Wednesday, January 19, 2011

รถพลังแสงอาทิตย์ (Solar Vehicles)

รถพลังแสงอาทิตย์ (Solar Vehicles)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
pracob@sb4af.org

Keywords: transportation, vehicles, green technology, รถยนต์ไฟฟ้า, EV, battery, แบตเตอรี่, Solar cells,

ภาพ รถยนต์พลังแสงอาทิตย์ พัฒนาโดย University of Michigan ชื่อ Infinium ในขณะทดลองวิ่งทดสอบที่ Stuart Highway.

ยานพาหนะพลังแสงอาทิตย์ (Solar Vehicles) คือยานยนต์ใช้พลังไฟฟ้า (electric vehicle – EV) ชนิดหนึ่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแสงอาทิตย์ ทั้งนี้โดยมีแผงรับแสง (solar panels) โดยติดตั้งแผงรับแสงนี้ไว้ที่หลังคา หรือหน้าต่างของยานพาหนะ หรือใช้กับเสื้อที่ทำสำหรับรองรับแสงอาทิตย์ (solar jacket) แล้วต่อเชื่อมกับรถจักรยานไฟฟ้า (electric bicycles) ซึ่งมีตัวเซลแปลงแสง (Photovoltaic - PV) เปลี่ยนพลังแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังไฟฟ้า (electrical energy)

รถพลังแสงอาทิตย์ยังไม่ได้มีการพัฒนาถึงในระดับผลิตเป็นรถที่เสนอขายในตลาดได้ตามปกติในปัจจุบัน โดยทั่วไปยังเป็นในระดับเพื่อการสาธิต และการฝึกหัดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษาทางวิศวกรรม และเป็นงานวิจัยที่สนับสนุนโดยรัฐบาล โดยทั่วไปแล้ว พลังแสงอาทิตย์สามารถใช้กับเรือ (solar boats) ซึ่งมีการผลิตขายในเชิงพาณิชย์แล้ว

พลังแสงอาทิตย์ที่ได้นั้นยังมีความไม่แน่นอน ตามสภาพดินฟ้าอากาศ มีแสงในตอนกลางวัน แต่ไม่มีในตอนกลางคืน และในยามที่ท้องฟ้ามีเมฆหมอกมาก คุณภาพของแสงก็จะลดลง แต่ในภูมิประเทศที่มีแสงแดดจ้า ดังในบริเวณทะเลทราย ภูมิอากาศแห้งแล้ง ดังในรัฐเนวาด้า (Nevada) ในสหรัฐ หรือในเขตทะเลทรายและเขตแห้งแล้งกลางประเทศของออสเตรเลีย และในอีกหลายประเทศ ยานพาหนะดังกล่าวอาจเป็นทางเลือกเพื่อการเดินทางได้

ภาพ รถยนต์พลังแสงอาทิตย์ Solar cars จาก 2 มหาวิทยาลัย คือ University of Michigan และ University of Minnesota กำลังมุ่งไปทางตะวันตก เพื่อไปถึงเส้นชัย ในปี ค.ศ. 2005 ในงานที่เรียกว่า 2005 North American Solar Challenge.


ภาพ รถยนต์พลังแสงอาทิตย์ ชื่อ Ned, สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1999 เนื่องในงาน South Australian Solar Car Consortium สามารถให้ความเร็วสูงสุดที่ 120 กม./ชั่วโมง

ภาพ เซลรับแสง Cells, Modules, และ Arrays[4

No comments:

Post a Comment