Friday, September 21, 2012

บริษัทรถยนต์ Maruti Suzuki กำลังเร่งพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 800 cc

บริษัทรถยนต์ Maruti Suzuki กำลังเร่งพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 800 cc

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Maruti Suzuki plans 800cc diesel engine, may deliver 30kmpl average” โดยKetan Thakkar, ET Bureau Jul 2, 2012, 07.47AM IST

Keywords: Suzuki Motor, Small car segment, Maruti Suzuki, diesel engine, A-Star, 800cc diesel engine, ญี่ปุ่น,Japan, อินเดีย, India, Nissan March, Chevrolet Brio

บริษัทรถยนต์ Maruti Suzuki กำลังเร่งพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 800 cc เพื่อใช้ในตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งมีสัดส่วนถึงร้อยละ 45 ในอินเดีย


ภาพ รถยนต์ Maruti Suzuki หรือ Swift ที่มีใช้ในประเทศอินเดีย

MUMBAI: Maruti Suzuki เป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย การมีเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก 800cc สำหรับตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก นับว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ของตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดถึงร้อยละ 45

Description: http://articles.economictimes.indiatimes.com/images/pixel.gifการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 800cc ของ Maruti Suzuki โดยร่วมมือกับบริษัทแม่ในญี่ปุ่น คือ Suzuki Motor Corp จากบุคคลในวงในที่รู้กล่าวว่า เครื่องยนต์แนวคิดใหม่นี้จะใช้ชื่อว่า E2 และบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นกำลังนำการพัฒนานี้อย่างเร่งรีบ เครื่องยนต์ดีเซลใหม่นี้จะให้พลังงานขนาด 40 แรงม้า และให้ประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ 25-30 กิโลเมตร/ลิตร

บุคคลที่อยู่ใกล้กับกระบวนการพัฒนากล่าวว่าโครงการนี้จะใช้เวลาอีกประมาณ 6-12 เดือน และกล่าวอย่างอนุรักษ์ กว่าจะทำให้นำไปสู่สายการผลิตในอินเดียได้ ก็จะเป็นเวลาราวปี ค.ศ. 2015 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มันเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก 800cc นี้ ด้วยเทคโนโลยีด้านนี้กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ปัญหาอยู่ที่การจะทำให้เครื่องยนต์นี้ถูกพอที่จะขายได้ในราคาที่เหมาะสม

มันเป็นงานยากที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แล้วให้มันทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ มันยากที่จะทำให้เครื่องยนต์ระบบ 4 สูบ ให้กลายเป็น 3 สูบ แต่จะยากยิ่งขึ้นไปอีกที่จะทำให้มันเป็นเครื่องยนต์ 2 สูบ แล้วทำให้มันให้พลังงานที่มากพอ ให้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีพอ และในราคาที่สามารถซื้อหาได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาอาวุโสที่ไม่ประสงค์จะให้ออกนามกล่าว


ในด้านราคา รถยนต์ Suzuki Swift ที่มีขายในประเทศไทย ซูซูกิ สวิฟท์ (Suzuki Swift) ในรุ่นที่จัดเป็น Eco Car ในประเทศไทย ราคาเงินสด

ขนาดเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เกียร์มือ เริ่มต้นที่ราคา 429,000 บาท

ขนาดเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ รุ่นแพงสุดที่ 559,000 บาท

นับเป็นรถยนต์ในตลาดเดียวกับ Nissan March, และ Chevrolet Brio จัดเป็นรถในระดับ Eco car ที่ได้สิทธิพิเศษบางประการในประเทศไทย แต่โดยทั่วโลกในประเทศสหรัฐอเมริกาและอื่นๆ ที่ต้องการรถยนต์ที่มีความเร็วและสมรรถนะโดยรวมสูงขึ้น ก็จะมีเครื่องยนต์ขนาด 1.4 และ 1.6 ลิตร รองรับ และก็ด้วยราคาที่สูงขึ้นด้วย

ในอนาคต หากมีรถยนต์ขนาดเล็กในแบบ Maruti Suzuki ของอินเดีย ที่ใช้เครื่องดีเซล 2 สูบขนาดความจุ 800cc และมีพลังที่ 40 แรงม้า ดังที่ได้เสนอไปแล้ว ก็ดูอาจจะมีพลังน้อยไปสำหรับประเทศไทย แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการประหยัดพลังงานที่คิดออกมาเป็นราคา และตลอดจนราคารถยนต์ หากยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 500,000 บาท ก็นับว่าจะยังน่าสนใจสำหรับตลาดในเอเชียอย่างประเทศไทย ที่ต้องการรถยนต์ขนาดเล็ก

ข้อมูลพื้นฐานจาก Wikipedia - Suzuki Motor Corporation (スズキ株式会社 Suzuki Kabushiki-Kaisha?) เป็นบริษัทข้ามชาติ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Minami-ku, Hamamatsu, Japan ในประเทศญี่ปุ่น มีความเชี่ยวชาญเรื่องการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก รถยนต์ขับเคลื่อนด้วย 4 ล้อ รถมอเตอร์ไซค์ รถวิ่งทางวิบาก (All-terrain vehicles (ATVs), เครื่องยนต์สำหรับเรือ (Outboard marine engines) ยานพาหนะสำหรับผู้พิการ (wheelchairs)

Suzuki จัดเป็นบริษัทรถยนต์ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของญี่ปุ่น รองจาก Toyota, Nissan และ Honda เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่เป็นอันดับที่ 9 ของโลก มีคนงาน 45,000 คนใน 35 ฐานการผลิตใน 23 ประเทศ มี 133 ส่วนงานจัดส่ง (Distributors) ใน 192 ประเทศทั่วโลก ตามสถิติของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่น (Japan Automobile Manufacturers Association - JAMA) Suzuki เป็นผู้ผลิตรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็กที่ใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น

1 comment: