Thursday, November 18, 2010

Fiat 500 วิ่งได้ 25 กิโลเมตรต่อลิตร

ภาพ Fiat 500 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก

Fiat 500 วิ่งได้ 25 กิโลเมตรต่อลิตร

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Fiat 500 gets new 1.3-liter MultiJet diesel engine and 60 mpg” เขียนโดย Sebastian Blanco (RSS feed) on Feb 10th 2010 at 10:14AM

เทคโนโลยีเครื่องดีเซลใหม่ของยุโรปที่หันมาใช้เครื่องดีเซลมากขึ้น ด้วยระบบที่พัฒนาใหม่นี้สามารถลดมลพิษจากการเผาผลาญน้ำมันดีเซล และใช้พลังงานได้อย่างสะอาดหมดจด ไม่ปล่อยควันดำเหมือนในสมัยก่อนๆ นอกจากนี้คือความสามารถที่จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลกับรถยนต์ขนาดเล็ก แล้วเครื่องไม่สั่นไหวเหมือนเดิม แม้ขนาดลเครื่องยนต์จะเป็นจำนวนลูกสูบที่ลดลงเหลือเพียง 2 สูบเล็ก

ลองดูจากรถยนต์ Fiat 500 ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็กมาก ใช้เทคโนโลยี MultiJet II ขนาดเครื่อง 1.3 ลิตร 2 สูบแต่ใช้วาว 16 ตัว ใช้ระบบไฟฟ้าแบบ Plug-in ประสมได้ ทำให้ใช้ระบบดับเครื่องและสตาร์ทวิ่งต่อได้ (start-stop technology) ทำให้ไม่ต้องติดเครื่องในขณะรถติดในเมือง สามารถใช้เครื่องรอบหมุนจัด ให้พลังได้ 95 แรงม้าที่ 4,000 รอบ ทำให้วิ่งได้ความเร็วสูงสุดถึง 179 กิโลเมตร/ชั่วโมง และด้วยประสิทธิภาพเครื่องยนต์ใหม่ ทำให้มีประสิทธิภาพในการใช้น้ำมัน วิ่งได้ 25.25 กิโลเมตร/ลิตร

เมื่อเป็นรถยนต์ที่ใช้น้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเผาไหม้หมดจดสะอาด จึงเหมาะแก่การใช้วิ่งในเมืองใหญ่ และด้วยเทคโนโลยีเครื่องดีเซลสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กนี้ จึงทำให้ประเทศที่คุ้นกับการใช้รถยนต์ใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่ และไม่ได้มีวิทยาการประหยัดน้ำมันดังในสหรัฐอเมริกา จึงให้ความสนใจที่จะได้ Fiat เป็นหุ้นส่วนกับบริษัทรถยนต์อเมริกันที่กำลังมีปัญหา

No comments:

Post a Comment