Sunday, September 23, 2012

เทคโนโลยีพัฒนามอเตอร์ในกงล้อ (Wheel Motor)


เทคโนโลยีพัฒนามอเตอร์ในกงล้อ (Wheel Motor)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Wheel Motor Start-up enters $10M GE Ecomagination Challenge” ใน Electric Vehicles News MONDAY, AUGUST 27, 2012

Keywords: ยานพาหนะ, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, hybrid car, hub motor, wheel motor, 


ภาพ ระบบมอเตอร์แทนที่จะอยู่ที่ในห้องเครื่องยนต์ตอนหน้าเดิม ก็มาอยู่อย่างอิสระในแต่ละกงล้อ เรียกว่า Wheel Motor เป็นการประหยัดพื้นที่ภายใน และน้ำหนักตัวรถลดลง

การพัฒนามอเตอร์ที่อยู่กับกงล้อ หรือ Wheel Motor ซึ่งเป็นความร่วมมือของส่วนงานของบริษัท GE คือ Ecomagination Challenge บริษัทนี้เป็นบริษัทในออสเตรเลียที่มีฐานะเป็นหน่วยวิจัยและพัฒนา ทำงานเพื่อพัฒนาระบบขับเคลื่อนโดยตรง (Direct drive), ระบบเบรกอัจฉริยะ (idisc type), ระบบสอดใส่มอเตอร์ไปที่ล้อ (In-wheel motors) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหลาย

ระบบ Wheel motor นี้กำลังได้รับการพัฒนาอย่างเร่งรีบ เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกสู่ตลาดในรุ่นต่อๆไปได้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด ระบบ Wheel motor ได้มีการใช้กันในการแข่งขันพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar racecars)

ระบบพลังงานขับเคลื่อนตรง หรือ Direct drive จาก Wheel motors นี้จะลดการสูญเสียจากระบบทดเฟืองเกียร์ที่กว่าจะส่งพลังไปถึงล้อได้จะต้องสูญเสียประมาณร้อยละ 20-30 อันเกิดจากการเร่งเครื่องและการเบรก ระบบใหม่นี้จะทำให้พลังงานที่จะสูญไปถึงร้อยละ 80 สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

โดยทั่วไปสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกๆที่ทำ คือ การใส่มอเตอร์เข้าไปในบริเวณที่เคยเป็นที่ของเครื่องยนต์เผาไหม้ แล้วต่อเพลาส่งกำลังต่อมาในลักษณะไม่ต่างจากรถยนต์ใช้เครื่องเผาไหม้ปกติ แต่เทคโนโลยีที่จะพัฒนากงล้อนั้นให้เป็นมอเตอร์ไปในตัว ทำให้รถยนต์ใช้พลังงานลดลงอาจถึงร้อยละ 50 ซึ่งก็หมายความถึงทำให้วิ่งได้ไกลขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะทำให้น้ำหนักตัวรถลดลง ขนาดของแบตเตอรี่ก็ลดลงเป็นเท่าตัว ทำให้ต้นทุนในการผลิตก็ลดลงไปด้วย

ระบบการทำให้กงล้อเป็นพลังขับเคลื่อนไปในตัว (Direct drive wheel motors) ทำให้ไม่มีพลังสูญเปล่าเมื่อต้องเบรครถ พลังที่จะไปเบรกรถนั้น ก็กลับคืนมาเป็นพลังไฟฟ้าสะสม เพื่อการใช้งานในระยะต่อไป
รถไฟฟ้าทั่วไปในรุ่นแรกๆ ต้องไปเสียพลังกับระบบเบรกแบบ ABS ระบบควบคุมเสถียรภาพ ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ไม่สามารถรวบรวมพลังของรถให้กลับมาเป็นปั่นไฟคืนได้เต็มที่ แต่เมื่อตัวมอเตอร์ที่ให้พลังงานกลับมาเป็นตัวปั่นไฟคืนโดยตรง ก็จะทำงานได้อย่างเต็มที่

บริษัท GE's Australia & New Zealand ซึ่งมีเป้าหมายที่การทำงานด้านลดการเผาผลาญที่ไม่จำเป็น (Low Carbon ecomagination Challenge) ได้ทดลองรูปแบบธุรกิจที่ซึ่ง ผู้ประกอบการ นักนวตกรรม และนักศึกษาได้มาร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าจะสามารถลดการเผาผลาญคาร์บอนได้อย่างไร โดยมีเงินรางวัล $500,000 เป็นแรงจูงใจ และโอกาสลงทุนต่อไปจนถึงระดับ $10 ล้านจากบริษัท GE และหุ้นส่วนของเขา

ส่วนบริษัท GE (General Electric) ได้ร่วมทีมกับบริษัทผู้ลงทุนทั้งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งรวมถึง Cleantech Ventures, CVC Limited, Greenhouse Cleantech, MH Carnegie & Co และ Southern Cross Venture Partners เพื่อช่วยสนับสนุนโครงการดีๆที่เกิดขึ้น

ข้อมูลจาก GE Ecomagination

No comments:

Post a Comment