Wednesday, October 24, 2012

นักวิทยาศาสตร์ 6 คนถูกตัดสินมีความผิดฐานทำนายแผ่นดินไหวผิดพลาด


นักวิทยาศาสตร์ 6 คนถูกตัดสินมีความผิดฐานทำนายแผ่นดินไหวผิดพลาด

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: แผ่นดินไหว, Quake, L'Aquila, Italy, Earthquake, Volcanology, Seismologists, Seismology

CNN -- ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวทั่วโลก ต่างแสดงความตระหนกที่นักวิทยาศาสตร์ของอิตาลี 6 คนที่มีความผิดตามคำพิพากษาติดคุกพร้อมทั้งโทษปรับค่าเสียหาย ที่ไม่สามารถทำนายแผ่นดินไหว L'Aquila quake และเตือนอันตรายที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง และเตือนว่าคำตัดสินของศาลในการลงโทษนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 6 คนนี้จะมีผลร้ายรุนแรงต่อการวิจัยในอนาคต


ภาพ อาคารที่ชำรุดจากแผ่นดินไหวในเมือง L'Aquila 

นักวิทยาศาสตร์ 2 คนได้ลาออกจากหน่วยเตือนภัยของรัฐบาลในวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากศาลที่ L'Aquila ได้ตัดสินลงโทษนักวิทยาศาสตร์ 6 คน และเจ้าหน้าที่ของรัฐอีก 1 คน โดยให้จำคุถก 6 ปี ทั้งนี้โดยชี้ความผิดของนักวิทยาศาสตร์ที่ไม่สามารถให้การสื่อสารที่แม่นยำของภัยแผ่นดินไหวในปี ค.ศ. 2009 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 300 คน

Luciano Maiani นักฟิสิกส์หัวหน้าศูนย์ทำนายและป้องกันภัยแห่งชาติ (National Commission for the Prediction and Prevention of Major Risks) ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อประท้วงคำตัดสินในวันอังคารที่ผ่านมา

ข้อกล่าวหาอันนำไปสู่การตัดสินลงโทษตั้งอยู่บนฐานที่ว่ากรณีแผ่นดินไหวที่ L'Aquila นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถสื่อสารและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิผล และหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่รัฐ ดังศูนย์ทำนายฯ ต้องรับผิดชอบ

นอกจากนี้ Mauro Dolce ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ที่ติดตามดูภูเขาไฟและแผ่นดินไหว แต่เขาจะได้รับหน้าที่ในอีกตำแหน่งหนึ่งต่อไป

ฝ่ายนักวิทยาศาสตร์ด้านแผ่นดินไหวต่างตกตลึงในการตัดสินของศาล โดยให้เหตุผลว่า แม้จนปัจจุบันนี้ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายด้านแผ่นดินไหวได้อย่างแม่นยำ

“การให้คำทำนายว่าจะมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น โดยอาศัยผลจากการมีแผ่นดินไหวเล็กๆต่อเนื่องกันมา และทำให้ประชาชนต้องอพยพหนีภัย ก็จะเลวร้ายพอๆกับนโยบายด้านวิทยาศาสตร์และนโยบายสาธารณะที่แย่ๆ” David Oglesby รองศาสตราจารย์ด้านพิภพวิทยา (Earth sciences) แห่งมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียที่เมืองริเวอร์ไซด์ (University of California, Riverside) ในประเทศสหรัฐอเมริกากล่าว

เขากล่าวเสริมว่า “หากนักวิทยาศาสตร์ต้องรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่ต้องทำนายแผ่นดินไหวได้อย่างถูกต้อง คงไม่มีนักวิทยาศาสตร์ที่ไหนกล้ายื่นหัวไปทำนายอะไรในอนาคต”

ส่วนอัยการให้ความเห็นว่ากลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมบูรณ์ และขัดกันเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดขึ้นในช่วงการประชุมทางวิชาการ 1 สัปดาห์ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นว่าไม่น่าจะเกิด หรือเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหว ทั้งๆที่ชาวเมืองต่างกังวลต่อสภาพแผ่นดินไหวเล็กๆทีได้เกิดก่อนหน้านั้น

ผลจากการพิจารณาคดีในศาล ศาลได้ตัดสินให้นักวิทยาศาสตร์ 6 คนจากสถาบัน National Institute of Geophysics and Volcanology และเจ้าหน้าที่อีก 1 คนจากหน่วย Civil Protection Agency มีความผิดตามข้อกล่าวหา ถูกจองจำ 6 ปี และต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 7.8 ล้านยูโร หรือคิดเป็นเงิน 300 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม การพิจารณาคดีครั้งนี้ยังไม่สิ้นสุด เพราะยังเป็นเรื่องในระดับศาลชั้นต้น

ข้อมูลพื้นฐาน -

ในวันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 2009 เวลา 01:32 GMT (03:32 CEST) ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ในตอนกลางของอิตาลี โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมือง L'Aquila ณ บริเวณ 42.4228°N 13.3945°E แผ่นดินไหวได้สร้างความเสียหายแก่เมือง L'Aquila อันเป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกลาง (Medieval) ของยุโรป สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน 3,000 ถึง 11,000 หลัง

มีบ้านหลายหลังที่ถล่มราบเรียบ มีคนเสียชีวิต 308 คน และบาดเจ็บอีก 1,500 คน มีประชากร 65,000 คนต้องไร้ที่อยู่ มีนักศึกษาจำนวนมากที่ติดค้างอยู่ในอาคารหอพักที่ถล่มลงมา แผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ในทั่วบริเวณ Abruzzo และไกลออกไปจนถึงกรุงโรม และที่อื่นๆ ดังเช่นที่ Lazio, Marche, Molise, Umbria, และ Campania

No comments:

Post a Comment