Sunday, September 23, 2012

รถยนต์ราคาประหยัด Agya และ Ayla จากอินโดนีเซีย


รถยนต์ราคาประหยัด Agya และ Ayla จากอินโดนีเซีย

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


Keywords: ยานพาหนะ, รถยนต์, Toyota, eco car, Indonesia, Astra, Agya,  


ภาพ รถยนต์ Daihatsu Ayla หรือในอีกชื่อว่า  Astra Toyota Agya 

ด้วยความร่วมมือของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย Toyota Astra Motor (TAM) และ Astra Daihatsu Motor (ADM) ที่จะผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก (Compact cars) ในชื่อว่า Astra Toyota Agya และ Astra Daihatsu Ayla

จากความร่วมมือของ Toyota and Daihatsu ที่ได้เริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 2003 ในการผลิตรถยนต์ใช้วิ่งในเมืองขนาดเล็ก ซึ่งทำให้ในปัจจุบัน รถยนต์ Toyota Avanza และ Daihatsu Xenia ที่ผลิตในอินโดนีเซีย จัดเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศมาแล้ว

Agya และ Ayla เป็นรถยนต์แนวคิดรุ่นใหม่ที่ออกแบบสำหรับตลาดอินโดนีเซีย โดยอาศัยประสบการณ์จาก Daihatsu ที่ถนัดการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กราคาประหยัด

จากการเปิดตัวในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่สำหรับประชาชนทั่วไป ที่เปลี่ยนจากขี่จักรยานยนต์มาเป็นขับรถยนต์ประหยัดขนาดเล็กแทน จึงได้มีการออกรถยนต์รุ่นใหม่ของทั้งสองบริษัท

TAM ยังไม่ได้ประกาศราคาว่า Toyota Agya จะมีราคาเท่าใด แต่รถ Ayla ที่เป็นรถขนาดเดียวกันจะขายในราคาคันละ US$7,875 หรือประมาณ 236,250 บาท Sudirman Maman Rusdi ประธานกรรมการอำนวยการของ ADM กล่าวว่ารถทั้งสองแบบของ Toyota และ Daihatsu จะผลิตที่โรงงานใหม่ของ Daihatsu ที่นิคมอุตสาหกรรม Suryacipta ที่ East Karawang, ในชวาตะวันตก (West Java) โรงงานอยู่ในระหว่างก่อสร้างช่วงสุดท้าย และจะสามารถดำเนินการได้ในเดือนตุลาคม ส่วนระบบการผลิตเมื่อเดินเครื่องเต็มที่จะผลิตได้ปีละ 100,000 คัน สำหรับการผลิตจะใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตได้ในอินโดนีเซียร้อยละ 84

ตามกฎรถยนต์ประหยัด หรือ Eco Cars จะต้องเป็นรถยนต์ขนาดต่ำกว่า 1,000 ซีซี หรือจะเป็นรถขนาด 1,200 ซีซีที่สามารถวิ่งได้ที่ 20 กิโลเมตร/ลิตรหรือดีกว่า จึงจะได้รับส่วนลดหย่อนภาษี

ในขณะที่ประชากรครึ่งหนึ่งของอินโดนีเซีย 240 ล้านคนกำลังจะเปลี่ยนเป็นชนชั้นกลาง และประเทศมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ดี อินโดนีเซียจึงเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และด้วยความที่เป็นประเทศขนาดใหญ่ของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เป็นฐาน และมีประชากรในอาเซียนเกือบ 600 ล้านคน ที่มีเป็นอันมากยังต้องการถยนต์คันแรกขนาดเล็กแบบนี้อยู่

สำหรับรถยนต์ทั้งสองยี่ห้อนี้ คงจะเข้ามาขายในประเทศไทยแน่ ตามความร่วมมือของประเทศในกลุ่มอาเซียน ส่วนที่จะเสนอขายได้ในราคาเท่าใดนั้น คงต้องติดตามดูต่อไป

No comments:

Post a Comment