Saturday, January 15, 2011

ผู้นำคือการทำให้คนอื่นทำงานนั้นๆ สำเร็จ

ผู้นำคือการทำให้คนอื่นทำงานนั้นๆ สำเร็จ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Leadership: The art of getting someone else to do something you want done because he wants to do it.

ความเป็นผู้นำนั้น เป็นศิลปะของการทำให้คนทำงานอย่างที่ท่านต้องการให้เขาทำ นี้เป็นคำกล่าวของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผู้เป็นวีรบุรุษจากสงครามโลกครั้งที่สอง คือ Dwight D. Eisenhower

มีเป็นอันมากที่คนทำงานเคยทำแบบคิดอยากทำอะไรก็ลงมือทำเอง ไม่ได้คิดในเรื่องการทำให้คนอื่นๆที่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของเราเป็นคนทำ สิ่งเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นสำหรับคนที่ไม่เคยเรียนรู้หรือมีประสบการณ์การบริหารมาก่อน

แต่การจะทำให้คนอื่นๆทำงานที่เป็นเป้าหมายของเรา หรือขององค์การ ชุมชน หรือประเทศนั้น จำเป็นต้องมีการวางแผน การจัดกำลังคน วางโครงสร้างทีมงานหรือองค์การ การสั่งงาน การให้รางวัลหรือแม้แต่การลงโทษ การสื่อสารการบำรุงขวัญกำลังใจ การติดตามงาน ซึ่งในสิ่งเหล่านี้หากในองค์การสมัยใหม่ ต้องมีการรวมไปถึงสิ่งที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก

การจะทำงานใดๆให้สำเร็จนั้น แท้ที่จริงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากๆ ไม่ว่าจะเป็นในสงคราม ในองค์การขนาดใหญ่ เกี่ยวข้องกับเวลา เพราะไม่ว่างานใดๆ ยิ่งใหญ่เท่าใด ยิ่งมีความซับซ้อนมาก ก็ต้องใช้เวลานานกว่าจะทำให้สำเร็จ ดังนั้น คนทำงานบริหารและต้องนำคน จะต้องตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่า การนำนั้น สำคัญที่สุดคือทำให้คนจำนวนมากๆนั้น ได้มาทำงานร่วมกัน โดยมีจุดมุ่งหมายรวมที่จะนำไปสู่ความสำเร็จร่วมกัน ไม่ใช่เป็นงานหรือความสำเร็จของคนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียว

No comments:

Post a Comment