รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Porsche
918 Spyder PHEV
ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com
Keywords: Transportation, ยานพาหนะ, Electric car, EV, PHEV, รถยนต์ไฟฟ้า,
รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, Porsche, Volkswagen
ศึกษาและเรียบเรียงจาก "Porsche 918
Spyder Plug In Hybrid goes on Sale for $845,000.", EV News, MONDAY, MARCH
21, 2011
รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Porsche 918 Spyder PHEV
รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Porsche
918 Spyder PHEV เป็นรถในระดับ Supercar ตั้งราคาขายไว้ที่
$845,000 หรือประมาณ 25.35 ล้านบาท
ซึ่งยังไม่นับรวมค่าจัดส่งและภาษีของแต่ละประเทศ
สำหรับประเทศไทยภาษีคงอยู่ในฐานะรถหรู ซึ่งต้องหนักหนาทีเดียว
Porsche 918 Spyder PHEV เป็นรถยนต์สุดหรูที่ผลิตเพื่อกลุ่มลูกค้าเฉพาะ
มีเจตนาผลิตออกมาในจำนวนจำกัด โรงงานของ Porsche จะเริ่มการผลิตได้ในเดือนกันยายน
ค.ศ. 2013 และรถยนต์จะออกสู่ตลาดได้ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2013
918 Spyder PHEV นี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก
เครื่องยนต์วางกลางรถ 8 สูบแบบ V ขนาด 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 500 แรงม้า
ซึ่งเป็นในสไตล์ของ VW และ Porsche ตั้งแต่ในยุคแรก
ที่ใช้การวางเครื่องด้านหลังคนขับ 918 Spyder PHEV มีมอเตอร์เป็นพลังขับเคลื่อนรถด้วยไฟฟ้า
2 ตัวอยู่ด้านหน้า ให้กำลังรวม 218
แรงม้า ทำให้รถเป็นแบบขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ
ส่วนแบตเตอรี่เป็นแบบ Lithium-ion ระบายความร้อนด้วยของเหลว
สามารถวิ่งได้ด้วยพลังไฟฟ้าอย่างเดียวถึง 25.6 กิโลเมตร
การชาร์จไฟในระบบ 110V/10A ในสหรัฐจะใช้เวลา 7 ชั่วโมง แต่หากเป็น 220V แบบที่ใช้ทั่วไปในประเทศไทย
คงใช้เวลาลดลงครึ่งหนึ่ง
สำหรับความสิ้นเปลืองพลังงานเปรียบเทียบของ 918
Spyder PHEV อยู่ที่ 33.3 กิโลเมตร/ลิตร
แต่สิ่งที่น่าประทับใจคือสามารถทำอัตราเร่ง 96.0 กิโลเมตร
ภายใน 3.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 199 ไมล์ หรือ 318.4 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ซึ่งทำเวลาในการวิ่งที่สนาม Nurburgring Nordschleife ถึง 7 นาที 30 วินาที เร็วกว่า เป็นความเร็วสูงกว่า Porsche
Carrera GT 2 วินาที รถในสไตล์ไฟฟ้าลูกประสมนี้จะมีความได้เปรียบในสนามแข่งที่จะวิ่งแบบเร่งๆหยุดๆ
โดยทั่วไปจะเสียพลังงานไปอย่างมากกับการเร่งเครื่องแล้วก็เบรครถชะลอรถเมื่อเข้าโค้ง
แต่เมื่อเป็นรถแข่งแบบไฟฟ้าลูกประสม ก็จะมีข้อดีตรงที่ไม่ต้องใช้เครื่องใหญ่มาก
เพราะใช้ระบบลูกประสม ใช้พลังแบบทั้งเครื่องยนต์แบบเผาไหม้ ร่วมกับไฟฟ้าได้
แต่ในอีกด้านหนึ่ง การใช้รถยนต์แบบ Supercar
นี้เป็นตัวบุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าแบบลูกประสมเสียบปลั๊ก
นับเป็นยุทธศาสตร์ของบริษัทขนาดใหญ่สุดในยุโรป อย่างค่าย VW ที่ต้องการทดสอบตลาด
โดยยังไม่เน้นผลิตแบบจำนวนมากสำหรับลูกค้าทั่วไป ซึ่งเขายังเห็นว่าอย่างไรเสียรถยนต์ไฟฟ้าก็จะยังราคาแพงอยู่
ในขณะที่รถยนต์ใช้เครื่องดีเซลที่พัฒนาใหม่
ก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันได้มากอยู่แล้ว
No comments:
Post a Comment