Tuesday, October 16, 2012

หัวหน้ากบฏในฟิลิปปินส์ลงนามในสัญญาสันติภาพกับรัฐบาล


หัวหน้ากบฏในฟิลิปปินส์ลงนามในสัญญาสันติภาพกับรัฐบาล

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์, ฟิลิปปินส์, Philippines, , อิสลาม, Islam, Muslim, Filipino, Moro, MILF

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “Rebel leaders, Filipino officials sign landmark peace deal.” โดยผู้สื่อข่าว CNN Wire Staff, วันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 2012 -- Updated 0021 GMT (0821 HKT)

(CNN) – ฝ่ายรัฐบาลฟิลิปปินส์และหัวหน้ากบฏมุสลิมได้ลงนามในสัญญาสันติภาพ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจบการก่อการร้ายที่สร้างความไม่สงบในทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์มาหลายทศวรรษ

ข้อตกลงจะเป็นการเปิดทางให้มีเขตอิสระที่จะบริหารโดยมุสลิมในมินดาเนา ประธานาธิบดีเบนิญโญ อาคิโนที่สาม (Benigno Aquino III) กล่าวหลังจากที่ได้พบกับกบฏที่ทำเนียบประธานาธิบดีในมานิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์

“วันนี้เราลงนามเพื่อเป็นกรอบสัญญาที่จะนำสันติภาพถาวรมาสู่มินดาเนา” อาคิโนกล่าวในสุนทรพจน์
ในข้อตกลงมีกลไกที่จะจัดการกับประเด็นต่างๆ เช่น โครงสร้างอำนาจและภาษีอากรในเขตตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ที่ต่อไปจะมีชื่อเรียกว่า “บังซาโมโร” (Bangsamoro) เขตใหม่นี้จะแทนที่เขตในปัจจุบันในปี ค.ศ. 2016 เมื่อวาระของประธานาธิบดีหมดลง เจ้าหน้าที่กล่าว

การตกลงครั้งประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์

ขบวนการโมโรแนวหน้าอิสลามปลดปล่อย (Moro Islamic Liberation Front - MILF) ได้ต่อสู้มาเป็นเวลาหลายทศวรรษ เพื่อปลอดปล่อยรัฐอิสลามทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นตัวเหตุให้มีการลอบโจมตีและต่อสู้กัน อันทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน

แม้ในขณะที่มีความรุนแรงดำเนินอยู่นี้ ฝ่ายกบฏได้มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลกลางจากกรุงมานิลามา 15 ปีแล้ว

ประธานาธิบดีอาคิโนได้กล่าวเกี่ยวกับการตกลงนี้ว่า “เพื่อทำให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนหลายกลุ่ม และรวมถึงกบฏโมโรแนวหน้าอิสลามปลดปล่อยไม่ต้องมาสร้างชาติใหม่

Al Haj Murad Ebrahim ประธานของกลุ่มกบฏได้ร่วมอยู่ในการลงนามข้อตกลงนี้ด้วย กลุ่มกบฏมีกำลังประมาณ 12,000 คน แต่อาจแตกเป็นหลายกลุ่ม เมื่อรัฐบาลได้รุกใหญ่ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 เป็นต้นมา
ชื่อใหม่ บังซาโมโร (Bangsamoro) “เป็นสัญลักษณ์และให้เกียรติคนในมินดาเนา ที่จะได้ฉลองประวัติศาสตร์และลักษณะความเป็นชาติของเรา” อาคิโนกล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Wikipedia


เขตที่มีชาวโมโรอาศัยอยู่

โมโรแนวหน้าอิสลามปลดปล่อย มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Moro Islamic Liberation Front (MILF) และในภาษาอาหรับว่า مورو الإسلامية, Jabhat Tahrir Mooroo al-Islamiyyah) เป็นอิสลามนิกายซุนหนี่ (Sunni Islamist) อยู่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ กลุ่มเหล่านี้มีบทบาทอย่างต่อเนื่องในเขตที่เรียกว่า เขตบังซาโมโร (Bangsamoro region) ในเขตมินดาเนา Mindanao, the หมู่เกาะซูลู (Sulu Archipelago), ปาลาวัน (Palawan), และบาสิลัน (Basilan)

กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในฟิลิปปินส์มีหลายกลุ่ม ได้แก่ Moro National Liberation Front, Moro Islamic Liberation Front (MILF), Abu Sayyaf, Rajah Sulaiman Movement, Jemaah Islamiyah, al-Khobar, และ 15EC โดยเคยได้รับการสนับสนุนจาก ลิเบีย และมาเลเซีย

ในวันที่ 23 กันยายน ค.ศ. 2010 หลังจากได้มีการเจรจากับฝ่ายรัฐบาลมาระดับหนึ่ง Mohagher Iqbal ประธานคณะกรรมการ MILF peace panel กล่าวว่า MILF จะยืนยันให้มี “รัฐย่อย” (Substate) ที่เป็นส่วนหนึ่งของ สหรัฐ (U.S. State) แทนที่จะเป็นอิสระจากประเทศฟิลิปปินส์

รัฐย่อยมุสลิมจะไม่มีอำนาจด้านการปัองกันประเทศ (National defense) การต่างประเทศ (Foreign affairs) การกำหนดและบริการค่าเงิน (Currency and coinage) และไปรสณีย์ (postal services) ซึ่งรัฐบาลกลางจะเป็นฝ่ายดูแล รัฐย่อยจะไม่มีกองทัพของตนเอง แต่จะมีกองกำลังเพื่อการรักษาความสงบภายใน

No comments:

Post a Comment