Sunday, July 29, 2012

นินอย อาคีโน (Ninoy Aquino) ผู้จุดประกายไฟปฏิวัติในฟิลิปปินส์


นินอย อาคีโน (Ninoy Aquino) ผู้จุดประกายไฟปฏิวัติในฟิลิปปินส์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: การเมือง, Politics, Philippines, ฟิลิปปินส์, นินอย อาคีโน, Ninoy Aquino, คอราซอน อาคีโน, Corazon Aquino, เฟอร์ดินานด์ มาร์คอส, Ferdinand Marcos,

I have no army,
I have no following.
I only have my
Indomitable spirit.
- Ninoy Aquino

ผมไม่มีกองทัพ
ผมไม่มีคนตาม
ผมไม่มีเงิน
ผมเพียงมีจิตวิญญาณ
ที่ไม่ยอมให้ใครมาข่มได้
- นินอย อาคีโน


นินอย อาคีโน มีชื่อเต็มว่า Benigno Simeon "Ninoy" Aquino, Jr. เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1983 เคยเป็นวุฒิสมาชิกของประเทศฟิลิปปินส์ (Filipino Senator) และเป็นผู้ว่าการจังหวัดตาแลค (Tarlac) อาคีโน ได้ร่วมกับ นายแกรี่ โรฮาส (Gerry Roxas) และนายโฮวิโต ซาลองก้า (Jovito Salonga) เป็นแกนนำในกลุ่มต่อต้านเผด็จการมาร์คอส (Marcos regime) ในช่วงปีที่นำไปสู่การประกาศกฎอัยการศึก (Martial law) และการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จในฟิลิปปินส์

ในปี ค.ศ. 1073 เขาถูกจับ และถูกจองจำเป็นเวลา 7 ปี แต่ได้รับการปล่อยตัวและส่งออกไปรับการรักษาตัวในประเทศสหรัฐ หลังจากเข้ามีอาการหัวใจวายในปี ค.ศ. 1980 หลังจากนั้น 3 ปี เขาประกาศเดินทางกลับ แม้ว่าจะได้รับการข่มขู่ในความไม่ปลอดภัย และข่าวการจะถูกลอบสังหาร แต่เขาก็ยังยืนยันที่จะกลับมายังฟิลิปปินส์ แต่ในที่สุด เมื่อเขาเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติเมืองมานิลา (The Manila International Airport) เขาก็ถูกสังหารในขณะถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ที่ส่งไปจับตัวเขา

ภาพ นางคอราซอน อาคีโน  (Corazon Aquino) ผู้ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม และเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับประเทศฟิลิปปินส์ และเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อมาจากเฟอร์ดินานด์ มาร์คอส ผู้ต้องไปลี้ภัยในต่างประเทศ

ความตายของเขานำไปสู่การลุกขึ้นสู้ของนางคอราซอน อาคีโน (Corazon Aquino) และการแข่งขันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามสมาชิกพรรค UNIDO สนามบินนานาชาติเมืองมานิลา ในระยะต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Ninoy Aquino International Airport เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา และวันตายของเขาได้เป็นวันหนึ่งของวันหยุดของฟิลิปปินส์ เรียกว่า Ninoy Aquino Day

ภาพ นายเบนิญโย เอส อาคีโนที่สาม (Benigno S. Aquino III) บุตรชายของนายนินอย อาคีโน และนางคอราซอน อาคีโนคนหนึ่ง คือประธานาธิบดีของประเทศฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน 


No comments:

Post a Comment