Monday, January 3, 2011

เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ Samsung Galaxy Tab

เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ Samsung Galaxy Tab

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ICT, เทคโนโลยีสารสนเทศ

Samsung Galaxy Tab เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดกะทัดรัดในรูป tablet computer ผลิตโดย Samsung ใช้โปรแกรมประเภท Android โดยเริ่มตลาดเป็นครั้งแรกในวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 2010 ที่เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน (Berlin, Germany)

ภาพ Galaxy Tab ขนาดจอ 7 นิ้ว เทียบกับขนาดฝ่ามือ

เครื่องรุ่นนี้มีชื่อเรียกสั้นๆว่า Galaxy Tab มีขนาดจอ 7 นิ้ว หรือประมาณ 18 ซม. นับเป็นขนาดกึ่งกลางระหว่าง iPhone ที่บางคนมองว่าเล็กไป และ iPad ที่บางคนเช่นกันที่มองว่าใหญ่โตเทอะทะไป

Galaxy Tab เป็นแบบ TFT-LCD สั่งงานโดยการสัมผัสหน้าจอ สามารถใช้กับระบบเครือข่ายแบบ Wi-Fi ขนาดโปรเซสเซอร์ a 1.0 GHz ARM Cortex-A8 มีกล้องสำหรับถ่ายภาพขนาด 1.3 MP ใช้โปรแกรม Android 2.2 (Froyo) เป็นระบบปฏิบัติการ (operating system) สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์มือถือในระบบเปิดลำโพงจากเครื่อง หรือจะใช้หูฟัง หรือ Bluetooth เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานก็ได้

ในช่วงเปิดตัวสัปดาห์แรก Galaxy Tab ขายได้กว่า 600,000 เครื่อง และในช่วงปลายเดือนธันวาคม ค.ศ. 2010 ขายได้กว่า 1,000,000 เครื่อง

ภาพ Samsung Galaxy Tab ใช้โปรแกรมของ Androit โดย Google

ในช่วงปลายเดือนธันวาคม ค.ศ. 2010 ได้มีการเสนอขายโดยบริษัท Costco ในสหรัฐอเมริกา ในราคาพิเศษที่ USD 500 หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 15,000 บาท แต่ในประเทศไทยยังไม่ได้มีการศึกษาราคาที่มีขายกันว่าจะเป็นเท่าใด แต่โดยทั่วไป น่าจะถูกกว่า iPad

No comments:

Post a Comment