Wednesday, September 19, 2012

การออกกำลังสมอง (Brain Exercise) - 2


การออกกำลังสมอง (Brain Exercise) - 2

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การเขียน, writing, brain exercise, การออกกำลังสมอง, ความจำ, memory

เมื่อผมเป็นครูอาจารย์ จุดด้อยของผมประการหนึ่งคือ "สอนหนังสือ แต่ไม่ได้สอนคน" ผมชอบบรรยาย แต่บ่อยครั้งผมจำชื่อนิสิตนักศึกษาที่เรียนกับผมไม่ค่อยได้ บางทีจำหน้าได้ จำความคิดที่เขาเขียนหรือพูดได้ แต่ลืมชื่อเขาบ่อยๆ ... แต่มาเดี๋ยวนี้มีเครื่องมือช่วยความจำ มีกล้องถ่ายภาพ Digital และมีโทรศัพท์แบบ iPhone มีโปรแกรมอย่าง Facebook และ website ช่วยงานอื่นๆ ผมจึงสร้างอัลบัมภาพช่วยความจำ พร้อมทั้งมีฐานข้อมูลกำกับไปกับภาพหน้าคน เขาเรียกว่า Tag Photo คือการเอาข้อความแปะกับภาพหน้าคนแต่ละภาพ ช่วยทำให้จำคนได้ง่ายขึ้น

นอกจากใช้อัลบัมภาพ (Albums) เพื่อช่วยความจำแล้ว ผมยังใช้ช่วยในการออกกำลังสมอง (Brain exercise) ผมชอบเดินทางท่องเที่ยว เห็นภาพที่ไหนที่น่าสนใจ ก็จะถ่ายเก็บไว้ แล้วมานำเสนอพร้อมแสดงความคิดเห็นประกอบ บางเรื่องหากสนใจก็จะขยายความคิดเพิ่มเติมไปอีกสักระดับหนึ่ง ปัจจุบันนี้มีภาพถ่ายใน Facebook แบ่งออกเป็น 40 อัลบัม (Albums) มีภาพรวม 1,861 ภาพ ความจริงภาพที่ถ่ายมีมากกว่านี้ แต่ตามหลักคือเสนอเพียงพอประมาณ หากเสนอมากไป ก็จะกลายเป็น Information overload
แต่หากเรื่องใดประเด็นใดที่รู้สึกสนุกที่ติดตามลึกซึ้งขึ้นไป ก็จะประมวลเขียนลงใน My Words จึงกลายเป็นบทความทั้งขนาดสั้นและยาวรวม 1,359 บทความ ขณะที่เขียนและนำเสนอไป จะค่อยๆกลับมาดูว่า ส่วนไหนที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ ก็จะหาทางเข้ามาขยายความ ทำให้ได้ข้อมูลที่ลึกยิ่งขึ้น

หากจะมีคนถามผมว่าทำไปทำไม ไม่รู้สึกเหนื่อยหรือ? ก็คงจะตอบได้ว่ามันเป็นคล้าย Hobby ของคน บางคนสะสมแสตมป์ โปสการ์ด เหรียญ รถยนต์ บางคนชอบร้องเพลงคาราโอเกะ ชอบเขียนกลอน ทำกับข้าว ฯลฯ

งานอดิเรกของผม คือ การเอาทักษะด้าน ICT มาใช้ควบคู่กับการถ่ายภาพ การพิมพ์/การเขียน พร้อมกับฝึกเรียกความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่มาใช้ ผมมีความชอบของผมในอีกแบบหนึ่ง ผมชอบถ่ายภาพ แม้ถ่ายได้มีดีนัก ไม่มีศิลปะ เป็นภาพที่บันทึกสิ่งที่ได้เห็น กล้อง Digital ที่ใช้ก็ไม่ใช่อย่างหรูอะไร ภาพที่ได้จากการท่องเที่ยว ถ่ายเสียหรือซ้ำๆกัน ก็จะลบภาพลงเสียส่วนหนึ่ง ภาพที่ดูจะมีสาระที่จะนำเสนอ ก็นำเสนอไปใน Web เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

สิ่งเหล่านี้ที่ทำอยู่ ผมเรียกว่า “การออกกำลังสมอง” (Brain Exercise) ที่ผมทำควบคู่กับการออกกำลังกายในแต่ละวัน ทำเท่าที่รู้สึกสนุกที่จะทำ ทำเพื่อให้ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของเราตื่นตัว แข็งแรง และสดชื่นอยู่เสมอ

No comments:

Post a Comment