Sunday, September 30, 2012

มารู้จักอิมฟาล (Imphal City) เมืองหลวงของรัฐมณีปุระ อินเดีย


มารู้จักอิมฟาล (Imphal City) เมืองหลวงของรัฐมณีปุระ อินเดีย

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: Imphal, อิมฟาล, อินเดีย, มณีปุระ, พม่า, India, Manipur, Seven Sister States, Burma,


ภาพ Kangla Gate, Imphal ประตูเมืองเก่าของพระราชวังแคงกลา มีคูน้ำล้อมรอบ

อิมฟาล (Imphal City) คือเมืองหลวงของรัฐมณีปุระ (Manipur) อันเป็นหนึ่งใน “รัฐเจ็ดสาวพี่น้อง” (One of the Seven Sister States) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย (India) ในบริเวณใจกลางเมืองมีคู (Moat) ล้อมรอบที่ซึ่งเป็นพระราชวังแคงกลาเก่า (Kangla) ซึ่งเป็นที่ตั้งของป้อมปราการกองทหารปืนของรัฐอัสสัม (Assam Rifles) ซึ่งเป็นกองทหารพราน ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2004 ได้มีการส่งมอบกองทัพนี้ให้แกรัฐมณีปุระ โดยนายกรัฐมนตรีมันโมฮัน ซิงค์ (Dr. Manmohan Singh) ของอินเดีย อีกสถานที่น่าสนใจหนึ่งคือ สนามโปโล ซึ่งจัดว่าเป็นสนามโปโลที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ใกล้ๆกับสนามโปโล มีพิพิธภัณฑ์ของรัฐมณีปุระ (Manipur State Museum) ซึ่งเป็นที่สะสมโบราณวัตถุและภาพอันเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของรัฐมณีปุระ

อีกแห่งหนึ่งที่เป็นที่น่าสนใจ คือ “ตลาดแม่ค้า” ซึ่งในภาษาท้องถิ่นเรียกว่า 'Ima Keithel' ซึ่งตั้งอยู่ที่ Khwairamband Bazar เป็นตลาดแห่งเดียวในโลกที่เป็นดังชื่อ คือ Ima-Mother = แม่, Keithel-Market = ตลาด รวมแปลว่า “ตลาดแม่ค้า” คือทุกร้านในตลาดดำเนินการโดยสตรี

ในปี ค.ศ. 1944 ในสงครามโลกครั้งที่สอง (World War II) จุดเปลี่ยนของประทะกันในพม่า (Burma Campaign) สงครามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ “การรบที่เมืองอิมฟาล” (Battle of Imphal) ซึ่งกองทัพญี่ปุ่นพ่ายแพ้แก่สัมพันธมิตรเป็นครั้งแรก และหลังจากนั้น ก็เป็นความพ่ายแพ้ของญี่ปุ่นตลอดจนกระทั่งสิ้นสุดสงคราม

ในวันที่ 18 มิถุนายน ค.ศ. 1997 เขตอิมฟาลได้ถูกแบ่งออกเป็นสอง คือเป็นอิมฟาลตะวันออก (Imphal East) กับอิมฟาลตะวันตก (Imphal West)

ประเทศ
Country
อินเดีย
India
รัฐ
State
มณีปุระ
Manipur
เขต
District
อิมฟาลตะวันตก-Imphal West,
อิมฟาลตะวันออก-
Imphal East
สูงจากระดับน้ำทะเล
Elevation
786 เมตร (2,579 ft)
ประชากร
Population (2011 census)
รวม
Total
264,986 คน
ภาษา
Languages
ทางการ
Official
ไมไตลอน
Meiteilon (Manipuri)
เขตเวลา
Time zone
795xxx
รหัสโทรศัพท์
Telephone code
3852
เวบไซต์
Website

No comments:

Post a Comment