ผู้บริหาร GM ต้องการให้ระบบผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
Volt ลดต้นทุนการผลิตได้ $10,000
ศึกษาและเรียบเรียงจาก “GM CEO wants
Volt production costs cut by $10K per car.” EV News, TUESDAY, APRIL 30, 2013
Keywords: การขนส่ง, การเดินทาง, transportation,
รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PEV, PHEV,
range extender, General Motors, GM, Chevy volt, Nissan Leaf, แดน
แอคเคอร์สัน, Dan Akerson
ภาพ Chevy Volt รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั็ก มีเครื่องยนต์ใช้ปั่นไฟ เมื่อแบตเตอรี่ไฟฟ้าลดไฟสำรองต่ำกว่าร้อยละ 20
บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ General Motors ซึ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Chevy Volt ต้องการให้ลดค่าใช้จ่ายการผลิตรถรุ่นนี้ได้
$10,000 หรือ 300,000 บาท เพื่อให้รถรุ่นนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก
ที่คนทั่วไปสามารถหาซื้อไว้ใช้ได้ง่ายขึ้น และขณะเดียวกัน
บริษัทยังสามารถทำกำไรได้ด้วย ผู้บริหารสูงสุดของ GM นายแดน
แอคเคอร์สัน (Dan Akerson) กล่าว
“และนี่คือเป้าหมายของเรา”
แอคเคอร์สันกล่าวให้สัมภาษณ์แก่ Fortune Brainstorm Green forum ที่เมือง Dana Point ในรัฐแคลิฟอร์เนีย
ทุกเทคโนโลยีกำลังเดินไปตามร่องตามรอย แต่คุณก็ต้องทำงานหนัก
เพื่อให้สิ่งเหล่านี้เกิดผลในทางปฏิบัติ
Volt เริ่มต้นด้วยราคา $39,145 ก่อนได้รับการหักรถภาษี $7,500
ด้วยนโยบายสนับสนุนรถเพื่อสิ่งแวดล้อม รถรุ่นนี้เริ่มเปิดตัวในปี ค.ศ. 2010
โดยใช้ฐานที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน โดยบริษัทหวังว่าจะผลิตได้ 500,000 คันภายในปี ค.ศ. 2017 โดยทั่วไป
ประชาชนทั่วไปวิจารณ์ว่ารถรุ่น Chevy Volt ที่ผลิตโดยบริษัทอเมริกันเอง
มีราคาสูงเกินไป แต่เมื่อ GM สามารถผลักดันให้ราคารถรุ่นดังกล่าวลดราคาลงมาได้ถึง
$10,000 ย่อมเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ
เพราะสำหรับรถที่ต้องการให้ขายคล่องในตลาด ราคาที่แข่งขันได้ ย่อมมีความสำคัญ
ควบคู่ไปกับคุณภาพที่ต้องเชื่อใจได้
ผู้บริหารสูงสุดของ GM กล่าวในการนำเสนอว่า
GM ต้องการลดต้นทุนการผลิตรถ Volt ลงมาระหว่าง
$7,000 ถึง $10,000 โดยไม่ลดสมรรถนะลงไป
และอย่างไรก็ตาม ในขณะที่ออกข่าวนี้ บริษัท Nissan ได้ลดราคารถยนต์
Nissan Leaf ลงแล้ว คันละ $6,000 ซึ่งเป็นเหตุผลจากการใช้ฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา
และการลดต้นทุนในเกือบจะทุกด้าน และขณะเดียวกัน ยังสามารถปรับปรุงแบตเตอรี่ของ Leaf
ให้มีสมรรถนะ วิ่งได้ระยะไกลขึ้นด้วย
No comments:
Post a Comment