Wednesday, January 12, 2011

โตโยต้ามองเห็นแนวทางใช้แบตเตอรี่แบบ Tesla จะลดค่าใช้จ่ายเหลือเพียง 1 ใน 3

โตโยต้ามองเห็นแนวทางใช้แบตเตอรี่แบบ Tesla จะลดค่าใช้จ่ายเหลือเพียง 1 ใน 3

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Transportation, การคมนาคม, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, PHEV, EV, Hybrid

ข่าว ศึกษาและเรียบเรียงจาก "Toyota sees Tesla EV battery cost at 1/3" เขียนโดย Kevin Krolicki และ Chang-Ran Kim จาก Reuters

DETROIT | Tue Jan 11, 2011 12:27pm EST

ดีทรอยต์ (ข่าวจากรอยเตอร์) วิศวกรระดับสูงของบริษัทรถยนต์โตโยต้า (Toyota Motor Corportation) ให้ความเห็นว่าแบตเตอรี่ที่ให้พลังรถยนต์ไฟฟ้า RAV4 ที่พัฒนาร่วมระหว่าง Toyota กับ Tesla Motors อาจมีค่าใช้จ่ายเพียงหนึ่งในสามของแบตเตอรี่ที่พัฒนาโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆ

ที่ Silicon Valley ในแคลิฟอร์เนีย บริษัทรถยนต์ Tesla ได้นำเอาแบตเตอรี่ Lithium-ion ที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า Roadster ในขณะที่บริษัทรถยนต์อื่นๆที่กำลังพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะดังเช่น Mitsubishi, และ Nissan ใช้วิธีการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งเนื่องจากจำนวนการผลิตจะน้อย จะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า

ตามแนวคิดของ Tesla หากเทคโนโลยีการพัฒนาแบตเตอรี่ประสบความสำเร็จ แบตเตอรี่ราคาถูกลง ก็สามารถนำแบตเตอรี่เหล่านั้นมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ทันที

เมื่อนำแบตเตอรี่สำหรับใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วจำนวนมากๆ มาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า ก็จะได้อานิสงจากแบตเตอรี่ที่ผลิตขึ้นมาจำนวนมากๆ และมีการทดสอบในขั้นพื้นฐานที่ดีอยู่แล้วรองรับ

Toyota ได้ร่วมมือกับ Tesla ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 เพื่อเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น RAV4 โดยรถรุ่นนี้มุ่งลูกค้าที่ต้องเดินทางระยะไกล ในขณะที่ Toyota เองจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่เหมาะสำหรับการวิ่งระยะสั้น

การที่ Toyota ร่วมมือกับ Tesla นั้นเป็นการทดลองที่ผลักดันให้วิศวกรของ Toyota เองได้เปลี่ยนวิธีคิดในแบบเริ่มใหม่ ส่วนบริษัทเอง ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าความร่วมมือกันกับ Tesla ในอนาคตจะเป็นอย่างไร

แม้รถยนต์ไฟฟ้า RAV4 จะผ่านการทดสอบความอดทนบึกบึนของ Toyota และสามารถทำให้ราคาถูกลงได้อย่างมาก แต่ประธานบริษัท นาย Uchiyamada ก็ยังเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid) และลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) จะยังมีโอกาสประสบความสำเร็จในการขายได้มากกว่า

เหตุที่ Toyota เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊กและรถไฟฟ้าลูกประสมแบบทั่วไป (Hybrid) ดังรถ Prius นั้น จะประสบความสำเร็จในตลาดได้มากกว่า ด้วยการที่สามารถผลิตได้ในราคาที่ต่ำกว่า โดยรถ Prius แบบเสียบปลั๊ก จะมีราคาสูงกว่ารถ Prius Hybrid ทั่วไปเพียงคันละ 3,000-5,000 เหรียญ และทำให้ราคารถ Prius แบบเสียบปลั๊กขายได้ในราคาต่ำกว่า 28,000 เหรียญ

ซึ่งนับเป็นความต่างที่ Chevy Volt เป็นระบบเสียบปลั๊ก (PHEV) แต่ใช้เทคโนโลยีที่ต่างกันขายในราคาคันละ 41,000 เหรียญ เพราะ Prius จะใช้ไฟฟ้าในช่วง 13 ไมล์แรก ใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่าราคาถูกกว่า แต่ Volt จะใช้วิ่งได้ในระยะทาง 40 ไมล์ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้แบบลูกประสม

Nissan ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Leaf วิ่งด้วยไฟฟ้าทั้งระบบ ก็ต้องมีราคาสูงถึง 32,000 เหรียญในสหรัฐอเมริกา

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา Toyota ได้เสนอรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมในตระกูล Prius ที่งานแสดงรถยนต์ที่ Detroit โดยตั้งเป้าหมายว่าจะขายรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมทั่วโลกได้ปีละกว่า 1 ล้านคันภายในกลางทศวรรษนี้

(Reporting by Kevin Krolicki and Chang-Ran Kim, editing by Matthew Lewis)

No comments:

Post a Comment