Monday, September 24, 2012

รถยนต์ไฟฟ้า Toyota iQ สำหรับวิ่งในเมืองก็ยังเป็นเพียงรถต้นแบบ


รถยนต์ไฟฟ้า Toyota iQ สำหรับวิ่งในเมืองก็ยังเป็นเพียงรถต้นแบบ

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “Toyota iQ electric city car still a 'concept' vehicle.” EV News, MONDAY, SEPTEMBER 24, 2012

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, รถยนต์ไฟฟ้า, EVs, HV, PHEV, FCV, Smart EV, Toyota iQ 


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Toyota iQ EV

วิศวกรของโตโยต้าได้เริ่มการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามากว่า 40 ปี เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1971 โดยพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EVs) ควบคู่ไปกับรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid - HV), รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid - PHEV), และรถใช้พลังจาก Fuel Cell (FCV) vehicles แต่สิ่งเหล่านี้ยังเป็นเป้าหมายระยะยาว

แต่ในระยะปัจจุบันและระยะอันใกล้ Toyota จะเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมที่ใช้เทคโนโลยีที่บริษัทได้เปรียบอยู่แล้ว ที่ใช้พื้นฐานของ Hybrid Synergy Drive® platform หากการส่งเสริมรถไฟฟ้า ก็จะเป็นรถที่วิ่งในเมือง หากเป็น PHEV จะเป็นเพื่อการวิ่งในเมืองเป็นหลักร่วมกับการวิ่งระยะยาวเป็นครั้งคราว หากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (HV) จะเป็นเพื่อการวิ่งระยะกลางไปจนวิ่งระยะไกล ส่วนรถใช้พลัง Fuel Cell (FCV) จะเป็นเพื่อการวิ่งในระยะไกล

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Toyota iQ EV เป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในเมือง เป็นรถยนต์คันที่สอง โดยมุ่งทำให้รถมีน้ำหนักเบา ใช้แบตเตอรี่ขนาดไม่โต โดยคำนวณให้มีไฟฟ้าใช้วิ่งในเมืองเพียงพอ แต่ไม่ต้องการให้มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เกินไป แต่สามารถชาร์จไฟได้เร็ว รถโดยรวมใช้พลังงานน้อย เพื่อทำให้รถยนต์ไม่มีราคาแพงจนเกินไป เป็นรถที่ออกแบบมาในตลาดเดียวกับ Smart EV ของ Mercedes

Toyota iQ EV การออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุดและใช้พลังงานน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

รถยนต์ไฟฟ้า iQ มีความยาวเพียง 3,120 มม. ยาวกว่ารถ iQ ขนาดมาตรฐาน 135 มม. ขนาดกว้างเท่ากันที่ 1,680 มม. ความสูง 1,505 มม. และขนาดฐานล้อที่ 2,000 มม. สามารถกลับรถได้ในวงขนาด 4.1 เมตร เหมาะกับการใช้งานในเมืองหลวงที่มีที่คับแคบ เปรียบหากเป็นการวิ่งในกรุงเทพมหานคร ก็ใช้งานได้คล่องแบบถึงไหนถึงกันเหมือนกับรถตุ๊กตุ๊ก (Tuk Tuk, Motorcycles)

สำหรับการออกแบบเน้นการทำให้รถมีน้ำหนักเบา แบตเตอรี่ใช้ lithium-ion ตัวถังใช้แผ่นเหล็กเหนียว ร่วมกับวัสดุน้ำหนักเบา ซึ่งทำให้ iQ EV มีน้ำหนักๆกว่า iQ มาตรฐานเดิม ซึ่งใช้เครื่องยนต์เผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 1.3 ลิตร, CVT เพียง 125 กิโลกรัม

สำหรับตัวถังที่แข็งแรงจะช่วยให้รถวิ่งด้วยความเสถียรและคล่องตัวในการขับเคลื่อน และลดแรงสั่นสะเทือน หากคนนั่งภายในจะรู้สึกถึงความเงียบสงบ ด้วยมีระบบกันเสียงที่ดี

iQ EV สามารถเร่งเครื่องได้ จาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงภายใน 14.0 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 125 กิโลเมตร/ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 85 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว

ส่วนความเร็วในการชาร์จไฟนั้น iQ EV สามารถชาร์จไฟได้เต็มแบตเตอรี่ด้วยไฟฟ้าบ้านขนาด 230 V สำหรับการชาร์จไฟอย่างรีบด่วน สามารถชาร์จไฟให้เต็มร้อยละ 80 ด้วยเวลาเพียง 15 นาที หรือประมาณไปนั่งดื่มกาแฟ หรือเข้าห้องน้ำตามสถานีบริการ ก็ได้ชาร์จไฟเพื่อเดินทางต่อไปได้แล้ว

โดยรวมๆ รถยนต์ไฟฟ้า iQ EV ก็ยังเป็นรถที่แม้ทำออกสู่ตลาด แต่สำหรับบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota เป้าหมายของเขาคือการผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดขนาดใหญ่ที่ปีละ 7-8 ล้านคัน ขณะนี้ที่จะทำมากที่สุด คือมุ่งไปที่รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม ซึ่งคงจะทยอยออกสู่ตลาดมาไม่น้อยกว่า 14-15 แบบ

No comments:

Post a Comment