Monday, October 15, 2012

Tremont House โรงแรมทันสมัยแห่งแรกของอเมริกา


Tremont House โรงแรมทันสมัยแห่งแรกของอเมริกา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
Keywords: ประวัติศาสตร์, การโรงแรม, Hospitality management, hotel, United States, Boston, Massachusetts


ภาพ โรงแรม Tremont House ในเมืองบอสตัน รัฐแมสสาชูเสท (Boston, Massachusetts)

วันนี้ในอดีต 16 ตุลาคม ค.ศ. 1826 ที่เมืองบอสตัน ในรัฐแมสสาชูเสท (Boston, Massachusetts) ได้มีโรงแรมทันสมัยแห่งแรกเกิดขึ้นในอเมริกา ชื่อ Tremont Hotel มีห้องพัก 170 ห้อง คิดค่าพักคืนละ 2 เหรียญ พร้อมอาหาร 4 มื้อต่อวัน

โรงแรมทันสมัยแห่งแรก เมื่อได้เริ่มมีชื่อว่า Tremont House (1829 – ca. 1895) ซึ่งบางครั้งก็เรียกว่า Tremont Hotel, ออกแบบโดย Isaiah Rogers แห่งเมืองบอสตัน แขกผู้มีชื่อเสียงที่มาพัก เช่น Davy Crockett และนักประพันธ์ Charles Dickens โรงแรมเป็นอาคารแบบ 4 ชั้น แทนที่จะฉาบด้วยปูน แต่จะเป็นก่อด้วยหินแกรนิต เป็นอาคารในลักษณะโบราณยุคใหม่ (Neoclassic)

คำว่าเป็นโรงแรมยุคใหม่ เพราะ

·         มีระบบน้ำประปา (Indoor plumbing)
·         มีส้วมและห้องอาบน้ำ (Indoor toilets and baths) ภายในอาคาร
·         มีบริเวณต้อนรับแขก (Reception area)
·         มีกุญแจล๊อกห้อง (Locked rooms for the guest)
·         มีสบู่ฟรี (Free soap)
·         มีบริการยกกระเป๋า (Bellboys)

แม้จะมีนวตกรรมหลายๆอย่าง แต่สิ่งที่รู้จักดีที่สุด คือเรื่องของการวางท่อประปาและน้ำประปา โรงแรมมีน้ำใช้โดยการมีเครื่องปั้มน้ำที่ใช้พลังจากเครื่องจักรไอน้ำ สูบน้ำขึ้นไปเก็บไว้ในถังชั้นบนสุดใต้หลังคา แล้วปล่อยให้น้ำไหลลงมา โรงแรมมีห้องน้ำ 8 ห้องที่เป็นห้องส้วม (Water closets, toilets) ซึ่งอยู่ในชั้นล่าง ห้องอาบน้ำอยู่ในชั้นใต้ดิน (Basement) และมีน้ำใช้ แต่เป็นน้ำเย็น ยังไม่ใช่น้ำอุ่น อ่างอาบน้ำทำด้วยทองแดงหรือสังกะสี ใช้แก๊สในการทำให้น้ำร้อน น้ำประปาใช้ในห้องครัวและห้องซักผ้า น้ำเสียที่ใช้แล้วมีการขจัดลงในท่อระบายน้ำ (Sewage system)

Tremont House นับเป็นการวางมาตรฐานใหม่สำหรับโรงแรมหรูในอเมริกา และเป็นต้นแบบให้กับโรงแรมอื่นๆที่จะสร้างในเมืองอื่นๆในระยะต่อมา

Isaiah Rogers เป็นสถาปนิกที่ขึ้นชื่อในการออกแบบโรงแรม และโรงแรมที่มีชื่อเสียง ต่อมาที่สร้าง คือ Astor House ในปี ค.ศ. 1836 ที่เมืองนิวยอร์ค

No comments:

Post a Comment