Saturday, September 22, 2012

สถิติรถยนต์วิ่งด้วยพลังแสงอาทิตย์ที่เร็วที่สุดในโลก 88 กม./ชม.


สถิติรถยนต์วิ่งด้วยพลังแสงอาทิตย์ที่เร็วที่สุดในโลก 88 กม./ชม.

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, พลังแสงอาทิตย์, solar-powered car, Sunswift, Australia, New South Wales UNSW, Solar PHEV, Solar Plug-in Hybrid Electric Vehicle

Uploaded by UNSW on Jan 11, 2011 - สถิติรถยนต์วิ่งด้วยพลังแสงอาทิตย์ที่เร็วที่สุดในโลก โดยไม่ใช้แบตเตอรี่ช่วย ทำไว้เมื่อวันที่ 11 มกราคม ค.ศ. 2011 โดยทีม Sunswift ของมหาวิทยาลัย New South Wales (UNSW) ของออสเตรเลีย ซึ่งทำสถิติได้ที่ 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทีมพัฒนารถพลังแสงอาทิตย์นี้เป็นนักศึกษาจากหลายคณะวิชา ทำงานในลักษณะสหวิทยาการ โดยมีผู้จัดการทีมชื่อ Daniel Friedman ส่วนคนขับขอแรงจากนักขับรถแข่งมืออาชีพมาช่วย ดูได้ที่

http://www.youtube.com/watch?feature=endscreen&v=LI8sApVfOoM&NR=1

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ หากจะประยุกต์ให้ใช้วิ่งบนถนน ทำได้โดยใช้แบตเตอรี่ยุคใหม่เพิ่ม ใช้พลังจากเสียบปลั๊ก (Plug-in) เพิ่มได้ ใช้หลังคาของรถยนต์ในลักษณะรถตู้ติดแผงรับแสงอาทิตย์ ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่สุด อาจจะ 1,000CC เครื่องยนต์ 3 สูบ น้ำหนักเบา ทำให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมเสียบปลั๊ก + พลังแสงอาทิตย์ หรือ จะเรียกว่า Solar PHEV (Solar Plug-in Hybrid Electric Vehicle) ใช้เป็นยานพาหนะได้ดีที่สุดในเขตที่ภูมิอากาศแห้งแล้ง ซึ่งมีอยู่ค่อนโลก

รถดังกล่าว สามารถจัดเป็นรถยนต์ที่ใช้วิ่งบนถนนจริงที่ประหยัดพลังงานที่สุดในโลกได้เช่นกัน

No comments:

Post a Comment