Monday, October 8, 2012

รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Porsche 918 Spyder PHEV


รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Porsche 918 Spyder PHEV

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: Transportation, ยานพาหนะ, Electric car, EV, PHEV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, Porsche, Volkswagen

ศึกษาและเรียบเรียงจาก "Porsche 918 Spyder Plug In Hybrid goes on Sale for $845,000.", EV News, MONDAY, MARCH 21, 2011


รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Porsche 918 Spyder PHEV

รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Porsche 918 Spyder PHEV เป็นรถในระดับ Supercar ตั้งราคาขายไว้ที่ $845,000 หรือประมาณ 25.35 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมค่าจัดส่งและภาษีของแต่ละประเทศ สำหรับประเทศไทยภาษีคงอยู่ในฐานะรถหรู ซึ่งต้องหนักหนาทีเดียว

Porsche 918 Spyder PHEV เป็นรถยนต์สุดหรูที่ผลิตเพื่อกลุ่มลูกค้าเฉพาะ มีเจตนาผลิตออกมาในจำนวนจำกัด โรงงานของ Porsche จะเริ่มการผลิตได้ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2013 และรถยนต์จะออกสู่ตลาดได้ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2013

918 Spyder PHEV นี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก เครื่องยนต์วางกลางรถ 8 สูบแบบ V ขนาด 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 500 แรงม้า ซึ่งเป็นในสไตล์ของ VW และ Porsche ตั้งแต่ในยุคแรก ที่ใช้การวางเครื่องด้านหลังคนขับ 918 Spyder PHEV มีมอเตอร์เป็นพลังขับเคลื่อนรถด้วยไฟฟ้า 2 ตัวอยู่ด้านหน้า ให้กำลังรวม 218 แรงม้า ทำให้รถเป็นแบบขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ ส่วนแบตเตอรี่เป็นแบบ Lithium-ion ระบายความร้อนด้วยของเหลว สามารถวิ่งได้ด้วยพลังไฟฟ้าอย่างเดียวถึง 25.6 กิโลเมตร การชาร์จไฟในระบบ 110V/10A ในสหรัฐจะใช้เวลา 7 ชั่วโมง แต่หากเป็น 220V แบบที่ใช้ทั่วไปในประเทศไทย คงใช้เวลาลดลงครึ่งหนึ่ง

สำหรับความสิ้นเปลืองพลังงานเปรียบเทียบของ 918 Spyder PHEV อยู่ที่ 33.3 กิโลเมตร/ลิตร แต่สิ่งที่น่าประทับใจคือสามารถทำอัตราเร่ง 96.0 กิโลเมตร ภายใน 3.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 199 ไมล์ หรือ 318.4 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งทำเวลาในการวิ่งที่สนาม Nurburgring Nordschleife ถึง 7 นาที 30 วินาที เร็วกว่า เป็นความเร็วสูงกว่า Porsche Carrera GT 2 วินาที รถในสไตล์ไฟฟ้าลูกประสมนี้จะมีความได้เปรียบในสนามแข่งที่จะวิ่งแบบเร่งๆหยุดๆ โดยทั่วไปจะเสียพลังงานไปอย่างมากกับการเร่งเครื่องแล้วก็เบรครถชะลอรถเมื่อเข้าโค้ง แต่เมื่อเป็นรถแข่งแบบไฟฟ้าลูกประสม ก็จะมีข้อดีตรงที่ไม่ต้องใช้เครื่องใหญ่มาก เพราะใช้ระบบลูกประสม ใช้พลังแบบทั้งเครื่องยนต์แบบเผาไหม้ ร่วมกับไฟฟ้าได้

แต่ในอีกด้านหนึ่ง การใช้รถยนต์แบบ Supercar นี้เป็นตัวบุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าแบบลูกประสมเสียบปลั๊ก นับเป็นยุทธศาสตร์ของบริษัทขนาดใหญ่สุดในยุโรป อย่างค่าย VW ที่ต้องการทดสอบตลาด โดยยังไม่เน้นผลิตแบบจำนวนมากสำหรับลูกค้าทั่วไป ซึ่งเขายังเห็นว่าอย่างไรเสียรถยนต์ไฟฟ้าก็จะยังราคาแพงอยู่ ในขณะที่รถยนต์ใช้เครื่องดีเซลที่พัฒนาใหม่ ก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันได้มากอยู่แล้ว

No comments:

Post a Comment