Friday, September 21, 2012

รถยนต์สปอร์ตเล็กของอิตาลี Alfa Romeo MiTo


รถยนต์สปอร์ตเล็กของอิตาลี Alfa Romeo MiTo 


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: supermini, TJD, Euro diesel, พลังงาน, สิ่งแวดล้อม


ภาพ รถยนต์สปอร์ตขนาดเล็ก Alfa Romeo MiTo 

ในโลกของวิทยาการรถยนต์เพื่ออนุรักษ์พลังงาน มีรถยนต์พัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle – EV), รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Electric Hybrid Cars), รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Electric Vehicles – PHEV) ในยุโรปยังไม่มีการพัฒนาทางด้านนี้มากนัก เมื่อเทียบกับอเมริกา ญี่ปุ่น แต่เขามีนวตกรรมใหม่ที่อาจเรียกว่า Euro diesel คือพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับใช้น้ำมันดีเซลใหม่ ให้มีขนาดเล็ก เบา แต่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูง เผาไหม้หมดจด ก่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางอากาศน้อย

แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังรักษารสนิยมหรูนิดๆในแบบยุโรป ดูตัวอย่างจาก Alfa Romeo MiTo
รถยนต์สปอร์ตขนาดเล็ก Alfa Romeo MiTo ที่รู้จักกันเป็นภายในว่า Type 955 เป็นรถยนต์สปอร์ตแบบ Supermini ในค่ายรถยนต์ Fiat ของอิตาลี เปิดตัววันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 2008 ที่ Castello Sforzesco ในเมืองMilan ประเทศอิตาลี และแสดงตัว ณ งานแสดงรถยนต์ของอังกฤษ (British Motor Show) ในปี ค.ศ. 2008 เป็นรถยนต์แบบ hatchback  3 ประตู ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า เป็นรถที่ออกมาเพื่อแข่งขันในตลาดเดียวกับ MINI ของค่าย BMW และ Audi A1 ของกลุ่ม VW ของเยอรมัน รถ Alfa Romeo MiTo ออกแบบโดย Centro Stile Alfa Romeo โดยได้รับแรงจูงใจจาก 8C Competizione ซึ่งเป็นรถสปอร์ตแท้ของ Alfa Romeo เครื่องขนาดใหญ่

MiTo เป็นรถที่สร้างบนฐานรถ Fiat ขนาดเล็ก (Fiat Small platform) ที่ใช้เป็นโครงสร้างของ Fiat Grande Punto และ Opel/Vauxhall Corsa D ในค่ายของ GM ในยุโรป

รถยนต์สปอร์ตเล็กใหม่ของอิตาลี สะท้อนความต้องการของคนยุโรป ที่ต้องประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม และขณะเดียวกัน ก็ต้องการความหรูแสดงความมีเอกลักษณ์ของแต่ละคน MiTo มีใช้ทั้งเครื่องยนต์น้ำมันเบนซิน (Gasoline) น้ำมันดีเซล และก๊าซหุงต้ม LPG โดยมีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ .9 ลิตร จนถึงขนาด 1.6 ลิตร ที่น่าสนใจคือการใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่พัฒนาใหม่ และเป็นที่นิยมในยุโรป เป็นเครื่อง JTD อันเป็นคำย่อจาก uniJet Turbo Diesel, ของกลุ่มรถยนต์ Fiat ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า Common Rail Turbodiesel engine ที่สามารถใช้พลังงานจากดีเซลได้อย่างหมดจด และให้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูง

เครื่องยนต์ดีเซลสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ดังเช่นขนาด 1.3 ลิตร JTD (85 bhp) ใช้เทคโนโลยีดับเครื่องเมื่อรถหยุด (Start&Stop) เพื่อประหยัดพลังงาน มีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ 4.6 L/100 km (61 mpg-imp; 51 mpg-US) หรือ 21.7 กิโลเมตร/ลิตร สำหรับการวิ่งในเมือง; และ 3.0 L/100 km (94 mpg-imp; 78 mpg-US) หรือ 33.3 กิโลเมตร/ลิตร สำหรับการวิ่งบนทางหลวง; อัตราเฉลี่ยวิ่งในเมืองและทางหลวงที่ 3.6 L/100 km (78 mpg-imp; 65 mpg-US) หรือ 27.8 กิโลเมตร/ลิตร; และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 95 กรัม/กิโลเมตรการวิ่ง ซึ่งเฉลี่ยต่ำกว่าเครื่องยนต์ในน้ำมันเบนซิน หรือ Gasoline

No comments:

Post a Comment