเกิดจากช่วงปี ค.ศ. 1621 ในเมือง Plymouth, มลรัฐ Massachusetts บางพวกบอกว่าเป็นการฉลองของพวกสเปน โดยกลุ่มนักสำรวจที่กระทำกันในบริเวณรัฐฟลอริดา (Florida) ช่วงปี ค.ศ. 1565 และที่รัฐเวอร์จิเนีย (Virginia) มีการฉลองกันสองปีก่อนหน้านั้น (ค.ศ. 1619) มีความเชื่ออีกด้านหนึ่งว่าได้มีการเริ่มฉลองกันใน Newfoundland ในแคนาดาในปี ค.ศ. 1578 แต่เป็นการฉลองการกลับมาบ้าน แทนที่จะเป็นการฉลองฤดูเก็บเกี่ยว

ในประเทศแคนาดาโดยทั่วไปอากาศจะหนาวเร็วกว่าในสหรัฐอเมริกา และต้องมีการเก็บเกี่ยวเร็วกว่าในสหรัฐอเมริกา ซึ่งโดยรวมๆจะมีฤดูที่อบอุ่นได้ยาวนานกว่า แต่โดยรวมสภาพอากาศหลังจากฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว จะต้องมีช่วงหนาวที่ทำการเพาะปลูกไม่ได้อีกในช่วงตอนเหนือ นับเป็นเวลากว่า 4 เดือน กว่าที่จะเข้าฤดูใบไม้ผลิ (Spring) อีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามในทวีปอเมริกาเหนือ ไม่ว่าในช่วงใดและบริเวณใด ส่วนใหญ่คือวันขอบคุณพระเจ้า ที่ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ได้มีการเพาะปลูกที่ประสบความสำเร็จ และสามารถมีธัญพืชเก็บได้เต็มยุ้งเต็มฉาง ขอบคุณที่ผู้อพยพมาใหม่ทั้งหลายจะไม่อดตายในดินแดนใหม่แห่งนี้ แม้ในปัจจุบัน เรื่องอาหารการกินเป็นสิ่งที่มีมากล้นจนคนอเมริกันและแคนาดาทั่วไป มักจะไม่มีใครคิดถึงช่วงแห่งความกังวลในการอดอยากในแผ่นดินใหม่แห่งนี้ และด้วยเหตุที่ปัจจุบัน การขนส่งสะดวกและมีประสิทฺธิภาพ อาหารจากทางใต้ก็สามารถลำเลียงไปขายในตอนเหนือได้อย่างสะดวก และอุตสาหกรรมการเกษตรใหม่ การเลี้ยงสัตว์สามารถกระทำในอาคารที่มีระบบป้องกันความหนาว ดังนั้นหมู ไก่ เป็ด วัวเนื้อและนม จึงมีผลิตกันตลอดทั้งปี โดยอาศัยอาหาและฟางหญ้าที่สะสมในช่วงเพาะปลูก

วันขอบคุณพระเจ้ามีการฉลองกันที่เมือง Leiden, ในประเทศเนเธอร์แลนด์ (Netherlands) บนเกาะ Grenada ได้มีการฉลองวันหยุดในชื่อเดียวกัน แต่ต่างช่วงเวลาของปี

No comments:

Post a Comment