Wednesday, November 17, 2010

พรรครีพับลิกันแห่งสหรัฐอเมริกา Republican Party (United States)

พรรครีพับลิกันแห่งสหรัฐอเมริกา
Republican Party (United States)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

แปลและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia.

Keywords: cw105 ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบการเมือง

Updated: Wednesday, November 17, 2010

การเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันจะมีสองพรรคใหญ่ผลัดกันครองเสียงในรัฐสภา และการมีประธานาธิบดีปกครองประเทศ พรรคหนึ่งคือ พรรคเดโมแครต (Democratic Party) และอีกพรรคหนึ่งคือพรรครีพับลิกัน (Republican Party)

Democratic-Republican Party (United States)


ภาพ สัญลักษณ์ประจำพรรค Republican คือ ช้าง


พรรครีพับลิกัน (The Republican Party) มีชื่อเรียกย่อๆ ในปัจจุบันว่า GOP มาจากคำว่า The Grand Old Party หรือพรรคเก่าแก่อันยิ่งใหญ่ ในปัจจุบันสหรัฐอเมริกามี 2 พรรคการเมืองใหญ่ อีกพรรคหนึ่งคือพรรคดีโมแครต (The Democratic Party) พรรครีพับลิกันก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1854 โดยกลุ่มรัฐทางเหนือผู้ต่อต้านการมีและการค้าทาส พรรครีพับลิกันในปัจจุบันจัดว่าเป็นพรรคอนุรักษ์ในทางสังคม (Socially Conservative) และในทางเศรษฐกิจเรียกว่าเสรีนิยมใหม่ (Neoliberal) แต่ทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ในปัจจุบันก็มีทัศนะเหมือนกันในการสนับสนุนการค้าเสรี และทั้งสองพรรคก็เห็นด้วยในการที่สหรัฐบุกอัฟกานิสถานในปี ค.ศ. 2001 และการบุกอิรัคในปี ค.ศ. 2003

ภาพ ประธานาธิบดี Abraham Lincoln

ประธานาธิบดี Abraham Lincoln, เป็นประธานาธิบดีคนแรกของพรรครีพับคิกันที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ในปี ค.ศ. 1861-1865 โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐทางเหนือ พรรครีพับลิกันได้เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1854 โดยชาวเหนือที่ไม่เห็นด้วยกับการแผ่ขยายการใช้แรงงานทาส

ภาพ ประธานาธิบดี George W. Bush

ประธานาธิบดีคนล่าสุดของสหรัฐอเมริกาจากพรรค Republican คือ George W. Bush เป็นประธานาธิบดีสหรัฐสองสมัย ในช่วงตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2001 ถึงวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2009 ก่อนที่จะเปลี่ยนถ่ายสู่การครองทำเนียบโดยประธานาธิบดีจากพรรค Democrat คือนาย Barack Obama

อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันยังจัดเป็นพรรคกระแสหลักดังที่เขาเรียกว่า GOP หรือ Grand Old Party แต่ในยุคใหม่เป็นระยะๆ พรรคก็ต้องแสวงหาแนวทางใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนของสหรัฐ

No comments:

Post a Comment