ท่าอากาศยาน Airports ของประเทศฟิลิปปินส์
Keywords: Philippines, ฟิลิปปินส์, Transportation, การคมนาคม, airplane,
เครื่องบิน, สนามบิน
ประเทศฟิลิปปินส์ (Philippines) มีประชากร 92 ล้านคน
จัดว่ามีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 7 ของเอเซีย และอันดับที่ 12 ของโลก
นอกจากนี้ยังมีประชากรที่อาศัยอยู่นอกประเทศอีก 12.5 ล้านคน มีพื้นที่ 299,764
ตารางกิโลเมตร แต่ทั้งหมดเป็นพื้นเกาะใหญ่เล็กรวม 7,107 เกาะ
ในด้านการคมนาคม
ประเทศฟิลิปปินส์มีข้อจำกัดด้านการเดินทางโดยทางบกทั้งหลาย
ประกอบกับยังไม่มีการพัฒนาการขนส่งทางบกที่ดีเพยงพอ จะเน้นการขนส่งทางรถไฟ
ก็ไม่มีทางวิ่งที่ยาวพอ การขนส่งทางบกจึงสามารถใช้ได้ภายในแต่ละเกาะเป็นส่วนใหญ่
แต่ส่วนที่จะเป็นการขนส่งระหว่างเกาะ ต้องอาศัยเรือ และการคมนาคมและขนส่งทางเครื่องบิน
ฟิลิปปินส์มีท่าอากาศยานทั้งสิ้น
266 แห่ง (1999 est.) สนามบินและการเดินทางโดยเครื่องบินเป็นทางเลือกในการเดินทางระหว่างเกาะต่างๆ
ประเทศฟิลิปปินส์มีสนามบินที่มีทางลาดผิวลานบิน 76 แห่ง
ภาพ สนามบินนานาชาติ Ninoy Aquino International Airport
ลานบินมาตรฐาน 3,047 เมตรขึ้นไป
|
4 แห่ง
|
2,438 ถึง
3,047 เมตร
|
5 แห่ง
|
1,524 ถึง
2,437 เมตร
|
26 แห่ง
|
914 ถึง
1,523 เมตร
|
31 แห่ง
|
ต่ำกว่า 914 เมตร
|
10 แห่ง
|
ยังไม่มีลาดผิวลานบิน:
190 แห่ง
ซึ่งเป็นการรองรับการบินด้วยเครื่องบินขนาดเล็กต่างๆ
1,524
to 2,437 เมตร:
|
3
แห่ง
|
914
to 1,523 เมตร:
|
66
แห่ง
|
ต่ำกว่า 914 เมตร: (1999 est.)
|
121
แห่ง
|
สนามบินนานาชาติ International Gateways
ประเทศฟิลิปปินส์
มีสนามบิน Ninoy
Aquino International Airport (Manila) เป็นสนามบินหลัก โดยทั้งหมดมีสนามบินนานาชาติดังต่อไปนี้
1.
Ninoy Aquino International Airport (Manila) นับเป็นสนามบินนานาชาติหลักของประเทศ
2.
Mactan-Cebu International Airport (Cebu City)
3.
Francisco Bangoy International Airport (Davao City)
4.
Diosdado Macapagal International Airport (Clark Special Economic Zone,
Pampanga)
5.
Subic Bay International Airport (Subic Bay Freeport Zone, Zambales)
6.
Laoag International Airport (Laoag, Ilocos Norte)
7.
Zamboanga International Airport (Zamboanga City)
ลานเฮลิคอปเตอร์ Heliports
จำนวน 1 แห่ง (1999 est.)
สายการบิน Airlines
ภาพ สายการบิน Philippines Airlines
สายการบินแห่งชาติของฟิลิปปินส์
Philippines
Airlines มีพื้นฐานด้านกำลังคนที่ดี
สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี มีทัศนคติด้านบริการลูกค้าที่ดี
แต่ประสบปัญหาด้านการบริหารและแรงงานสัมพันธ์ คล้ายๆ
กับสายการบินรุ่นเก่าหลายๆแห่งในโลก
1.
Philippine Airlines (national flag carrier)
2.
Air Philippines
3.
Cebu Pacific
4.
Asian Spirit
5.
South East Asian Airlines (Seair)
6.
Laoag International Airlines
เพราะความเป็นประเทศหมู่เกาะนอกทวีป
แม้เป็นส่วนหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟิลิปปินส์จึงต่างจากประเทศไทย
สิงคโปร์ หรือมาเลเซียที่ต่างมีสนามบินขนาดใหญ่ที่แข่งขันกันเป็นศูนย์กลางการสื่อสารทางอากาศ
แต่ฟิลิปปินส์ไม่สามารถมีสนามบินที่จะเป็น Hub เพื่อการสื่อสารแข่งขันกันในระแวกนี้ได้
ประเทศฟิลิปปินส์มีการพัฒนาการเดินทางด้วยรถไฟได้น้อยมาก
ในขณะที่ประเทศไทยได้มีการพัฒนาทางรถไฟและการเดินทางด้วยรถไฟไปอย่างมากเริ่มตั้งแต่รัชกาลที่
5 แต่ก็ไม่เติบโตได้มากนักในระยะหลัง
เมื่อมีการพัฒนาถนนหนทางในช่วงรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นต้นมา
แต่ประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงเวลาเดียวกันประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ
การเมืองที่ไม่พัฒนาจนทำให้ไม่มีโอกาสได้พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว
ทั้งนี้รวมไปถึงระบบไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ และอื่นๆ ด้วย
No comments:
Post a Comment