Tuesday, October 9, 2012

เฮนรี่ ฟอร์ด (Henry Ford) นักปฏิวัติอุตสาหกรรม

เฮนรี่ ฟอร์ด (Henry Ford) นักปฏิวัติอุตสาหกรรม

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: อุตสาหกรรม, รถยนต์, ฟอร์ด, Ford, เฮนรี่ ฟอร์ด, Henry Ford, ฟอร์ดิซึ่ม, Fordism, การผลิตระบบสายพาน, Assembly line, industrial revolution

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia
The man who will use his skill and constructive imagination to see how much he can give for a dollar, instead of how little he can give for a dollar, is bound to succeed. - Henry Ford
คนที่จะประสบความสำเร็จจะใช้ทักษะและจินตนาการสร้างสรรค์ของเขาเพื่อให้มองเห็นว่า เขาจะให้อะไรตอบแทนต่อค่าเงินหนึ่งได้มากที่สุด แทนที่จะมองหาวิธีการตอบแทนที่น้อยที่สุดสำหรับค่าเงินนั้น คนๆนั้นแหละคือคนที่จะประสบความสำเร็จ - เฮนรี่ ฟอร์ด


ภาพ เฮนรี่ ฟอร์ด (Henry Ford) ถ่ายเมื่อปี ค.ศ. 1919 ถ่ายเมื่อปี ค.ศ. 1919

เฮนรี่ ฟอร์ด (Henry Ford)
เกิด
Born
วันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ. 1863
ที่เมือง Greenfield Township, รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา (Michigan, U.S.)
เสียชีวิต
Died
วันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1947
April 7, 1947 (aged 83)
ที่เมือง Fair LaneDearborn, รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา (Michigan, U.S.)
สัญชาติ
Nationality
อเมริกัน
American
อาชีพ
Occupation
ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ฟอร์ด
Founder of Ford Motor, นักธุรกิจ (Business magnate), วิศวกร (Engineering)
มูลค่าธุรกิจ
Net worth
Description: Increase$188.1 billion, based on information from Forbes, February 2008.
ศาสนา
Religion
โปรเตสแตนท์ นิกายอิปิสคอปัล(Protestant Episcopal)
ภรรยาSpouse(s)
คลาร่า เจน ไบรแอทน์
Clara Jane Bryant
บุตร
Children
เอ็ดเซล ฟอร์ด
Edsel Ford
บิดามารดา
Parents
วิลเลี่ยม ฟอร์ด และ แมรี่ ฟอร์ด
William Ford and Mary Ford
ลายเซ็น
Signature
Description: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/be/Henry_Ford_Signature.svg/150px-Henry_Ford_Signature.svg.png

เฮนรี่ ฟอร์ด (Henry Ford) เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ. 1863 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1947 เขาเป็นนักอุตสาหกรรมชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ฟอร์ด (Ford Motors) และเป็นผู้สนับสนุนและพัฒนาวิธีการผลิตแบบระบบสายพาน (Assembly line technique) ในการผลิตสิ่งของจำนวนมากๆ
ฟอร์ดไม่ใช่ผู้ประดิษฐ์รถยนต์คนแรก แต่เขาเป็นคนแรกที่ผลิตรถยนต์สำหรับคนชั้นกลางชาวอเมริกัน ให้มีราคาถูกพอที่ทุกครอบครัวสามารถเป็นเจ้าของได้ รถยนต์ฟอร์ดรุ่น T หรือ Ford Model T นับเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์และระบบอุตสาหกรรมขนส่งของอเมริกัน

ในฐานะที่เขาเป็นเจ้าของบริษัทรถยนต์ฟอร์ด (Ford Motor Company) ทำให้เขาเป็นคนที่รวยที่สุดและมีคนรู้จักมากที่สุดคนหนึ่งของโลก คำว่า “ลัทธิฟอร์ด” (Fordism) เป็นคำที่บ่งบอกถึงสัญลักษณ์วิธีการคิดในแบบของเขา เป็นแนวคิดการผลิตสินค้าในปริมาณมากด้วยราคาที่ไม่แพง และขณะเดียวกันสามารถจ่ายค่าจ้างให้กับคนงานได้อย่างสูง ฟอร์ดมีโลกทัศน์ของเขา ด้วยวิธีการคิดแบบบริโภคนิยม (Consumerism) ว่าเป็นหนทางสู่สันติภาพ ความพยายามของเขาในการลดค่าใช้จ่ายอย่างเป็นระบบ เป็นเทคนิคและนวตกรรมทางธุรกิจ ที่รวมถึงการขายระบบสัมปทาน (Franchise system) ทำให้เขามีตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (Dealer) วางเป็นเครือข่ายไปทั่วอเมริกาเหนือ และในเมืองใหญ่ๆไปทั้ง 6 ทวีปทั่วโลก
ในด้านความมั่งมีส่วนตัว เขาได้ก่อตั้งมูลนิธิฟอร์ดที่เป็นผู้รับมรดกสมบัติเป็นอันมากของเขา ส่วนกิจการบริษัทฟอร์ด เขาจัดการให้ครอบครัวคือลูกชายของเขาเป็นผู้บริหารกิจการต่ออย่างถาวร

ฟอร์ดเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้นิยมสันติภาพ (Pacifism) ในช่วงปีแรกๆของสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง แต่ขณะเดียวกัน เขาก็ได้ชื่อว่าเป็นคนต่อต้านชาวยิว (antisemitic) โดยเขาจัดพิมพ์หนังสือชื่อ “ยิวสากล” (International Jew)

ฟอร์ด โมเดลที (Ford Model T)


ฟอร์ด โมเดลที (Ford Model T) รุ่นปี 1919 จัดเป็นรถรุ่นอมตะ ปัจจุบันจะเป็นรถเก่าที่หายาก

ฟอร์ด โมเดลที (Ford Model T) มีชื่อเรียกอื่นๆว่า Tin Lizzie, T‑Model Ford, 'Model T Ford', หรือเพียงสั้นๆว่า T เป็นรถยนต์ที่ประดิษฐ์โดยเฮนรี่ ฟอร์ด โดยบริษัทรถยนต์ฟอร์ด จากช่วงกันยายน ค.ศ. 1908 จนหยุดผลิตในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1927

มันเป็นรถยนต์คันแรกที่ผลิตมาในราคาที่สามารถหาซื้อได้ (affordable automobile) ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของคนชั้นกลางของอเมริกาเป็นเรื่องง่ายๆทั่วไป การผลิตรถยนต์รุ่นนี้ได้นั้น เป็นนวตกรรมที่รวมถึงระบบผลิตแบบสายพาน (Assembly line) ก่อนหน้านี้ การผลิตรถยนต์โดยทั่วไปเป็นแบบใช้ฝีมือ ผลิตได้ในจำนวนน้อย และไม่มีมาตรฐานที่แน่นอน Ford Model T จัดเป็นรถยนต์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของศตวรรษที่ 20 จากการสำรวจโดยสำนักสำรวจประชามติสากล

Model T ได้เริ่มมีการผลิตในปี ค.ศ. 1908 นับเป็นปีประวัติศาสตร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง การผลิตรถยนต์ในรูปสายพานได้เริ่มขึ้นเมื่อว้นที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1908 แล้วได้เริ่มผลิตออกจากโรงงานได้ในวันที่ 27 กันยายน ค.ศ. 1908 ที่โรงงาน Piquette Plant ที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน (Detroit, Michigan) และในวันที่ 26 พฤษภาคม ค.ศ. 1927 เฮนรี่ ฟอร์ด ได้เห็นรถฟอร์ด Model T คันที่ 15 ล้าน ได้ผลิตออกจากโรงงานที่ไฮแลนด์ พาร์ค รัฐมิชิแกน (Highland Park, Michigan)

รถรุ่น Model T นับเป็นรถรุ่นแรกที่มีการผลิตแบบเป็นจำนวนมาก โดยอาศัยระบบสายพาน (Assembly lines) โดยทำให้มีระบบชิ้นส่วนอะไหล่ที่ผลิตมาสำหรับใช้ทดแทนกันได้ (Interchangeable parts) รถยนต์นี้ได้ผลิตขึ้นมาโดยมีเป้าหมายลูกค้าที่ชนชั้นกลาง โดยเฮนรี่ฟอร์ดกล่าวว่า

ผมจะสร้างรถยนต์ในปริมาณมหาศาล มันจะใหญ่พอสำหรับครอบครัว แต่เล็กพอที่จะบุคคลนั้นจะใช้ขับขี่และดูแลรักษา มันจะถูกผลิตด้วยวัสดุอย่างดีที่สุด ด้วยแรงงานที่ดีที่สุด รถออกแบบมาอย่างให้ง่ายที่สุดด้วยวิศวกรรมสมัยใหม่อย่างที่จะทำได้ แต่มันจะมีราคาต่ำมากจนกระทั่งคนธรรมดาที่มีรายได้ดีพอ จะสามารถหาซื้อเป็นเจ้าของได้ และทำให้ครอบครัวของเขาได้มีชั่วโมงสนุกสนานในที่กว้างดังพระเจ้าประทานให้


ภาพ รถยนตฺ์ Ford Model T รุ่นปี 1912

รถยนต์ Ford Model T มีระบบเกียร์ 2 สปีดแบบ Planetary gear ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.9 ลิตร 20 แรงม้า, ความกว้างฐานล้อ 2,540 มม., ความยาว 3,404 มม. น้ำหนัก 540 กิโลกรัม มีให้เลือกเพียงสีดำสีเดียวในช่วงแรก เพื่อให้ผลิตได้สะดวกในระบบอุตสาหกรรม

No comments:

Post a Comment