Saturday, January 15, 2011

คนขลาดนั้นทำให้ต้องไปทะเลาะเบาะแว้งมากกว่าคนที่มีจิตวิญญาณ

คนขลาดนั้นทำให้ต้องไปทะเลาะเบาะแว้งมากกว่าคนที่มีจิตวิญญาณ

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw059, ความกล้าหาญ, Courage, ความเป็นผู้นำ, Leadership

มีคำกล่าวที่สำคัญโดย โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) ประธานาธิบดีคนที่สามของประเทศสหรัฐอเมริกาว่า “A coward is much more exposed to quarrels than a man of spirit.แปลเป็นไทยได้ว่า คนขลาดนั้นทำให้ต้องไปทะเลาะเบาะแว้งมากกว่าคนที่มีจิตวิญญาณ

ในยุคสมัยของอเมริกายามจะประกาศอิสรภาพในปี ค.ศ. 1776 นั้น เป็นเรื่องของการต้องยืนหยัดขึ้นต่อสู้ และเป็นที่แน่ชัดว่า กองทัพอังกฤษจะไม่ยอมต่อการกระด้างกระเดื่องของชาวอาณานิคม และนี้เป็นเหตุให้ชาวอาณานิคมก่อการกบฏ โดยไม่ยอมเสียภาษีแบบตามใจประเทศแม่คือราชอาณาจักรอังกฤษ
ชาวอาณานิคมเมื่อประกาศอิสรภาพ และจะต่อสู้อย่างที่สุด จนกว่าอังกฤษจะยอมรับในประกาศอิสรภาพนี้ ซึ่งวิธีการเดียวที่จะทำได้คือ ทำให้กองทัพอังกฤษได้รู้ว่า ไม่มีทางที่จะรบชนะชาวพื้นเมืองที่เขาไม่ยอมรับในอำนาจของเมืองแม่อย่างอังกฤษอีกต่อไป และการต่อสู่อย่างแข็งขัน ในที่สุดกองทัพของอังกฤษหลังแพ้สงครามครั้งใหญ่ ก็ยินยอมที่จะเจรจาสงบศึก และทำให้เกิดประเทศใหม่ขึ้น

ในโลกใหม่อย่างสหรัฐอเมริกาในยามสร้างประเทศนั้น หากจะเป็นคนขลาดนั้นคงจะยืนอยู่ได้ลำบาก เพราะเมื่ออยู่ๆไป ก็ต้องมีการขัดแย้งกับคนพื้นเมืองที่เขาอยู่มาก่อน ในด้านประเทศเพื่อนบ้าน ก็จะมีโอกาสขัดแย้งกับส่วนอาณานิคมที่ยังเป็นของทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปน และประเทศเหล่านี้มีกองทัพเรือของตนเองอยู่ในย่านน้ำระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปอเมริกา คือมหาสมุทรแอทแลนติก (Atlantic) ส่งที่ชาติใหม่ที่เกิดขึ้นต้องทำให้ประเทศเจ้าอาณานิคมทั้งหลายยอมรับ คือการแสดงให้เห็นแสนยานุภาพ และขณะเดียวกัน ก็พร้อมที่จะเจรจา เพื่อสงบศึก เหมือนดังคำขวัญที่ไทยเราเองก็มีอยู่ในเพลงชาติ คือ ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด เอกราชจะไม่ให้ใครมาย่ำยี

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นคนประเภทที่ไปก่อเรื่องกับคนเขาทั่ว เราก็ต้องรู้ว่าอะไรเรื่องเล็ก และอะไรเรื่องใหญ๋ ดังกรณีประเทศที่มีพรมแดนติดกันนั้น มักจะมีปัญหาการล้ำดินแดนแก่กัน ซึ่งเป็นเรื่องที่หากปล่อยให้มีการรุกล้ำกันได้ ในที่สุด ก็จะมีการรุกล้ำอย่างไม่เกรงใจ เป็นแบบได้คืบจะเอาศอก แต่หากต้องรู้จักรักษาสิทธิอาณาเขตแล้ว ต้องหาข้อตกลงด้านเขตแดนให้ชัดเจน แล้วก็ต้องดูแลไม่ให้มีการล้ำเขตแดนกัน หากมีการก้ำเกิน ก็ให้แจ้งเตือนไป หรือมิฉะนั้นก็ต้องแสดงให้เห็นว่า จะไม่มีการยินยอมจากฝ่ายเรา และต้องใช้มาตรการที่แข็งกร้าวยิ่งขึ้น ซึ่งจะต้องทำให้อีกฝ่ายตระหนักว่า มันไม่คุ้มที่จะมีการรุกล้ำดินแดนแก่กัน ทางที่ดีคือให้แต่ละฝ่ายรู้จักรักษาสิทธิ และเคารพในสิทธิแก่กัน เพื่อที่จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีสันติภาพ

No comments:

Post a Comment