Thursday, January 13, 2011

ก.ศึกษาธิการวางกฎเหล็ก ๙ ข้อ รับนักเรียนปี ๕๔ นี้

ก.ศึกษาธิการวางกฎเหล็ก ๙ ข้อ รับนักเรียนปี ๕๔ นี้

by ไทยคู่ฟ้า Thai Khu Fah on Wednesday, January 12, 2011 at 7:29pm

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบาย การรับนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๔ แก่ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีอัตราการแข่งขันสูง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๔

"นโยบายการรับนักเรียนของ ศธ.ในปีการศึกษา ๒๕๕๔ ไม่ต้องการให้มีการฝากและเรียกรับเงินอย่างเด็ดขาดนั้น เป็นกลไกเล็กๆ ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความเสมอภาค ความเป็นธรรม จึงต้องการทำความเข้าใจ เพื่อสร้างหลักคิดและนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนโยบายนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในวงการศึกษาไทย ยอมรับว่าสิ่งใดที่มีการเปลี่ยนแปลง ย่อมมีแรงต้านทานเสมอ แต่ ไม่มีอะไรที่จะทำให้การเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดีๆ ไม่ได้เกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมาโลกจึงมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ดีกว่าเสมอ" รมว.ศึกษาธิการกล่าว

ในการรับนักเรียนในปีนี้ ได้วางนโยบายหรือกฎเหล็ก ๙ ข้อ ซึ่งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ได้แก่

๑) ต้องประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจถึงค่านิยมที่ถูกต้องในการรับนักเรียนตามนโยบาย โดยต้องพูดให้เป็นเสียงเดียวกันว่า ในปีนี้รับนักเรียนต้องโปร่งใส เป็นธรรม เพื่อคุณภาพการศึกษาและสร้างความเป็นธรรมเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคน โดยไม่มีการฝาก การเรียกรับเงิน ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ สพฐ.จัดทำป้ายไวนิลติดประกาศไว้หน้าสถานศึกษาทุกแห่งอย่างชัดเจนว่า

"เพื่อ คุณภาพการศึกษา และความเสมอภาค การรับนักเรียนทุกระดับทั่วประเทศ จะเป็นธรรม โปร่งใส ไม่มีการฝาก และเรียกรับเงินอย่างเด็ดขาด ผมขอความร่วมมือ"

๒) ต้องวางแผนการรับนักเรียนที่ชัดเจน และประสานแผนกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งโรงเรียนคู่พัฒนาอีก ๔ โรงเรียน ให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใส

๓) การรับนักเรียนต้องรับรอบเดียว ห้องละ ๔๐ คน หากมีความจำเป็นสามารถเพิ่มได้ไม่เกินห้องละ ๑๐ คน แต่รวมแล้วต้องรับได้ไม่เกินห้องละ ๕๐ คน

๔) นักเรียนทุกคนต้องมีที่เรียน ให้มีการเลือกโรงเรียนตามลำดับคะแนนและตามความสามารถของนักเรียน

๕) สถานศึกษาต้องดำเนินการตามแผนการรับนักเรียนให้นักเรียนทุกคนมีที่เรียนอย่างเคร่งครัด หากสถานศึกษาใดที่จะมีการจับสลาก การสอบ หรือโควตาผู้มีพระคุณ ต้องประกาศก่อนให้ชัดเจน

๖) หากใช้วิธีการสอบคัดเลือก ต้องประกาศผลการสอบและระบุคะแนนตามลำดับที่ที่สอบแข่งขันได้อย่างชัดเจน

๗) ห้ามไม่ให้มีการฝากเด็ก หรือการเรียกรับเงิน หรือผลประโยชน์อื่นใดในช่วงการรับนักเรียน

๘) สถานศึกษาต้องอำนวยความสะดวกในการขอรับทราบข้อมูลในการรับนักเรียน ของนักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการติดตามการรับนักเรียน และส่วนกลาง

๙) ให้ทุกสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จนถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ถือว่านโยบายการรับนักเรียนเป็นภารกิจหลักในการรับนักเรียนที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบาย

No comments:

Post a Comment