Tuesday, November 9, 2010

Chery พร้อมเปิดตัวรถไฟฟ้าคันแรกสำหรับประเทศจีน

Chery พร้อมเปิดตัวรถไฟฟ้าคันแรกสำหรับประเทศจีน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เรียบเรียงจาก “Chery Readies Its First Electric Car for China” โดย Chris DeMorro ใน Gas2.0.org , November 9, 2010

Keywords: Electric Cars (EVs), transportation

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ Chery M1-EV

Chery บริษัทรถยนต์ระดับนำของจีนออกตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ M1-EV สามารถวิ่งได้ 96 – 144 กม ด้วยการชาร์ตไฟครั้งเดียว และวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 120 กม. โดยคาดว่าจะมีราคาในตลาดที่ USD22,000-35,000 และเมื่อมีสิทธิรับเงินอุดหนุนในโครงการรถไฟฟ้าประหยัดพลังงานอีกคันละถึง USD9,000 จะทำให้มีราคาในระดับเดียวกับ Nissan Leaf ของญี่ปุ่นที่เปิดตัวและวางตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา คือราคาจะประมาณ USD22,000 หลังได้รับเงินสนับสนุนที่เข้าข่ายตั้งโรงงานผลิตในสหรัฐ

สิ่งที่แตกต่างกันในการนำเข้าสู่ตลาดคือ Chery จะเริ่มรถยนต์ไฟฟ้าโดยใช้ตลาดรถยนต์ในจีน ที่จัดเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกปัจจุบัน และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เกี่ยวกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Chery Automobile Company, Ltd.

Chery Automobile Company, Ltd. เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างครบวงจร คือมีทั้งโรงงานประกอบ ฝ่ายการตลาด และมีการส่งรถยนต์ไปยังประเทศอื่นๆ ปัจจุบันมีรถยนต์ทั้งประเภท SUVs, MPVs, และ SPV บริษัทผลิตทั้งเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ หรือ Transmissions และส่วนประกอบอื่นๆ เดิมบริษัทใช้ชื่อว่า Anhui Chery Automobile Co., Ltd. ซึ่งเริ่มก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1997 มีศูนย์กลางอยู่ที่ Wuhu มีการวางตลาดรถยนต์แล้วในเอเชีย ตะวันออกกลาง อัฟริกา อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย ปัจจุบัน Chery มีทั้งฝ่ายวิจัยและพัฒนา และระบบทดสอบของตนเอง

เกี่ยวกับ China BAK Battery, Inc.

สำหรับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับรถของ Chery นี้ ซึ่งใช้แบบ Lithium-ion phosphate นี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่คุณภาพสูง China BAK ซึ่งมีระบบวิจัยและพัฒนาด้านแบตเตอรี่ของตนเอง และได้ให้ความสำคัญในตลาดใหม่ คือแบตเตอรี่คุณภาพสูงขนาดใหญ่ที่จะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า (EVs)

บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ China BAK นี้จัดเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของโลกอยู่แล้ว โดยผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้Lithium ซึ่งเป็นแบตเตอรี่แบบชาร์ตไฟได้ ป้อนตลาดด้านสื่อดิจิตอล เครื่องเล่นเสียงแบบพกพา คอมพิวเตอร์มือถือ และกระเป๋าหิ้ว โดยบริษัทมีศูนย์กลางการผลิตอยู่ที่เมือง Shenzhen และ Tianjin ในประเทศจีน มีพื้นที่โรงงานกว่า 3 ล้านตารางฟุต และเพิ่งได้มีการขยายโรงงานออกไปเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อรองรับการผลิตแบตเตอรี่ที่มีความต้องการมากขึ้น

No comments:

Post a Comment