Monday, July 23, 2012

ผู้ช่วยฝึกสอนฟุตบอลต้องโทษฐานข่มขืนเด็กชายหลายคน


ผู้ช่วยฝึกสอนฟุตบอลต้องโทษฐานข่มขืนเด็กชายหลายคน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว "Penn State fined $60m over Jerry Sandusky sex abuse." BBC News US & Canada, 23 July 2012 Last updated at 13:45 GMT

BELLEFONTE, Pa. — สมาคมกีฬาอุดมศึกษาแห่งชาติสหรัฐ หรือ The National Collegiate Athletic Association (NCAA) ได้ลงโทษต่อมหาวิทยาลัยรัฐเพนซิลเวเนีย (Penn State University) เป็นเงินถึง 1,800 ล้านบาท ต่อกรณีผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลของมหาวิทยาลัยที่ได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศ ต่อเด็กชาย 10 คน และได้ปรับเป็นโทษต่อมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านฟุตบอล ห้ามลงแข่งขันเป็นเวลา 4 ปี และให้การแข่งขันในช่วง 1998-2011 ที่ได้ชนะมา ให้เป็นแพ้ทั้งหมด


ภาพ เจอรี่ แซนดัสกี้ (Jerry Sandusky)

โทษดังกล่าวนี้เป็นผลจากการที่ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนเจอรี่ แซนดัสกี้ (Jerry Sandusky) ผู้ถูกพบว่ามีความผิดใน 45 คดี ของการข่มขืนเด็กชาย 10 คน ในช่วงของการทำงาน 15 ปี การข่มขืนนี้ได้เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนได้พบกับเด็กเหล่านั้นในช่วงการทำงานสาธารณกุศล โทษที่เจอรี่ แซนดัสกี้จะได้รับนั้นอาจเป็นการจำคุกเขาไปตลอดชีวิต

เรื่องอื้อฉาวนี้เป็นผลทำให้ โจ แพทเทอร์โน (Joe Paterno) ผู้ฝึกสอนฟุตบอลผู้มีประวัติอันยิ่งใหญ่ ของมหาวิทยาลัยรัฐเพนซิลเวเนีย ต้องมัวหมอง โจ แพทเทอร์โนได้ถูกมหาวิทยาลัยฯปลดออกจากตำแหน่งผู้ฝึกสอน หลังข่าวอื้อฉาวได้แพร่กระจายขึ้น และหลังจากนั้นไม่นาน เขาได้เสียชีวิตลงด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ความมัวหมองคือทั้งผู้ฝึกสอนและฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยน่าจะรู้เรื่องมัวหมองนี้มานานแล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ไม่ได้กระทำการใดๆ ปล่อยให้เรื่องร้ายได้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า สร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นแก่วงการกีฬาและต่อทั้งมหาวิทยาลัย

No comments:

Post a Comment