Tuesday, January 25, 2011

มารู้จักประเทศอียิปต์ (Egypt)

มารู้จักประเทศอียิปต์ (Egypt)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, The free encyclopedia

Keywords: ภูมิศาสตร์, การเมือง, เศรษฐกิจ, ตะวันออกกลาง, Egypt, อียิปต์

ประเทศอียิปต์ (Egypt) หรือมีชื่อเรียกเต็มว่า สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (Arab Republic of Egypt) เป้นประเทศหลักหนึ่งในอัฟริกาเหนือ (North Africa) โดยมีแหลมไซไน (Sinai Peninsula) เป็นแผ่นดินดังสะพานเชื่อไปยังเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ (Southwest Asia) อียิปต์จัดเป็นส่วนเชื่อมต่อ (transcontinental country) เป็นประเทศที่มีอิทธิพลหลักแห่งหนึ่งในอัฟริกา และเขตเมดิเตอเรเนียน (Mediterranean region) และในโลกอาหรับ (Islamic world) ประเทศมีพื้นที่ครอบคลุม 1,010,000 ตารางกิโลเมตร ทางเหนือติดกับทะเลเมดิเตอเรเนียน (Mediterranean Sea) ฉนวนกาซ่า (Gaza Strip) และประเทศอิสราเอล (Israel) ทางตะวันออกเฉียงเหนือ มีทะเลแดง (Red Sea) ทางตะวันออก มีประเทศซูดาน (Sudan) ทางทิศใต้ และลิเบีย (Libya) ทางตะวันตก

อียิปต์จัดเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในอัฟริกา และตะวันออกกลาง (Middle East) โดยมีประชากรรวมถึง 79 ล้านคน อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำไนล์ (Nile River) โดยประเทศมีพื้นที่ๆผู้คนอาศัยเป็นหลักประมาณ 40,000 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นพื้นที่แห้งแล้ง (arable land) มีพื้นที่ขนาดใหญ่อยู่ในบริเวณทะเลทรายซาฮารา (Sahara Desert) ซึ่งมีประชากรเบาบาง ประชากรประมาณครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ในเขตเมือง โดยมีประชากรหนาแน่นในเขตเมืองหลักอันได้แก่ Cairo, Alexandria และเมืองหลักอื่นๆตามชายฝั่งและลุ่มแม่น้ำไนล์ (Nile Delta)

อียิปต์มีชื่อเสียงด้านโบราณสถาน และเป็นเขตอารยะธรรมเก่าแก่ (ancient civilization) มีสถานที่มีชื่อเสียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก อันได้แก่ บริเวณปิรามิดกิซ่า (Giza pyramid complex) และมีหินแกะสลักขนาดใหญ่ คือ สิงโตสฟิงค์ (Great Sphinx) มีสถานที่ๆเป้นปรักหักพังที่ Memphis, Thebes, Karnak และที่หุบเขาแห่งราชา (Valley of the Kings) ซึ่งเป็นแหล่งศึกษาถึงอารยธรรมโบราณ และมีชิ้นงาน (artefacts) ศิลปะที่มีคุณค่าที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก

อียิปต์มีเศรษฐกิจที่หลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งในตะวันออกกลาง มีทั้งด้านการท่องเที่ยว กสิธรรม อุตสาหกรรม และบริการในลักษณะที่เท่าๆกัน เศรษฐกิจของอียิปต์เติบโตอย่างรวดเร็ว ฝ่ายนิติบัญญัติของอียิปต์มีลักษณะจัดเพื่อการดึงดูดการลงทุน เพื่อให้เกิดความมั่นคงทั้งภายในและมีเสถียรภาพทางการเมืองทั้งภายในและระหว่างประเทศ โดยในระยะหลังได้เปิดให้มีระบบตลาดเสรีมากขึ้น

ภาพ ปิระมิดกิซ่า (Giza Pyramids)

ภาพ หินสลัก Great Sphinx :ซึ่อยู่ในบริเวณ Pyramids of Giza, สร้างขึ้นในยุคอาณาจักรโบราณ (Old Kingdom) และเป็นสัญลักษณ์ของชาติ เป็นหัวใจของอียิปต์และการท่องเที่ยว

ภาพ แม่น้ำไนล์ (Nile River) ใกล้เขื่อนอัสวาน (Aswan)

ภาพ โบสถ์แขวน (Hanging Church) อยู่ในเมืองไคโร สร้างขึ้นในคริสตศตวรรษที่ 3 และ 4 จัดเป็นโบสถ์ (Coptic Churches) ที่มีชื่อเสียงที่สุดในอิยิปต์

1 comment:

  1. เป็นประเทศที่อยากไปมากๆ ชอบอารยธรรมที่เก่าแก่ และแปลกตา

    ReplyDelete