Monday, January 3, 2011

อย่าวางใจคนมีอำนาจ

อย่าวางใจคนมีอำนาจ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw022, proverb, สุภาษิต, สัมพันธภาพ, มนุษยสัมพันธ์

มีสุภาษิตที่พบในวรรณกรรมสากลบทหนึ่งกล่าวว่า “Better to sit all night than to go to bed with a dragon.” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า ต้องนั่งตลอดคืน ยังดีกว่าต้องนอนเตียงเดียวกับมังกร

อันมังกรในวรรณกรรมในยุโรป หรือในประเทศจีน แม้รูปร่างไม่เหมือนกัน แต่ก็มีลักษณะเหมือนกันอย่างหนึ่ง คือ มังกรเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของอำนาจ สง่างาม แต่ก็มีความน่ากลัวแฝงมาด้วย

มังกรในที่นี้จึงเปรียบเหมือนคนมีเงิน มีอำนาจ บารมี คนเหล่านี้อาจได้แก่ ทหารใหญ่ เผด็จการ นักการเมือง หรือมาเฟียของแก๊งอิทธิพล อันมังกรนั้น แม้หายใจก็ยังพ่นออกมาเป็นไฟ เผลอหายใจรดโดยไม่ตั้งใจ เราก็ตายแล้ว

เปรียบเหมือนคนเรา หากจะต้องคบกับใคร ที่เป็นคนธรรมดาสามัญดัวยกัน จะรู้สึกสบายๆ มากกว่าที่จะคบกับใครบางคนที่ เขามีเงิน หรืออำนาจที่เหนือกว่าคนธรรมดาทั่วไป ยามเขามีอำนาจบารมี คนก็อยากไปห้อมล้อม อยากใช้อำนาจ หรือได้รับผลประโยชน์แบ่งปันที่เขามีมาด้วย แต่ขณะเดียวกัน ก็มีอันตรายที่แฝงอยู่

เหมือนคนที่คบกับเจ้าพ่ออิทธิพล (Mafia) ยิ่งเราเข้าใกล้เป็นที่ชื่นชอบของเจ้าพ่อคนนั้นมากเท่าใด เราก็เหมือนจะได้รับอานิสงมีเงินทองและอำนาจตามมาด้วย แต่ในอีกด้านหนึ่ง วันหนึ่งเขาเกิดไม่ชอบเราขึ้นมา ก็จะเป็นอันตราย อาจถูกกำจัดทิ้งไปอย่างง่ายๆ

ในอีกด้านหนึ่ง แม้เจ้าพ่อและองค์กรของเขาชอบเรา แต่เราก็จะกลายเป็นคนถูกตรวจสอบ เฝ้าระวังโดยศัตรูของเจ้าพ่อที่มีอยู่มากมาย ชีวิตของเราก็จะพลอยไม่มีสุข ไม่ว่าจะอยู่อย่างไร ใช้ชีวิตอย่างไร

ดังนั้น สำหรับคนธรรมดาทั่วไป การจะคบหากับคนธรรมดาสามัญทั่วไป ก็มีความสุขดีอยู่แล้ว แต่หากต้องพลัดเข้าไปในวงการที่เต็มไปด้วยเงิน บารมี และอำนาจ ที่มีทั้งคุณและโทษ ก็ให้พึงระวังไว้ เพราะท้ายสุด อาจนำมาซึ่งอันตรายแก่ตัวเราได้

1 comment:

  1. หากคุณสนใจผู้หญิงคนหนึ่ง แล้วมาทราบภายหลังว่าเขาเป็นลูกสาวของเจ้าพ่ออิทธิพล คุณจะทำอย่างไร จะยังคบค้าอยู่หรือไม่ หรือจะมีวิธีการอย่างไรที่จะจัดการกับชีวิตของคุณ

    ReplyDelete