Sunday, September 23, 2012

Toyota เพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมเป็น 2 เท่า


Toyota เพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมเป็น 2 เท่า


ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “Toyota to double hybrid production this year – Nikkei” EV News, SUNDAY, SEPTEMBER 23, 2012

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, EV, hybrid, Toyota, Corolla, Altis, Auris, Honda, Prius, 


ภาพ รถยนต์ Toyota Corolla อันเป็นรถประเภท Sedan รุ่นและขนาดที่ขายดีที่สุด ซึ่งมีชื่อแตกต่างกันในแต่ละประเทศ เช่น ในไทยเป็น Altis, ในออสเตรเลียเป็น Auris ในระยะต่อไปกำลังจะมีการพัฒนาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Electric Hybrid) โดยที่มีรถ Toyota Prius เป็นตัวนำตลาดด้านรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมอยู่แล้ว

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Toyota Motor Corp ของญี่ปุ่นประกาศจะเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid) เป็น 1.2 ล้านคันในปีนี้ เพื่อรองรับตลาดในเอเชียที่เติบโตขึ้น ข่าวจากนิคเคอิ (Nikkei)
โตโยต้าวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมที่เป็นตัวนำของบริษัท คือ Corolla sedan โดยเริ่มในประเทศญี่ปุ่นในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า และเทคโนโลยีนี้จะนำไปใช้กับรถยนต์ Lexus อันเป็นรถยนต์หรูในเครือของโตโยต้าเช่นกัน

บริษัทรถยนต์ Honda Motor Co Ltd ของญี่ปุ่นที่เป็นคู่แข่งก็วางแผนที่จะพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟฟ้าลูกประสม ซึ่งจะนำไปใช้กับรถยนต์นั่งขนาดกลาง คือ Accord sedan ในอเมริกาเหนือในช่วงฤดูร้อนปีหน้า ข่าวนิคเคอิกล่าว

โตโยต้ากำลังพิจารณาเปิดโรงงานในอินโดนีเซียเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมด้วยเช่นกัน  นอกเหนือไปจากได้เปิดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมในประเทศไทยไปแล้ว

บริษัทกำลังพิจารณาส่วนการผลิตขนาดใหญ่ ดังเช่น แบตเตอรี่ และมอเตอร์ที่จะช่วยลดต้นทุนและทำให้บริษัทมีความได้เปรียบเหนือคนอื่นๆ

ในปัจจุบันโตโยต้าและฮอนด้าขายรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมร้อยละ 70 ถึง 80 ในตลาดประเทศญี่ปุ่นเอง และในสหรัฐอเมริกา ข่าวธุรกิจรายวันฉบับดังกล่าวรายงาน

ข้อมูลพื้นฐาน - Toyota Motor Corporation เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่สุดของญี่ปุ่นและเป็นบริษัทข้ามชาติ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Toyota, Aichi ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีคนทำงานในบริษัท 300,734 คนทั่วโลก และเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในปี ค.ศ. 2010 ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2012 บริษัทได้รายงานว่าได้ผลิตรถยนต์มาแล้วทั้งสิ้น 200 ล้านคัน

No comments:

Post a Comment