Saturday, November 27, 2010

ทหารบราซิลล้อมปราบแก๊งยาเสพติดของสลัมในเมืองริโอ

ทหารบราซิลล้อมปราบแก๊งยาเสพติดของสลัมในเมืองริโอ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “Brazil Military Says It Cornered Rio Drug Gangs” จาก The New York times โดย MYRNA DOMIT, เผยแพร่เมื่อวันที่ November 26, 2010

Keywords: cw125, Brazil, อเมริกาใต้


Evaristo Sa/Agence France-Presse — Getty Images

ภาพ ในขณะที่เด็กกำลังเล่นชิงช้า ฝ่ายทหารก็ลาดตระเวนถนนในสลัม Vila Cruzeiro ของเมือง Rio de Janeiro

ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ตำรวจและทหารบกของบราซิลได้ฝ่าแนวต่อต้านเข้าไปยึดพื้นที่ในสลัมที่ใหญ่เป็นอันดับสอง แม้ถูกยิงใส่จากฝ่ายแก๊งยาเสพติดในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่เมื่อตกดึก ทหารก็สามารถล้อมพวกค้ายาเสพติดไว้ภายในได้ โฆษกฝ่ายทหารกล่าว

Enlarge This Image


Thiago Cardoso/Agence France-Presse — Getty Images

ภาพ ฝ่ายแก๊งอาชญากรรมที่กำลังเล็งอาวุธปืนไปยังฝ่ายกองกำลังของบราซิล ที่ Alemao complex ที่เขตสลัมในเมือง Rio de Janeiro ในวันศุกร์ที่ผ่านมา

Enlarge This Image


The New York Times

Enlarge This Image


Marcelo Sayao/EFE, via European Pressphoto Agency

ภาพ ชาวเมืองกำลังวิ่งหนีการดวลปื่นกันระหว่างฝ่ายแก๊งอันธพาลและยาเสพติด กับฝ่ายทหารและตำรวจที่บุกเข้าคุมสถานการณ์ในเมือง

การปราบปรามในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ Alemão complex ในเมืองสลัมซึ่งมีบ้านเรือนที่มีประชากรกว่า 400,000 คน จัดว่าเป็นเขตชุมชนที่มีความรุนแรงที่สุดของสลัมในเมือง และเป็นการตอบสนองต่อความรุนแรงที่ได้เกิดขึ้นในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และทางการบราซิลต้องการแสดงให้เห็นความพยายามกวาดล้างเมืองให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีฟุตบอลโลกในปี ค.ศ. 2014 และโอลิมปิคเกมส์ในปี ค.ศ. 2016

เลขาธิการฝ่ายความมั่นคงของเมืองริโอ José Mariano Beltrame ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อข่าวสารระดับนำของบราซิลว่าการตอบโต้อย่างรุนแรงจากฝ่ายสมาชิกแก๊งยาเสพติด เป็นการตอบโต้ต่อรัฐบาลที่จะเข้าควบคุมและรักษาความสงบในสลัม 13 แห่ง โดยการรุก เข้าค้นยาเสพติด และการวางกำลังตำรวจหน่วยพิเศษในสลัมที่เป็นปัญหา

ประธานาธิบดี Luiz Inácio Lula da Silva แห่งบราซิล (Brazil) ได้ส่งทหาร 800 นายเข้าไปในบริเวณ Alemão complex ในวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ได้ถูกยิงตอบโต้จากฝ่ายสมาชิกแก๊งค้ายาเสพติด ทำให้มีคนเสียชีวิตไปแล้ว 41 รายจากการสำรวจในวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางตำรวจได้รายงานว่าได้มีการเผารถปและรถโดยสารไปแล้วกว่า 100 คัน คนที่สัญจรผ่านไปมาถูกปล้น และบางรายถูกยิง

จากการใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความตระหนักในความรุนแรงที่ได้เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า นี่แสดงให้เห็นว่าฝ่ายบ้านเมืองจะไม่ยอมให้แก๊งนอกกฏหมายยังคงอยู่ต่อไป

มันเป็นสิ่งที่ขัดหลักมนุษยธรรมที่สุดที่คนร้อยละ 99 ต้องมาเดือดร้อนกับพวกอาชญากร Mr. da Silva กล่าวในวันศุกร์ที่ผ่านมาในการแถลงข่าวในระหว่างการเยือนประเทศ Guiana เมืองริโอจะมั่นใจได้ว่ารัฐบาลกลางจะให้ควาช่วยเหลือร่วมมือทุกอย่างเท่าที่จำเป็นและร้องขอ

ในวันพฤหัสบดี ยานหุ้มเกราะได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมปืนยาวพุ่งฝ่ากองยางที่ถูกจุดไฟเผา ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ Vila Cruzeiro ซึ่งเป็นอีกสลัมหนึ่งที่เต็มไปด้วยพวกแก๊งยาเสพติด ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองริโอ ในวันศุกร์ทางตำรวจได้แถลงว่าสามารถเข้าควบคุม Vila Cruzeiro แต่ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่าพวกสมาชิกแก๊งกว่า 100 คนได้หลบหนีออกจากสลัม ทันทีที่มีการนำกำลังทหารเข้ามาสบทบ

ผู้คนใน Vila Cruzeiro ถูกปล่อยให้ตกอยู่ในความมืด เพราะสายไฟถูกทำลาย ทางการเองก็กังวลความรุนแรงที่เกิดขึ้นจะทำให้คนไม่กล้ากลับบ้าน เพราะตามฝาผนังบ้านจะเต็มไปด้วยรอยกระสุน ส่วนทางเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษ (Special Police Operations Battalion officers) ได้ตรวจรถและผู้คนเดินถนนทุกคนที่เข้าและออกจากบริเวณ

ผมไม่เคยเห็นการดำเนินการอย่างนี้มาก่อน ผมกลัวและกะว่าจะอพยพออกจาชุมชนนี้ไปกับแม่และพี่สาว Henrique Gonçalves หนุ่มอายุ 18 ปีกล่าว ผมจะอยู่ในสภาพอย่างนี้ไม่ได้ ส่วนโรงพยาบาลใกล้ๆกับ Vila Cruzeiro มีสภาพเหมือนการดำเนินการในเขตสงคราม มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อดูแลรักษาคนเจ็บในช่วงการดำเนินการของตำรวจ ในบรรดาผู้บาดเจ็บมีเด็กหญิงอายุ 2 ขวบคนหนึ่งที่ถูกกระสุนลูกหลง

ในบรรดาผลกระทบแก่ประชาชนของเมือง มีโรงเรียน 132 แห่งถูกปิดโดยคำสั่งเลขาธิการฝ่ายการศึกษา ส่วนประชาชนใน Alemão complex ต่างกังวลว่าจะเกิดนองเลือดตามมาอีก เมื่อฝ่ายตำรวจและทหารบุกเข้ามาในวันต่อๆไป แต่ก็หวังว่าสภาพการดำเนินชีวิตต่อไปจะดีขึ้นหลังมีการปราบปรามอย่างจริงจัง

Rosineide Rodrigues de Lima, อายุ 39 ปี อาชีพพนักงานโทรศัพท์ กล่าวว่า นี่เป็นยุทธการที่ใหญ่ที่สุดที่ผมเคยเห็นมาใน Complexo do Alemão ผมกลัวว่าชีวิตผมและลูกสาวจะไม่ปลอดภัย ขณะนี้ลูกของผมก็อยู่ในนั้นแหละ แต่ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราต้องยอมลงทุนเพื่อหวังว่าขีวิตของเราจะดีขึ้นในระยะยาว

ผู้ว่าราชการเมืองริโอ Sérgio Cabral กล่าวว่า ฝ่ายตำรวจและทหารกำลังอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมที่จะบุก แต่ยังรออยู่จนกว่า โอกาสเหมาะๆจะมาถึง

รายงานข่าวโดย Roberta Napolis

No comments:

Post a Comment