Sunday, January 2, 2011

ขอสันติสุขมีแด่ทุกท่าน

ขอสันติสุขมีแด่ทุกท่าน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw022, proverb, สุภาษิต, ความฉลาด

มีคำกล่าวของนักคิดด้านประชาธิปไตยผู้ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่ง คือ โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) ประธานาธิบดีคนที่สามของประเทศสหรัฐอเมริกา (คศ. 1801 – 1809) ได้กล่าวว่า “It is neither wealth nor splendor; but tranquility and occupation which give you happiness.”

แปลเป็นไทยได้ว่า ไม่ใช่ความมั่งคั่ง ความโอ่โถงงดงามที่เราต้องการ แต่เป็นความสงบและการมีงานเหมาะๆทำ นั่นแหละคือความสุข

ในโลกนี้ไม่เคยมีช่วงใดที่ไม่มีการสู้รบกัน ไม่ว่าจะในอเมริกา ยุโรป เอเชีย อัฟริกา และสิ่งเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดความไม่เป็นสุขในผู้คนมากมาย เมื่อต้องมีการรบกัน มนุษยธรรมก็หายไป คนดีๆที่อยู่กับครอบครัวพ่อแม่และคนอันเป็นที่รัก ก็ต้องจากไปสู่สมรภูมิรบ ต้องไปตายในสงครามที่เป็นอันมากเขาไม่ได้เป็นคนก่อ และเมื่อเขาฆ่าคนไป ครอบครัวของคนที่เสียชีวิตก็ต้องมีแต่ความทุกข์และการพลัดพราก หรือเมื่อเขาเองต้องเสียชีวิตไป ก็ไม่มีใครจะมาทดแทนความสูญเสียของครอบครัวที่เกิดขึ้นได้

ในประเทศไทยเราเอง สงครามในประเทศเพื่อนบ้านได้สงบลงไปมากแล้ว ส่วนที่ยังมีอยู่ก็เป็นส่วนน้อย แต่ในขณะเดียวกัน ในประเทศไทยเอง ดังในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เรายังมองไม่เห็นโอกาสที่ความขัดแย้งจะสงบได้ในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากจะต้องใช้ความพยายามจากทุกฝ่ายมากขึ้น

ในที่สุด เราต้องยอมรับว่า ไม่มีอะไรที่บ้านนี้เมืองนี้ต้องการมากไปกว่า การทำให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข ทุกคนมีงานทำ มีกินมีใช้ตามอัตภาพ แต่สันติสุขจะไม่เกิดขึ้นได้ หากเราไม่ร่วมมือกัน ต้องให้เกิดความสงบด้วยเราต้องลงมือปฏิบัติ เริ่มจากในใจเรา และไปสู่ความปรารถนาดีในเพื่อนบ้าน และทุกกลุ่มเหล่าในประเทศและยังที่อื่นๆ

ขอสันติสุขมีแด่พี่น้องไทยทุกท่าน

No comments:

Post a Comment