Friday, September 21, 2012

Toyota ขายรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Prius PHEV ได้ 6,000 คัน


Toyota ขายรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Prius PHEV ได้ 6,000 คัน

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


ศึกษาและเรียบเรียงจากบทความ “Toyota Sell 6,000 Plug-in Prius within first Six Monthsใน Electric Vehicles News - TUESDAY, SEPTEMBER 18, 2012

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลัั๊ก, Toyota, PHEV, Plug-in Prius


รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Toyota Prius Plug-In Hybrid

Toyota ขายรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Prius PHEV ได้ 6,000 คัน การสามารถขายได้ถึง 6,000 คันในช่วงเวลา 6 เดือนของการเปิดตัว ซึ่งนับว่าแซงหน้า รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Chevrolet Volt Plug-in ซึ่งขายได้ 2,745 คัน และสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ Nissan Leaf ซึ่งขายได้ 3,875 คันในช่วงเวลาเปิดตัวเท่าๆกัน

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก หรือ Prius Plug-in เป็นการประสมประสานระหว่างรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมรุ่นมาตรฐานที่วิ่งได้ 50 ไมล์/แกลลอน กับการมีระบบแบตเตอรี่ให้พลังเสริม เพิ่มระยะทางที่สามารถวิ่งได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไปอีกระยะหนึ่ง Prius Plug-in Hybrid รุ่นปี 2012 นี้ สามารถวิ่งได้ 95 ไมล์/แกลลอน โดยเปรียบเทียบ (MPGe = Mile Per Gallon Equivalent) ทั้งนี้ โดยมีแบตเตอรี่ใหม่แบบ Lithium-ion ขนาด 4.4 kWh ซึ่งทดแทนแบตเตอรี่เดิมที่ใช้ nickel metal hydride (NiMH) ซึ่งใส่ไว้ในช่องใต้ที่เก็บของด้านหลังอย่างพอดี สำหรับการชาร์ตไฟเติมในแบตเตอรี่นั้น ใช้เวลาเพียง 2.5-3.0 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟฟ้าขนาด 120v ที่ใช้กันตามบ้านโดยทั่วไปในสหรัฐอเมริกา แต่หากเป็นใช้ไฟฟ้าแบบ 240v ซึ่งใกล้เคียงกับระบบที่ใช้ตามบ้านในประเทศไทย จะใช้เวลาชาร์ตไฟ 1.5 ชั่วโมง

สำหรับการวัดประสิทธิภาพการใช้น้ำมันตามมาตรฐาน EPA รถยนต์ไฟฟ้า Prius Plug-in วิ่งได้ 95 ไมล์/แกลลอน แต่ด้วยการที่มีระยะวิ่งที่ใช้พลังจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว จะวิ่งได้ 11 ไมล์ ซึ่งนับว่าไม่มากเลย แต่สำหรับคนที่รู้จักใช้การวิ่งด้วย Mode ประสม Fuel economy จะสามารถวิ่งได้ที่ 136 MPGs ด้วยเทคนิคการขับในเมือง ซึ่งไม่ต้องใช้ความเร็วสูง

ในปี ค.ศ. 2011 Toyota ได้ขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมในชื่อ Prius โดยเพิ่ม Prius v ซึ่งเป็นรถแบบตรวจการแบบ 5 ประตู (Hatchback wagon) ซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารถ Prius รุ่นมาตรฐาน รถ Prius c ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก 5 ประตู (Subcompact hatchback) ซึ่งเป็นขนาดที่เล็กว่า Prius รุ่นมาตรฐาน และในปี ค.ศ. 2012 นี้จะมีรถยนต์ Prius plug-in hybrid โดยรวมรถยนต์ในตระกูล Prius มีการขายในตลาดจนถึงเดือนเมษายน ค.ศ. 2012 ถึง 2,870,000 คัน มีสัดส่วนเป็นร้อยละ 71.8 ของรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมทั้งหมดของบริษัท Toyota Motor ซึ่งโดยรวมขายได้ 4 ล้านคัน ซึ่งรวมถึง Lexus และ Toyota อื่นๆที่ได้ขายแล้วทั่วโลก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997

No comments:

Post a Comment