Friday, September 14, 2012

ลองทายซิว่า 5 คนที่เห็นนี้มีอาชีพมาในอดีตอย่างไร?

ลองทายซิว่า 5 คนที่เห็นนี้มีอาชีพมาในอดีตอย่างไร?

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: Personality, การท่องเที่ยว, บุคลิกภาพ, กาญจนบุรี, เทพศิรินทร์ 04-06, ประสิทธิ์ ยามาลี,  พิเชษฐ์ อิสรางพร, และมานะ จินดาชาญประพันธ์, นเรศวร์ ประเสริฐศิลป์, ประกอบ คุปรัตน์

ในการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี ที่ร้านกาแฟริมน้ำ สะพานข้ามแม่น้ำแคว
Gang of Five กลุ่มเพื่อน 5 คนรุ่นทารกสะพรั่ง (Babyboomers) ศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ รุ่น 2504-2506 ที่นัดกันมาเที่ยว ขณะมานั่งรอดื่มกาแฟ ถามเด็กผู้หญิงที่ให้บริการชงและขายกาแฟสด ทายสิว่า ทั้ง 5 คนมีอาชีพอาไร –


ภาพ จากซ้ายไปขวา ประสิทธิ์ ยามาลี,  พิเชษฐ์ อิสรางพร, และมานะ จินดาชาญประพันธ์ ที่ร้านกาแฟสด ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี

พนักงานบริการกาแฟมองโดยรอบๆ แล้วเขามองมาที่สองคนแรก แล้วทายว่าผม ประกอบ คุปรัตน์ และประสิทธิ ยามาลี น่าจะมีอาชีพด้านการสอนหนังสือในมหาวิทยาลัย, ส่วนพิเชษฐ์ อิสรางพร (ตี๋) น่าจะเป็นผู้ประกอบการ เป็นเจ้าของกิจการ, ส่วนมานะ จินดาชาญประพันธ์ (โด) เขาบอกว่าน่าจะทำงานเกี่ยวกับป่า และ นเรศวร์ ประเสริฐศิลป์ เป็นคนท้ายสุด เขาฟันธงว่าน่าจะเป็นคนนำเที่ยว (Tour Guide)

ท่านว่าเขาทายถูกหรือไม่?

ขอเล่าให้ฟัง กิจการขายกาแฟสดประเภทที่ต้องชงที่ละถ้วย (Freshly brewed coffee) เพราะมีเครื่องชงได้ที่ละถ้วย แล้วมีคนมารอดื่มกาแฟแก้ง่วงกัน 5 คนพร้อมกัน ลูกค้าจะต้องเบื่อรอเป็นธรรมดา คนขายจึงต้องเป็นคนรู้จักพูดคุยเพื่อให้ลูกค้าได้มีอารมณ์ดี ลืมบ่น อีกอย่างหนึ่ง เวลาขายของอะไรก็ตามที่มีคนมานั่งให้เห็นวันละหลายๆสิบคน ย่อมทำให้คนขายหากเป็นคนช่างสังเกต จะได้เรียนรู้จากบุคลิกของคนมากมาย


ภาพ จากซ้ายไปขวา ประสิทธิ์ ยามาลี,  นเรศวร์ ประเสริฐศิลป์, พิเชษฐ์ อิสรางพร, และมานะ จินดาชาญประพันธ์  และประกอบ คุปรัตน์ ถ่ายที่โรงแรม เพ็ชรไพลิน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี


ภาพจากซ้ายไปขวา  นเรศวร์ ประเสริฐศิลป์, มานะ จินดาชาญประพันธ์พิเชษฐ์ อิสรางพร, และ ประสิทธิ์ ยามาลี ถ่ายที่โรงแรม เพ็ชรไพลิน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

เมื่อจากร้านกาแฟมานั่งรถเที่ยวต่อ เราคุยกันว่า เด็กบริการกาแฟเขามีหลักในการทายอย่างไร

สำหรับผม ประกอบ คุปรัตน์ ทำงานสอนหนังสือในมหาวิทยาลัยทั้งที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่อื่นๆมาเกือบตลอดชีวิต และประสิทธิ ยามาลี (แขก) ก็ทำงานสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขาบอกว่าทั้งสองคนต้องมีอาชีพเป็นครูหรืออาจารย์สอนหนังสือนั้นไม่ผิด เขาทายได้ก่อน เพราะนอกจากบุคลิกคนสอนหนังสือของสองคนแล้ว ทั้งสองคนยังใส่แว่นสายตา ส่วนที่เหลืออีก 3 ไม่ได้ใส่แว่นตลอดเวลา

พิเชษฐ์ อิสรางพร (ตี๋) เด็กบริการกาแฟทายว่าเป็นนักธุรกิจ หรือเป็นเจ้าของกิจการ ก็เพราะบุคลิกของตี๋ นอกจากรูปร่างและการแต่งกายจะเป็นแบบเสี่ย ขาวๆแบบคนไทยเชื้อสายจีนแล้ว เขายังมีประสบการณ์เน้นการขายมาก่อน การพูดการจาก็จะออกมาในลักษณะเช่นนั้น

มานะ จินดาชาญประพันธ์ (โด) เด็กบริการกาแฟเขามองอยู่นาน ก่อนที่จะทายว่าต้องมี “อาชีพเกี่ยวกับป่า” ก็ไม่ผิด เพราะมานะรับราชการในกรมพัฒนาที่ดิน ต้องทำงานเดินป่าสำรวจที่ดินที่เป็นทั้งป่าและนาไร่ของชาวบ้าน ก่อนที่จะประกาศ คนตัวเล็ก ไม่อ้วน ก็มักจะต้องมีอาชีพอะไรบางอย่างที่ทำให้ออกกำลังกายอยู่เสมอ เมื่อผมเป็นอาจารย์อยู่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเพื่อนอยู่ในหลายๆคณะวิชา จะสังเกตว่าเพื่อนผู้ชายในคณะสัตวแพทย์นั้นจะมีรูปร่างฟิตไม่มีลงพุง เพราะเขาต้องลงภาคสนาม ต้องเดินหรือเคลื่อนไหวอยู่เสมอ

ส่วน พลตรีนเรศวร์ ประเสริฐศิลป์ เรานึกว่าเขาเป็นทหารมียศเป็นพลตรีแล้ว พนักงานกาแฟน่าจะทายเขาว่าเป็นทหารหรือตำรวจ แต่กลับทายว่าเขาน่าจะเป็นคนทำงานเป็น "คนนำเที่ยว" (Tour Guide) หรือไม่ก็พนักงานขับรถนำเที่ยว นเรศวร์จบปริญญาตรีทางนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนรับราชการเป็นทหารที่ส่วนกลางของกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ไปทำงานรบ หรือต้องฝึกภาคสนามเหมือนนายทหารทั่วไป นอกจากนั้นก็คือ เขาเป็นคนผอมสูง จะแต่งตัวเหมือนวัยรุ่นมากกว่าเพื่อนๆ แถมเมื่อนั่งดื่มกาแฟ เกาอี้รอบเคานเตอร์มีไม่พอสำหรับ 5 คน เขาแยกไปนั่งอีกฟาก พนักงานกาแฟจะพบเห็นคนนำเที่ยว หรือคนขับรถทัวร์ ส่วนใหญ่จะไม่นั่งกับแขก นั่งจิบกาแฟเงียบๆ ก่อนที่จะต้องออกไปทำงานต่อ


ภาพ อ่างเก็บน้ำ บริเวณเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี


ภาพ ห้องพักทำเป็นบ้านลอยน้ำ Lake Heaven Resort & Park บริเวณเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

หลังจากสรุปบทเรียนมาครึ่งวัน ผมทำหน้าที่ขับรถยนต์ เพราะขายาวตัวใหญ่ ต้องนั่งด้านหน้าอยู่แล้ว เพื่อให้ได้ยืดขา ส่วนนเรศวร์เขากลายเป็นคนนำทัวร์ (ตัวจริง) เพราะจะอาสาไปถามข้อมูลจากคนตลอดทาง ตลอดจนเป็นคนช่วยชี้ทางให้ผมขับ ส่วนที่เหลือ 3 คน มีหน้าที่คุยเป็นเพื่อนคนขับ จะได้ไม่ง่วงหลับใน

No comments:

Post a Comment