Tuesday, July 24, 2012

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมต้นแบบ Toyota FT-Bh


รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมต้นแบบ Toyota FT-Bh 

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia ภาคภาษาไทยและอังกฤษ

Keywords: การคมนาคม, การขนส่ง, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, hybrid electric car, Toyota, FT-Bh

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Toyota FT-Bh 

บริษัทโตโยต้า (Toyota Motors) นับเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius จัดว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก จนทำให้มีการออกรถยนต์ในแบบ Prius ออกมาอีก 2 รุ่น คือรุ่น Prius V อันมีขนาดใหญ่ขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นรถขนาดครอบครัว มีความจุและพื้นที่ใช้สอยภายในเพิ่มขึ้น และ Prius C ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีขนาดเล็กลง ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลง มีแบตเตอรี่ที่เบาลง รวมทั้งทำให้มีความเป็นรถสปอร์ตนิดๆ เอาใจคนหนุ่มสาวที่ต้องการประหยัดเงิน แต่ก็อยากได้ความสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

ความพยายามที่จะใช้ประโยชน์จากแนวคิดรถยนต์ลูกประสม (Hybrid) รวมถึงมีการนำรถยนต์ Toyota รุ่นอื่นๆมาทำเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม เช่น Camry ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งแบบ Sedan ที่มีขนาดเท่ารถยนต์ขนาดกลางในสหรัฐอเมริกา และการนำรถยนต์ขนาดเล็กมีวัตถุประสงค์สำหรับวิ่งในเมือง อย่าง Yaris มาพัฒนาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการประหยัดพลังงานที่กำลังมาถึงในอนาคต หากจะใช้รถยนต์แบบไฟฟ้าลูกประสม (Electric hybrid) ที่ก็ยังต้องใช้พลังน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่

ด้วยเหตุดังกล่าว Toyota Motors จึงได้พัฒนารถยนต์ลูกประสม FT-Bh ขึ้นมาในแบบก้าวหน้ามาก กล่าวคือ ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่และวัสดุก้าวหน้า ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม ที่ออกแบบใหม่นี้ มีขนาดเล็กและเบากว่าเดิมอย่างชัดเจน

Toyota FT-Bh คือรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมต้นแบบที่ออกแบบมาด้วยแนวคิดใหม่หมด ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ แทนที่จะเป็น 4 สูบ และใช้เครื่องยนต์เล็กลงมามาก เป็น ขนาด 1,000 ซีซี พร้อมใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบ Lithium 

รถคันนี้ออกแบบมาแบบใช้ทุกอย่างให้น้อยและเบาที่สุด เพื่อให้ลดน้ำหนักลงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับรถ Toyota Yaris ทั้งนี้ด้วยการออกแบบภายในที่ลดน้ำหนักชิ้นส่วนภายในให้เบาบางลง น้ำหนักตัวโดยรวม (Curb weight) เหลือเพียง 1,800 ปอนด์ หรือ 818 กิโลกรัม ซึ่งด้วยน้ำหนักตัวที่เบาลงมาก ประกอบกับการใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กแบบรถ Eco car เช่น March ของ Nissan จึงทำให้ Toyota FT-Bh มีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันที่สูงมาก สามารถวิ่งได้ 112 ไมล์/แกลลอน หรือ 47.15 กิโลเมตร/ลิตร

ด้วยการออกแบบที่ให้ใช้น้อยที่สุด หรือ Minimalist นี้ รูปลักษณ์ของรถจึงดูแปลกกว่ารถ Prius อย่างที่เคยเห็นไปอีก ทำให้มีหน้าตาอย่างที่เรียกว่า Keen Look เน้นไปที่ความลู่ลม จึงทำให้จุดศูนย์ถ่วง (Center of Gravity) ลดต่ำลงเป็นอยู่ที่ 21 นิ้ว เพื่อช่วยให้การควบคุมรถที่แม้มีน้ำหนักเบา ก็มีประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดีขึ้น

No comments:

Post a Comment