Monday, January 17, 2011

การปกครองในระบอบประชาธิปไตย (Democracy)

การปกครองในระบอบประชาธิปไตย (Democracy)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การเมืองการปกครอง, politics, ประชาธิปไตย

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

การปกครองแบบประชาธิปไตย (Democracy) หมายถึงการปกครองหนึ่ง ที่อำนาจในการปกครองมาจากประชาชน จะด้วย ความเป็นเอกฉันท์ หรือ Consensus และเรียกในภาษาอังกฤษว่า consensus democracy ด้วยการลงประชามติ (Referendum) ซึ่งในกรณีนี้เรียกว่า ประชาธิปไตยทางตรง (direct democracy) หรือโดยการที่ประชาชนเลือกตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่ ซึ่งเรียกว่า ประชาธิปไตยตัวแทน (representative democracy) คำว่าประชาธิปไตย มาจากภาษากรีก dēmokratía) หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า “rule of the people” ซึ่งคำว่าประชาชนมาจากคำในภาษากรีกว่า δῆμος (dêmos) หรือในภาษาอังกฤษคือ "people" ส่วนคำว่า κράτος (Kratos) ในภาษาอังกฤษ คือ "power” หรือ อำนาจ รวมความ ประชาธิปไตย หมายถึงการปกครองที่อำนาจมาจากประชาชน

ระบอบประชาธิปไตยดังที่เรารู้จักในปัจจุบันเริ่มต้นเมื่อประมาณ 508 ปีก่อนคริสตกาลในกรุงเอเธนส์ (Athens) เมื่อเกิดการลุกฮือต่อต้านผู้มีอำนาจขึ้น

ในการปกครองแบบประชาธิปไตย ประชากรทุกคนมีสิทธิมีเสียงเท่ากันตามกฎหมาย และไม่มีข้อห้ามเกินกว่าเหตุผล ที่จะมีใครที่จะอาสาเป็นตัวแทนของประชาชน ประชาชนเองก็ต้องมีสิทธิและเสรีภาพ (Liberty) ที่ประกันด้วยกฎหมายสูงสุดที่เรียกว่า รัฐธรรมนูญ (Constitution)

ประชาธิปไตยมีความหลากหลายในตัวของมันเอง ที่จะให้มีตัวแทนที่ดี และประชาชนมีเสรีภาพมากกว่าสังคมอื่นๆ ประชาธิปไตยต้องมีกฎหมายที่เหมาะสม มีการถ่วงดุลอำนาจ มีการกระจายอำนาจทางการเมืองการปกครอง และมีระบบแบ่งแยกอำนาจ (separation of powers) ตามสาขา (Branches) โดยทั่วไป คืออำนาจฝ่ายบริหาร (Executives) คือฝ่ายทำหน้าที่บริหารปกครองประเทศ ตามกรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมายของแผ่นดิน ฝ่ายนิติบัญญัติ (Parliamentary) คือผู้ออกกฎหมาย และอำนาจฝ่ายตุลาการ (Judiciary) คือ ผู้ทำหน้าที่ตัดสินความตามกฎหมาย

การปกครองในระบอบประชาธิปไตย คือการให้อำนาจในการปกครองมาจากเสียงของคนส่วนใหญ่ (majority rule) แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีการปกป้องสิทธิและเสียงของบุคคล และของคนส่วนน้อย (minority) มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นการปกครองแบบ เผด็จการของคนส่วนใหญ่ (tyranny of the majority) ประชาธิปไตยจึงต้องนำมาซึ่งการเลือกตั้ง (elections) เลือกตัวแทนของตนเข้าไปทำหน้าที่ในสภา และนำไปสู่การได้มาซึ่งฝ่ายบริหาร ยิ่งกว่านั้น ประชาธิปไตยต้องให้เสรีภาพในการแสดงออก (freedom of political expressionป เสรีภาพในการพูด (freedom of speech) และเสรีภาพของสื่อ (freedom of the press) ที่ทำให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร และข้อเท็จจริง และเพื่อสามารถทำหน้าที่เลือกตัวแทนของตนเองได้อย่างถูกต้อง

No comments:

Post a Comment