Monday, May 13, 2013

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วโคลิบริ (Innovative mobility colibri)


รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วโคลิบริ (Innovative mobility colibri)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: การขนส่ง, การคมนาคม, transportation, รถยนต์ไฟฟ้า, EV, electric car, Innovative Mobility Colibri, Renault Twizy, เยอรมนี, ยุโรป

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วโคลิบริ (Colibri)



ภาพ  Colibri รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว (Micro car) นั่งได้ 1 คนจาก เจน่า ประเทศเยอรมนี จากงานแสดงรถยนต์ที่เมืองเจนีวา (Geneva) ปี ค.ศ. 2013 ประตูเปิดแบบปีกนก


บริษัทผู้ผลิต
Manufacturer
ชื่อเรียกอื่นๆ
Also called
เริ่มการผลิต
Production
ผลิตออกสู่ตลาดได้ในปี 2014
from 2014
จัดเป็นประเภท
Class
European L7e /รถยนต์ขนาดจิ๋ว Microcar
รูปแบบตัวถัง
Body style
3 ประตู แฮทซ์แบค
3-door hatchback
การวางตำแหน่ง
Layout
เครื่องวางท้าย ขับเคลื่อนล้อหลัง
Rear-engine, rear-wheel drive layout
มอเตอร์ไฟฟ้า
Electric motor
24 kW (32 hp), 60 N·m (40 ft·lb) synchronous motor
ระบบเกียร์Transmission
ระบบสองเกียร์อัตโนมัติ
two gear automatic transmission
แบตเตอรี่
Battery
ระยะวิ่ง
Range
110 กม. (68.75 mi)
ความยาว
Length
2,750 มม. (108.3 in)
ความกว้าง
Width
1,180 มม. (46.5 in)
ความสูง
Height
1,300 มม. (51.2 in)
น้ำหนักตัว
Kerb weight
440 กก. (970 lb)

โคลิบริ (Colibri) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว นั่งได้ 1 คน พัฒนาโดยบริษัท Innovative Mobility Automobile ที่เมืองจีน่า ในประเทศเยอรมนี (JenaGermany)

แนวคิดรถยนต์Vehicle concept

Colibri พัฒนาขึ้นจากฐานความจริง 3 ประการ คือ (1) คนทั่วไปใช้ยานพาหนะทุกวันในการขับรถไปทำงาน โดยเป็นรถยนต์ส่วนตัว (2) ในการขับรถแต่ละวันเป็นการเดินทางโดยมีคนโดยสารน้อยกว่า 2 คน และ (3) ใช้ในการเดินทางของแต่ละวันน้อยกว่า 55 กิโลเมตร ดังนั้น การพัฒนายานพาหนะที่นั่งได้หนึ่งคน สามารถวิ่งได้เกิน 100 กิโลเมตร และใช้พลังงานได้ประหยัดที่สุด นั่นเป็นเหตุผลทางเศรษฐกิจที่ดี
Colibri ถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา ด้วยใช้วัสดุที่ทำตัวถังจากแร่แมกนีเซียม (Magnesium) ทำให้รถมีขนาดเล็ก แต่ให้นั่งได้หนึ่งคนได้สบายๆ

Colibri ได้รับการพัฒนาด้วยความร่วมมือจาก 5 บริษัทในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยสนับการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) พร้อมเงินสนับสนุนการวิจัยจากกระทรวงศึกษาธิการและวิจัยของเยอรมนี

ในปี ค.ศ. 2012 ได้พัฒนารถยนต์ต้นแบบสำเร็จ และคาดว่าจะเข้าสู่สายการผลิตได้ในปี ค.ศ. 2014

การเปิดตัวที่เจนีว่าในปี ค.ศ. 2013
2013 World Premiere in Geneva

เมื่อ Colibri ได้ผ่านช่วงการพัฒนาต้นแบบ ก็ได้นำไปเปิดตัวที่งานแสดงรถยนต์นานาชาติเจนีวาครั้งที่ 83 ในปี ค.ศ. 2013 ซึ่งนับได้ว่าเป็นช่วงสำคัญในประวัติศาสตร์

ตัวถังBody

Colibri ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป เมื่อมีการชนกัน (Euro-NCAP crash test) นับเป็นยานพาหนะคันแรกที่ผ่านมาตรฐานรุ่น L7e แม้จะเป็นรถที่มีน้ำหนักตัวเบา เพียง 440 กิโลกรัม นับรวมน้ำหนักแบตเตอรี่แล้ว

Colibri ใช้แบตเตอรี่ขนาดไม่ใหญ่ มีพลังไฟฟ้า 6.5 kWhrs สามารถวิ่งได้ระยะทาง 110 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว และนอกจากนี้ ยังมีความสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วด้วยไฟฟ้าบ้านขนาด 220 V ก็สามารถชาร์จไฟได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ภายในเวลา 2 ชั่วโมง และชาร์จไฟได้ร้อยละ 80 ภายในเวลา 20 นาที นอกจากนี้รถ Colibri ยังมีระบบปิดภายใน สามารถกันอากาศหนาวหรือยามฝนตกได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่ง Renault Twizy รถยนต์เยอรมนีคันนี้มีที่เก็บของ 180 ลิตร

ด้วยสมรรถนะดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมทำนายว่า Colibri จะมีส่วนแบ่งในตลาดอย่างสำคัญ และในระดับนานาชาติ รถยนต์คันนี้สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างดี

สมรรถนะPerformance

ด้วยน้ำหนักตัวที่เบา รถยนต์ไฟฟ้านี้สามารถวิ่งได้ 120/ชั่วโมง และมีอัตราเร่งที่ 100 กม.ภายในเวลาต่ำกว่า 10 วินาที นอกจากนี้ ส่วนที่ต่างจาก Renault Twizy ตรงที่มี 2 เกียร์ เมื่อรถวิ่งในระดับความเร็วสูง สามารถทดเกียร์ ทำให้ลดการใช้พลังงานลงได้

ราคาCosts

Colibri ตั้งราคาไว้ที่ 8,900 € คิดเป็นเงินไทย 343,184 บาท (1 Euro = 38.56 บาท) ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว แต่ไม่รวมค่าเช่าใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้าแบบ Lithium iron phosphate ซึ่งต้องเสียค่าเช่าใช้รายเดือนที่ 55 € หรือ 2120 บาท และเมื่อคิดค่าไฟฟ้าที่ 0.20 € ต่อ kWh ค่าใช้จ่ายรถยนต์ต่อกิโลเมตรจะตกที่ 0.17 € (6.55 บาท) ราคานี้เป็นการนับรวมค่าเสื่อมราคาของรถยนต์ ค่าเช่าแบตเตอรี่ ค่าบำรุงรักษา ค่าภาษี ค่าประกันภัย และค่าพลังงานแล้ว ในขณะที่รถยนต์ขนาดเล็กประหยัดพลังงานวิ่งในเมืองของเยอรมันที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง จะตกที่กิโลเมตรละ 0.30 € (11.57 บาท) ส่วนรถยนต์ขนาดเล็กทั่วไป (Compact car) จะมีค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรที่ 0.40 € (15.42 บาท) หรือแพงกว่าใช้รถยนต์ไฟฟ้า Colibri กว่าเท่าตัว

การอ้างอิงReferences/Sources

^ [1] Bericht auf Heise.de, accessed May 21st, 3:09 pm
^ [2] Federal Statistical Office of Germany; accessed on May 22nd, 9:14 am
^ [3] Publication of the German Federal Ministry for Environment, Nature Conservation and Nuclear Safety; accessed on May 22nd, 9:17 am
^ [4] Value calculated on basis of the statistic on; accessed on May 22nd, 9:22 am
^ [5] report of Super Illu magazine, accessed on May 21st, 3:09 pm
^ [6] Report on the Colibri world premiere; accessed on March 26th 2013
^ [7] Blog on Auto.de, ; accessed on May 21st, 10:18 am
^ [8] Report on Clean Thinking, accessed on May 21st, 11:01 am
^ [9] Report on prestigeelectriccar.com (Spanish), accessed on May 21st, 11:10 am
^ [10] Report on oekonews.at, accessed on May 21st, 11:10 am
^ [11] Report on Clean Thinking, accessed on May 21st, 10:27 am
^ [12] Report on Focus Online, accessed on May 16th, 10:48 am
^ [13] German Automobile Club database, accessed on June 1st, 3:54 pm
^ [14] German Automobile Club database, accessed on June 1st, 3:56 pm

แหล่งข้อมูลภายนอกExternal links