บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ GM ใช้แมกนีเซียมลดน้ำหนักรถยนต์
Keywords: Transportation, ยานพาหนะ, Material
sciences, วัสดุศาสตร์, Metallurgy, โลหะวิทยา,
vehicle, car, auto parts, ชิ้นส่วนรถยนต์,
ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “GM tests
magnesium sheet metal to make cars lighter.” โดย Bernie
Woodall, Reuters, DETROIT |
Reuters - วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ของบริษัทรถยนต์
General Motors (GM) เชื่อว่าได้มีความก้าวหน้าใหญ่ในการทำให้รถยนต์น้ำหนักเบาลง
โดยใช้สารแมกนีเซียมเป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ (Auto parts)
การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ (Auto parts) จากแผ่นแมกนีเซียม (Magnesium sheets) โดยการใช้ความร้อนกับโลหะน้ำหนักเบานี้
เพื่อทำให้มันเข้ารูปตามรายละเอียดสูงตามแม่แบบปั๊ม
จะช่วยให้บริษัทผลิตรถยนต์สามารถบรรลุมาตรฐานการประหยัดพลังงานที่กำหนดโดยรัฐบาลสหรัฐได้
Jon Carter นักวิจัยด้านวัสดุศาสตร์ของบริษัท GM กล่าว
การใช้แมกนีเซียมในชิ้นส่วนรถยนต์ที่ทำการหล่อ (Die casting) ด้วยความกดสูงจะถูกนำมาใช้เป็นชิ้นส่วนรถยนต์มากขึ้น
นอกเหนือจากการใช้ผลิตพวงมาลัยและชิ้นส่วนอื่นๆ
แมกนีเซียมเบากว่าเหล็ก (Steel)
ร้อยละ 75 และเบากว่าอลูนิเนียมร้อยละ 25
แต่ก็มีราคาสูงกว่าอลูมิเนียม 3 ถึง 4 เท่า แต่การใช้ในปริมาณมากๆ จะกระตุ้นให้มีการผลิตแผ่นแมกนีเซียมากขึ้น
และจะทำให้ราคาถูกลง
การใช้ส่วนประกอบแมกนีเซียมในชิ้นส่วนรถยนต์จะช่วยลดน้ำหนักแผ่นโลหะที่ใช้เป็นส่วนประกอบรถยนต์
ทำให้รถยนต์น้ำหนักลดลง เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
และเป็นการเพิ่มสมรรถนะโดยรวมของรถยนต์
GM จะผลิตยานพาหนะ 50 คัน ที่จะขายสู่ลูกค้า
ที่ใช้ส่วนประกอบแมกนีเซียมในไตรมาสที่ 4 นี้ แต่ไม่บอกว่าใช้ในรถรุ่นใด
ในปี ค.ศ. 2020 แมกนีเซียมจะมีส่วนประกอบเป็นร้อยละ 15
ของน้ำหนักรถยนต์ ทำให้สามารถประหยัดพลังงานรถยนต์ได้ร้อยละ 9
ถึง 12 ตามความเห็นของ U.S. Automotive
Partnership
ในอุตสาหกรรมรถยนต์ได้มีการปั๊มชิ้นส่วนที่เป็นแผ่นเหล็ก (Steel sheets) ในฝากระโปรงหน้ารถบรรทุก (Hood)
และประตูรถมากว่า 100 ปี
การใช้แมกนีเซียมปั๊มขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนรถยนต์จะต้องใช้ความร้อน
450 องศาเซลเซียส
และเป็นกระบวนการช้า ความคาดหวังทางโลหะวิทยาคือใช้อุณหภูมิในระดับปกติ
เหมือนการปั๊มชิ้นส่วนเหล็กกล้าทั่วไป
ทางบริษัทกำลังทำงานเพื่อใช้แมกนีเซียมนี้ในลักษณะโลหะประสม Alloy ที่จะทำให้กระบวนการปั๊มเป็นชิ้นส่วนได้ด้วยอุณหภูมิที่ลดลง
ในปัจจุบันในรถยนต์นั่งทั่วไปในสหรัฐอเมริกาจะมีน้ำหนักประมาณ
3,800 ปอนด์ หรือ 1,727 กิโลกรัม มีน้ำหนักแมกนีเซียมเพียง 4.55 กิโลกรัม
มีอลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบประมาณ 155.9 กิโลกรัม
No comments:
Post a Comment